Người Mỹ ồ ạt bỏ việc, nhưng rồi làm gì?

Người Mỹ ồ ạt bỏ việc, nhưng rồi làm gì?

August 16, 2022

SACRAMENTO, California (NV) – Hơn 4 triệu người đã bỏ việc ở Mỹ mỗi tháng trong năm nay và xu hướng này sẽ không sớm dừng lại, theo CNBC.

Theo báo cáo của McKinsey & Co., khoảng 40% người lao động Mỹ có ý định nghỉ công việc hiện tại trong ba đến sáu tháng tới. Dữ liệu được thu thập từ khoảng 13,000 người trên toàn cầu, trong số này có 6,294 người Mỹ, từ Tháng Hai đến Tháng Tư.

Một bưu cục ở Inglewood, California, của Bưu Điện Mỹ mở hội chợ việc làm tuyển dụng nhân viên hôm 18 Tháng Bảy. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Bà Bonnie Dowling, tác giả báo cáo, cho hay: “Đây không phải là một xu hướng đã qua hay là thay đổi xuất phát từ đại dịch. Tâm lý của người lao động đã có một bước chuyển đổi lớn và họ sẵn sàng ưu tiên cho những yếu tố khác trong cuộc sống thay vì công việc. Chúng ta sẽ không bao giờ có thế quay lại tình hình năm 2019.”

Khi nói đến thôi việc, mọi người thường tập trung vào nguyên nhân, chẳng hạn như lương thấp, ít cơ hội thăng tiến hay lịch trình làm việc không linh hoạt. Tuy nhiên, chúng ta ít chú ý đến câu chuyện diễn ra sau khi người lao động rời công việc cũ.

McKinsey & Co. cũng khảo sát hơn 2,800 người ở sáu quốc gia – Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Ấn Độ và Anh – để giải đáp câu hỏi này.

Gần một nửa (48%) trong số đó đã theo đuổi các cơ hội mới trong các ngành khác nhau. Bà Dowling nêu hai yếu tố thúc đẩy khuynh hướng này: kiệt sức do đại dịch COVID-19 và tìm kiếm cơ hội trả lương cao hơn trong thị trường lao động eo hẹp.

Nhiều ngành mất nhân sự nhanh hơn những ngành khác, hơn 70% người lao động bỏ việc trong lĩnh vực tiêu dùng/ bán lẻ và tài chánh/bảo hiểm. Trong khi đó, con số được ghi nhận ở lãnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục là 54%.

Một số người lại bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình hoặc theo đuổi ngành nghề phi truyền thống.

Trong số những người bỏ việc mà không có công việc mới, gần một nửa (47%) chọn quay trở lại lực lượng lao động, nhưng chỉ 29% quay lại công việc truyền thống và toàn thời gian, theo cuộc khảo sát hồi Tháng Ba của McKinsey & Co. đối với 600 nhân viên Mỹ đã tự nguyện nghỉ việc mà không có công việc mới.

Số 18% còn lại thì có việc làm mới nhưng làm ít giờ hơn, qua các công việc tạm thời, độc lập (gig) hay bán thời gian, cũng có những người khác mở doanh nghiệp riêng của mình.

Một cửa hàng Home Depot ở San Rafael, California, thông báo tuyển nhân viên hôm 5 Tháng Tám. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Bà Dowling nói: “Người ta nay không còn chấp nhận các sếp tệ hại hay môi trường làm việc tệ hại nữa, vì người ta có thể bỏ đi và tìm các cách khác để sống mà không phải ở trong hoàn cảnh tiêu cực. Hiện có nhiều cơ hội kiếm việc làm hơn bao giờ hết, qua sự giao kết ngày càng chặt chẽ giữa mọi người.”

Ngày càng có nhiều người quyết định làm chủ doanh nghiệp của mình: Trong thời đại dịch COVID-19, số đơn lập doanh nghiệp tăng hơn 30%, với gần 5.4 triệu đơn chỉ trong năm 2021, theo báo cáo của Tòa Bạch Ốc hồi Tháng Tư. (V.Giang) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay