Thời điểm nào vợ chồng nên gặp tư vấn hôn nhân?

Báo Nguoi-viet

February 22, 2023

LOS ANGELES, California (NV) – Cho dù bạn đang trong giai đoạn nào của cuộc sống lứa đôi, có thể là vừa mới đính hôn, kết hôn hay thành vợ chồng đã lâu năm, thì việc gặp gỡ các chuyên viên tâm lý về đời sống hôn nhân là điều cần thiết và duy trì.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc cả bạn và chàng nên đi tư vấn hôn nhân, để giúp cho mối quan hệ trở nên tốt hơn, giải quyết được mâu thuẫn len lỏi trong mối quan hệ và quan trọng nhất là cả hai đều có thể giải tỏa được tâm lý một cách tốt nhất, giúp giữ gìn được cuộc sống lứa đôi hạnh phúc, theo trang mạng Well+Good.

Trong đời sống hôn nhân sẽ có những lúc khiến bạn bế tắc. (Hình minh họa: Diana Sanchez/Getty Images)

4 DẤU HIỆU NÊN ĐI TƯ VẤN HÔN NHÂN

  1. Khi vấn đề càng lúc càng rõ ràng nhưng bạn không thể giải thích được

Ngay cả khi bạn cùng chồng đang rất hạnh phúc thì cũng sẽ có đôi lúc cả hai trải qua những tình huống căng thẳng.

“Các vấn đề sẽ luôn nảy sinh trong mối quan hệ của bạn, tuy nhiên, có những lúc các vấn đề đó nó tồn tại một cách tiềm ẩn và đó là khi cả hai không thể nào tìm ra giải pháp tốt nhất để thảo luận với nhau,” chuyên viên tâm lý Leslie Montanile, giám đốc trung tâm tâm lý Leslie The Lawyer, cho biết. “Lúc này, khi bạn tìm kiếm lời khuyên từ một bên thứ ba trung lập sẽ giúp tác động tích cực to lớn, giúp đưa ra những giải pháp chưa từng được nghĩ đến.”

  1. Khi cả hai không kiên nhẫn khi lắng nghe nhau

Không chỉ có giao tiếp và đối thoại mà việc lắng nghe nhau một cách bình tâm, kiên nhẫn và thấu hiểu cũng rất quan trọng nhưng không phải lúc nào bạn cũng làm được điều đó.

Khi đi tư vấn hôn nhân, bạn không chỉ được học về cách trao đổi suy nghĩ, lo lắng và quan điểm như thế nào mà còn học cách lắng nghe và tiếp thu hoàn toàn. Khi chúng ta biết lắng nghe một cách kiên nhẫn và thật tâm, bạn sẽ thấu hiểu đối phương hơn mà không phải đưa mình vào thế đề phòng và chỉ trích đối phương.

  1. Khi bạn nhận ra có điều gì đó không ổn nhưng không biết đó là điều gì

Một trong những điểm mạnh mà tư vấn hôn nhân giúp cho các cặp chính là giúp bạn và chàng nhận ra và xác định cảm xúc của mình.

Khi chúng ta xác định được cảm xúc của mình, bạn sẽ học được cách chia sẻ về những suy nghĩ và mong muốn của mình một cách lành mạnh nhất. Khi cảm giác cho bạn biết có điều gì đó không ổn nhưng lại không thể biết nó đến từ đâu, chuyên viên tâm lý sẽ giúp bạn khơi gợi lại câu chuyện và trải nghiệm hôn nhân của bạn từ trước đến nay để bạn có thể xác định được cảm xúc và suy nghĩ của mình.

Một khi chúng ta nắm rõ được chính bản thân, bạn sẽ dễ dàng nhận ra vấn đề tồn tại ở đâu.

  1. Bạn cảm thấy bế tắc nhưng không muốn từ bỏ

Cả bạn và chàng đến đối diện với một vấn đề nào đó, nó có thể đến mức ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn nhưng lại không đến mức phải hủy bỏ đám cưới hay đệ đơn ly dị? Hãy tìm đến chuyên viên tư vấn hôn nhân để họ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề.

Khi bạn đã cố gắng nói về vấn đề đó rồi hoặc đã cố gắng tiếp cận vấn đề theo một cách khác nhưng vẫn nhận lại kết quả tiêu cực thì việc tư vấn có thể giúp mở ra con đường giao tiếp giữa bạn và đối phương tốt hơn, dẫn đến giải pháp có lợi cho đôi bên.

Đôi khi nói chuyện với bên thứ ba trung lập sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề khúc mắc của mình. (Hình minh họa: Timothy A. Clary/AFP via Getty Images)

LÀM SAO ĐỂ THUYẾT PHỤC CHÀNG ĐI TƯ VẤN VỚI BẠN

Thông thường, nam giới sẽ có xu hướng tránh né việc đi gặp tư vấn vì họ ngại phải chia sẻ những điều riêng tư cho người thứ ba.

Để thuyết phục đối phương, bạn có thể bắt đầu câu chuyện bằng cách gợi mở như sau “Dạo gần đây em thấy có một số vấn đề giữa anh và em mà chưa được giải quyết cặn kẽ… Em cảm thấy sợ hãi, bất lực và buồn khi chúng ta gặp mâu thuẫn. Em lo lắng nếu như chúng ta không đi trị liệu tâm lý hôn nhân thì chúng ta dễ càng gây gổ hơn…”

Cuối cùng bạn hãy đưa ra giải pháp và hỏi chàng rằng liệu chàng sẽ cảm thấy như thế nào nếu như cùng nhau đặt hẹn tư vấn hôn nhân.

Trong trường hợp chàng từ chối, bạn vẫn có thể tự tham gia vào các liệu trình tư vấn một mình.

Khi tự mình đi tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý, bạn sẽ có các kỹ năng để đối phó với cảm xúc của mình, cũng như giúp bạn học được các phương pháp làm chủ cảm xúc và tình hình, cũng như cách bạn tìm lại bình yên, và sau đó chính là cách bày tỏ suy nghĩ của mình một cách tích cực và chân thật nhất.

Tóm lại, bạn nên biết rằng, mọi thứ đều cần thời gian và cả việc đi gặp chuyên gia tư vấn cũng thế. Không phải chỉ cần một hay hai buổi gặp gỡ là có thể giải quyết vấn đề mà nó có thể kéo dài hơn cả năm và còn nhiều hơn thế.

Đồng thời, cả hai còn phải cùng nhau nâng đỡ, quyết tâm, cải thiện, và đồng hành để hôn nhân có thể lâu bền và hạnh phúc. (UPK) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay