84.000 Tình Nguyện Viên tại Rio là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới

84.000 Tình Nguyện Viên tại Rio là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới

Lm Paul Phạm Văn Tuấn

7/22/2013

vietcatholic.net

Ở khâu chuẩn bị cuối cùng của Ban Tổ Chức Trung Ương ĐHGT-2013 đang nóng lên cao độ cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng và những người trẻ hành hương quốc tế đổ xô về thành phố Rio. Chỉ nói về những người tình nguyện viên phục vụ đã lên đến con số 84.000. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI hứa đồng hành với Giới Trẻ trong trong tâm trí, như Ngài đã nói với ĐGH Phanxicô trước ngày khởi hành.

Brasil là quốc gia có số giáo dân Công Giáo nhiểu nhất thế giới đang chờ đợi cuộc viếng thăm mục vụ của ĐGH Phanxicô. Ngài sẽ đến Rio de Janeiro vào thứ Hai, 22.7.2013, một nơi hội ngộ với khoảng 2 triệu người trẻ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Cho cuộc gặp gỡ lớn lao này phải đòi hỏi bảo toàn về vấn đề an ninh chặt chẽ cho thành phố và cho người quan trọng nhất nhì trên thế giới là ĐGH Phanxicô, chỉ nói về vấn đề Ngài không dùng xe có kính chống đạn thì đã làm cho nhà chức trách Brasil phải đau đầu để tìm ra phương hướng gìn giữ an toàn. Gần 10.000 lực lượng an ninh chìm nổi được điều động ngày đêm, và phải cần thêm sự ủng hộ từ giới quân đội với 10.266 binh lính tham gia. Vẫn chưa rõ liệu có biểu tình trong những Ngày Giới Trẻ Thế Giới như cách đây khoảng ba tuần trước vào lúc có cuộc tranh giải bóng đá Confederations Cup không? “Chúng tôi đang chuẩn bị”, đây là thông điệp của sở cảnh sát thành phố Rio.

Khoảng 50.000 giới trẻ Argentina muốn đến Rio

Lòng háo hức của người Argentina muốn điên lên để gặp lại người đồng hương Jorge Mario Bergoglio nổi tiếng nhất thế giới, giờ được gọi là GH Phanxicô. Và đây cũng là chuyến tông du mục vụ đầu tiên của vị Giáo Hoàng từ lúc đắc cử vào tháng ba vừa qua, lại là lần đầu đặt chân đến lục địa Châu Mỹ La Tinh nữa chứ. Từ đất nước Argentina của ngài người ta dự tính có khoảng 50.000 người trẻ hành hương đến thành phố Rio, mặc dù chỉ có 18.000 người trong số họ đã ghi danh chính thức nơi Trung Ương.

Rõ ràng, nhiều người Argentina hâm mộ Đức Giáo Hoàng của họ sẽ gặp rắc rối với các quy định chặt chẽ trao đổi ngoại tệ của nước láng giềng Brasil. Các giới chức trong GH Argentina luôn nhận được các cuộc điện thoại hàng ngày của những người hành hương vì liên quan đến việc đổi tiền. Họ đã không đổi được tiền từ Pesos của Argentina sang Reais của Brasil, Đức Giám Mục phụ tá Raul Martin ở Buenos Aires cho các nhà báo biết về sự việc này.

Các Tình nguyện viên là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới

84.000 tình nguyện viên tại Rio đang được cần đến. Nếu không có sự dấn thân của họ để thực hiện các ĐHGT Thế Giới thì sẽ là đìều không thể tưởng tượng được, điều nay chính Đức Tổng Giám Mục Orani Joao Tempesta của TGP Rio cũng phải công nhận. Đối với ngài các tình nguyện viên của ngày hôm nay sẽ là các nhà lãnh đạo của Giáo Hội trong tương lai.

Riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhận ra tầm quan trọng về sự dấn thân của các tình nguyện viên như thế. Vì thế trước khi kết thúc chuyến Tông Du Mục Vụ ở Brasil vào buổi chiều 28.7.2013 để trở về Tòa Thánh Vatican, Ngài sẽ đến Trung Tâm Triển Lãm quốc tế của Rio để gặp gỡ các tình nguyện viên. Ngài muốn đích thân cảm ơn cho việc dấn thân của họ trong những ngày ĐHGT.

“Dân tộc và quốc gia Brasil sẽ chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới về tham dự ngày lễ hội Giới Trẻ Thế giới tuyệt vời này và vòng tay ấm áp của chúng tôi mở rộng đón tiếp tất cả mọi người”, vị đứng đầu nhà nước, nữ Tổng Thống Dilma Rousseff đã tuyên bố trong tuần qua. Bà TT Rousseff và Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của TGP Rio sẽ đến sân bay vào thứ hai tới để đón tiếp ĐGH Phanxicô.

Một thông điệp rất mạnh mẽ để trong hành lý của ĐGH Phanxicô

“Chúng ta hẹn gặp lại nhau trong ba ngày tới,” lời của ĐGH Phanxicô đã viết trên Twitter. Phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, cha Federico Lombardi bật mí một chút rằng Đức Giáo Hoàng đã có một “thông điệp rất mạnh mẽ” để trong hành lý của mình. Thanh niên là tương lai của Giáo Hội và ĐGH rất ý thức về điểm này, cha Lombardi nói với tờ báo “Estado de São Paulo”.

Ngài sẽ nói chuyện trực tiếp với giới trẻ: “Các con là những người chịu trách nhiệm cho tương lai của thế giới và cả Giáo Hội.” Ngoằi ra Ngài muốn nhắc nhở các nhà chính tri về vấn đề lương tâm để biết trách nhiệm của họ đối với công bằng xã hội và quan tâm đến người nghèo, người bệnh và người tàn tật.

ĐGH Phanxicô khẩn khoản xin ngưòi tiền nhiệm là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhớ cầu nguyện cho ngài trong chuyến đi đến Rio dịp ĐHGT-2013. Theo thông tin của Tòa Thánh Vatican cho biết ĐGH Phanxicô đã đến thăm vị tiền nhiệm vào chiều thứ sáu, 19.7.2013. ĐGH Phanxicô đã mang đến tập chương trình của ĐHGT-2013 và tấm huy chương kỷ niệm của chuyến đi trao tặng cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Đức Thánh Cha Bênêđictô bảo đảm rằng sẽ cầu nguyện cho người kế vị của ngài. Đồng thời trong lúc trao đổi với nhau, Ngài gợi nhớ lại “kinh nghiệm mãnh liệt và tuyệt vời” của Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Köln (2005), Sydney (2008) và Madrid (2011). Cũng như ĐGH Phanxicô đang thực hiện chuyến đi tông du lần đầu tiên tại Rio đến với ĐHGT-2013, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sau khi đắc cử giáo hoàng năm 2005, thì chuyến tông du mục vụ đầu tiên chính là đến với ĐHGT-2005 ở Köln.

Chi phí cho Ngày Giới trẻ Thế giới được ước lượng lên đến 350 triệu Reais (khoảng 118,4 triệu Euro). Trong số này, khoảng 70% sẽ thu được từ tiền lệ phí đóng góp của những người tham dự. Ngoài ra, có thêm các khoản tiền cùa các nhà tài trợ và dịch vụ của thành phố Rio de Janeiro đóng góp vào nữa.

Bãi biển nổi tiếng Copacabana là địa điểm chính gẵp gỡ

Một trong những địa điểm chính là bãi biển nổi tiếng Copacabana, đoạn đường dài trên một cây số sẽ được dựng một tháp cao để treo các màn hình và hệ thống âm thanh khuyếch đại. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ chào mừng các bạn trẻ tại đây trên một sân khấu lớn, ước lượng khoảng 1,5 đến 2 triệu người trẻ đang mong đợi Ngài. Chương trình của ĐGH tiếp theo sẽ ghé thăm một khu ổ chuột ở Rio, thực hiện một chuyến hành hương đi đến thánh địa Đức Mẹ lớn nhất của Brasil tên là Aparacida nằm trong tiểu bang São Paulo. Thánh lễ bế mạc sẽ được cử hành vào Chúa Nhật, 28.7.2013 tại Guaratiba nằm về phía Tây của Rio gọi là “Campus Fidei” (Cánh đồng đức tin).

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay