Giám đốc công an Hà Nội phủ nhận tin 4,700 công an ‘xin nghỉ việc’

Báo Nguoi-Viet

December 19, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tướng giám đốc Công An thành phố Hà Nội chối rằng không có chuyện một số rất đông công an địa phương này “xin nghỉ việc” vì “sức ép kỷ luật.”

Ngày 19 Tháng Mười Hai, Bộ Công An CSVN tổ chức cuộc họp báo cuối năm “thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2022.” Nhân dịp này, tờ Dân Trí dẫn thông tin trên mạng hỏi giám đốc Công An Hà Nội về thông tin trên mạng xã hội nói có tới 4,700 công an nghỉ việc.

Cảnh sát giao thông CSVN đứng đầu thành phần tham nhũng nhất tại Việt Nam, đánh giá của Minh Bạch Quốc Tế. (Hình: AFP/Getty Images)

Lý do được hé lộ là họ không chịu được “kỷ luật khắt khe quá” của ông tướng giám đốc Công An Hà Nội. Trả lời nhà báo, Tướng Nguyễn Hải Trung, giám đốc Công An Hà Nội, khoe rằng hàng năm có từ 150 đến 160 cán bộ “xuất ngũ” nên “không có gì đột biến.” Còn số lượng lên tới 4,700 cán bộ xin nghỉ việc bị ông phủ nhận.

Ông Trung dịp này tuyên truyền rằng từ khi ông về làm giám đốc, Tháng Tám, 2020, ông ta đã “đưa ra nhiều giải pháp tăng cường quản lý kỷ cương, kỷ luật nên đã “kỷ luật” 170 người. Còn những người xin xuất ngũ là vì “trình độ, năng lực kém,” cho nên “những người này nếu tiếp tục ở lại cũng sẽ phải ra khỏi ngành.”

Liệu lời tuyên truyền của ông Tướng Nguyễn Hải Trung có bao nhiêu phần sự thật, không ai có thể kiểm chứng.

Tổ chức Minh Bạch Quốc Tế trước đây từng cho rằng Công An CSVN là bộ phận tham nhũng nhất tại Việt Nam. Báo VNExpress tại Việt Nam đăng tin này được lệnh phải gỡ xuống, vừa đăng tải đính chính vừa đăng lời xin lỗi Bộ Công An CSVN, dù họ chỉ làm công việc đưa tin.

Mấy năm gần đây, có khoản gần 20 tướng công an bị bỏ tù vì tham nhũng. Các ông sĩ quan công an, cảnh sát giao thông cấp thấp ăn hối lộ ngay giữa ban ngày khi đứng trên phố hay dọc theo các trục lộ giao thông, mọi người đều biết là “chuyện thường ngày ở huyện.” Hình ảnh chụp lén họ đang nhận tiền hối lộ được phổ biến cả trên mặt báo chính thống trong nước.

Dù sự thực như vừa kể, nhưng khi đến dự “hội nghị công an toàn quốc” trong ngày Thứ Hai, ông Thủ Tướng Phạm Minh Chính vẽ ra hình ảnh các ông bà “siêu nhân” Công An CSVN “có trái tim nóng, cái đầu lạnh, đôi chân vững chắc và hai bàn tay sạch, trọng danh dự” dụ dỗ họ làm theo.

20 tướng lãnh công an và quân đội CSVN bị tù vì tham nhũng. (Hình: FB)

Theo bảng lương mới nhất sẽ được áp dụng từ ngày 1 Tháng Bảy, 2023, thì lương của ông đại tướng bộ trưởng Công An cũng chỉ có gần 15 triệu rưỡi đồng, tức khoảng $650 một tháng, gọi là tạm đủ ăn tiêu nếu sống lương thiện. Cấp thấp nhất là hạ sĩ chỉ được 4,768,000 đồng tức khoảng $200 một tháng, chắc chắn không thể nào đủ sống.

Những người này có tự siết cái bao tử lại rồi làm theo lời đường mật của ông Phạm Minh Chính hay không, không mấy ai tin là nguời ta sẽ “nhất trí” với ông thủ tướng.

Mấy năm trước, khi ông Nguyễn Xuân Phúc còn là thủ tướng, người ta đã thấy ông kêu gào “công an là phải tinh nhuệ và trong sạch” đồng thời lúc nào cũng phải “mài sắc thanh bảo kiếm” để bảo vệ đảng và chế độ độc tài đảng trị, còn ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thì nhắc nhở công an là “còn đảng còn mình.” (TN) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay