Bảo Vệ Sự Sống và Chôn Cất Các Em Thai Nhi tại Xuân Lộc và Cà Mau

Lm. Giuse Nguyễn văn Tịch

Ban Bảo Vệ Sự Sống giáo phận Xuân Lộc cùng với giáo xứ Cà Mau và Bạc Liêu lập 2 nghĩa trang thai nhi dưới sự bảo trợ của cha Phanxico Trương Bửu Diệp. Nghĩa trang thai nhi Cà Mau lập được 7 năm và nghĩa trang thai nhi Bạc Liêu lập được 4 năm, tất cả đều đang hoạt động tốt đẹp. Mỗi lần lập chúng tôi đều đến cha Diệp xin Ngài bảo trợ, mọi việc diễn tiến thật tốt. Mỗi năm chúng tôi đều quay trở lại khích lệ các thiện nguyện viên của hai nghĩa trang, thăm hỏi cha xứ và tạ ơn cha Diệp.

Thật ấm lòng cho các thai nhi đáng lẽ bị bỏ đi như rác thải, hoặc bỏ bờ bụi, các em vẫn được trân trọng, dâng lễ và an táng tử tế. Quý cha, cộng đoàn và cùng với mọi người không phân biệt tôn giáo vẫn luôn dành tấm lòng, mảnh đất và thánh lễ trang trọng cho các thai nhi. Xin cám ơn tất cả quý vị và tạ ơn Chúa vẫn làm việc qua những con người tốt lành này.

Thật ấm lòng khi đến cha Phanxico Trương Bửu Diệp, một sự hiện diện yêu thương của Chúa giữa mọi người. Nơi đây vẫn tấp nập cả người lương và người Công Giáo đến cầu khấn Ngài. Tôi thấy mọi người đến gần mộ Ngài cầu khấn, sau đó đặt tay lên mộ Ngài rồi xoa lên khắp người của họ và người thân.

Tôi thấy có một chỗ rất quan trọng trên cơ thể nhưng chẳng thấy ai xoa, kiểm soát được chỗ này sẽ tránh được rất nhiều hậu hoạ và tạo được nhiều phúc đức, đó là cái MIỆNG.

Những điều cần phải nói lại không dám lên tiếng, những điều không nên nói và không được nói thì lại cứ nói, nói quá nhiều hay quá ít cũng không tốt, biết bao gia đình tan vỡ cũng chỉ vì miệng lưỡi mà ra và người ta có thể giết nhau bởi cái miệng hoặc người ta cũng có thể khuyên bảo, khích lệ, an ủi cũng từ cái lưỡi mà ra. Đáng lẽ phải xoa lên miệng mới đúng và đó là chỗ cần chỉnh sửa. Tôi ở lại với Ngài một đêm cầu xin cho bản thân, thiện nguyện viên, nhân viên, ân nhân, những người đến với ban BVSS và công việc ban BVSS đặc biệt các bé mồ côi có cuộc sống tốt đẹp. Xin tạ ơn Ngài và cám ơn Chúa đã để lại Lòng Thương Xót sống động của Chúa tại nơi này.

Tấm lòng cho các thai nhi đã thúc đẩy chúng tôi thực hiện những dự án là các nghĩa trang thai nhi ở các nơi với mong ước lên tiếng nói cho các thai nhi để các em được tôn trọng, được bảo vệ sự sống hoặc ít nhất cho các em nấm mồ.

Xin cám ơn tất cả quý cha, quý vị, quý ân nhân và đặc biệt cha Phanxico đã cho chúng con cùng chung tay góp sức cho công việc BVSS và xin Chúa qua sự chuyển cầu của cha Phanxico đón nhận những thiện nguyện và ban phước cho tất cả chúng ta trong năm mới này.

Ban Bảo Vệ Sự Sống giáo phận Xuân Lộc đang thực hành sứ vụ này không phân biệt tôn giáo, thành phần và mong muốn được cùng nhà nước, nhà trường, nhà thương và những nhà hảo tâm chung tay góp sức
6 Đề Mục Phục Vụ của chúng tôi bào gồm:
1. Mục đau lòng – an táng các thai nhi : bởi các em bị giết bởi chính cha mẹ của mình. Các em bị tan nát và bị bỏ đi như rác thải. Hơn 62,000 thai nhi chúng con đã mang về an táng
2. Mục nặng lòng – cưu mang những cô cơ nhỡ : có những em mới 12 tuổi và bị hại bởi chính cha mẹ của mình. Các em có lỗi mà cộng đồng lại hay soi mói và ít để cho người ta lòng trân trọng. 1000 phận người đã từng đến nơi này tạm lánh, sinh con, giữ con
3. Mục trăn trở – các bé được cứu, đặc biệt là các bé mồ côi : Các cháu sẽ như thế nào đây. 18 năm trường cho tương lai ban đầu của một kiếp người.
4. Mục thương cảm – mẹ đơn thân : có mẹ 1, có mẹ 2, có mẹ 3 đứa con. Họ mong có mái gia đình, họ mong đời hạnh phúc, nhưng dường như đã vượt quá tầm tay và một mình vừa làm mẹ – làm bố, nuôi con.
5. Mục xót xa – người vô gia cư và giai đoạn cuối: cuộc đời xế chiều, họ chẳng con ai, cô đơn và tuyệt vọng. nhận họ như người thân, sống tình người với họ và giúp họ ra đi bình an, ra đi có Chúa.
6. Mục đồng lòng – các trẻ em và gia đình nghèo : trợ giúp giáo dục cho những em con nhà nghèo, đặt biệt cho những cháu bị HIV hay ảnh hưởng bởi HIV. Các cháu chỉ là gánh hậu quả, giờ đây, chúng ta cùng chung tay dắt các cháu đến trường các cháu được giáo dục, giáo dục thay đổi phận người, giáo dục cho các cháu thành người tốt và người biết sống trên đôi chân của mình. Bên cạnh đó cũng đồng lòng với một số gia đình nghèo chúc lương thực.
Trong 6 mục ban BVSS đang thực hiện, mục cưu mang các bé vẫn là mục trăn trở lòng hơn cả. Có nhiều cháu khác nhau : có cháu được mẹ gửi lại, có cháu từ ngoài đường nhặt về, có cháu từ thùng rác có lẽ do phá thai mà không thành về, có cháu mẹ chết do covid, có cháu mẹ đơn thân đi tù, có cháu nhận từ bé sơ sinh, có cháu lớn lang thang và được gửi vào, có cháu là con của loạn luân, phần lớn các cháu con của mẹ đơn thân… mỗi cháu mỗi hoàn cảnh, mỗi cháu một lịch sử kỳ diệu mà có thể viết lên cuốn chuyện đẹp.
Nguyên tấc đã đến với Mái Ấm, dù còn mẹ hay không còn mẹ, Mái Ấm Tạm Lánh đã cưu mang thì cưu mang đến cùng. Cứu được người là một việc vĩ đại, nhưng làm cho sự sống con người ấy được tốt, sống trên đôi chân của các cháu và sống dồi dào, sống hạnh phúc lại là điều vĩ đại hơn. Đây là công việc của những tấm lòng yêu thương, nếu không có tình thương sẽ chẳng cưu mang nổi. Và đây là công việc của giáo dục, giáo dục thay đổi phận người. Các bé biết mình được cưu mang trong tình thương, sau này các bé sẽ sống với lòng biết ơn và trả ơn khi giúp đỡ người khác chứ không phải là cô độc, hận đời, khép kín. Các bé được giáo dục tốt, các bé sẽ có những kỹ năng sống tốt để tồn tại, có nghề nghiệp để tự sống tốt trên đôi chân của mình. Để làm được những việc ấy, cơ sở có thể dễ làm, nhưng yếu tố nhân sự để theo đuổi cuộc đời các em mới là điều khó khăn.
 

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Tịch, TB BVSS gp. Xuân Lộc.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay