Tình hình kinh tế của năm 2023 sẽ không sáng sủa

 Nhiều hãng sa thải nhân viên tin học ngay từ hai tuần đầu năm 2023

Theo các báo Market WatchBloomberg và Wall Street Journal

Trong một phân tích được công bố hôm thứ Năm, Viện Tài chính Quốc tế dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ là 1,2% vào năm 2023, ngang bằng với năm 2009, khi thế giới mới bắt đầu thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đồng ý với dự báo bi quan này.

Tình hình kinh tế của năm 2023 sẽ không sáng sủa, công ăn việc làm trong các ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hơn 25.000 nhân viên lĩnh vực công nghệ toàn cầu đã bị sa thải trong những tuần đầu tiên của năm 2023, theo dữ liệu được tổng hợp bởi trang web Layoffs.fyi.

Dưới đây là các công ty nằm trong tâm điểm của sự kiện sa thải nhân viên: Coinbase gia nhập Cisco, Amazon, Salesforce, Intel, Google, HP.

  • Microsoft Corp lên kế hoạch thêm đợt sa thải mới vào sáng thứ Tư (1-18-2023).

    Giám đốc điều hành Satya Nadella (CEO) cho biết trong một bài đăng trên blog cho nhân viên hôm thứ Tư rằng việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến ít hơn 5% lực lượng lao động toàn cầu của công ty. Ông Nadella  nói với các nhân viên rằng các công ty trên toàn cầu đã bắt đầu “thận trọng vì một số nơi trên thế giới đang trong thời kỳ suy thoái và những nơi khác đang dự đoán điều đó”. Ông nói thêm rằng công ty sẽ phải trả khoản phí 1,2 tỷ đô la trong khoản thu nhập sắp được công bố liên quan đến chi phí thôi việc.

  • Amazon.com Inc cũng cho biết việc sa thải nhân viên đang tiến hành vốn đã công bố vào năm ngoái, sẽ ảnh hưởng đến hơn 18.000 nhân viên, nhiều hơn dự kiến ban đầu.
  • Salesforce Inc. CRM, trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch vào ngày 4 tháng 1, cho biết họ sẽ sa thải 10% lực lượng lao động như một phần của kế hoạch tái cơ cấu. Tính đến tháng 2 năm 2022, công ty cung cấp phần mềm quản lý quan hệ khách hàng này có hơn 78.000 nhân viên trên toàn cầu.
  • Tuần trước, sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global Inc. COIN, đã thông báo cắt giảm 950 việc làm trong nỗ lực cắt giảm chi phí.

Chúng ta cần chuẩn bị tinh thần và tài vật cho những ngày mưa gió sắp đến trong năm mới để có thể đối phó một cách bình thản, an toàn.

From: Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay