Khởi tố, bắt giam Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc

Khởi tố, bắt giam Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc

June 7, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chưa đầy nửa ngày sau khi bị cách chức và bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc Hội, ông Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y Tế, và ông Chu Ngọc Anh, cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Cùng bị bắt còn có ông Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Bộ Khoa Học-Công Nghệ.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 7 Tháng Sáu, Trung Tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng kiêm phát ngôn viên Bộ Công An, cho biết Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Long để điều tra về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Các ông (từ trái) Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Phạm Công Tạc. (Hình: Tiền Phong)

Cơ quan điều tra xác định ông Long “đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định của pháp luật trong việc cấp số ghi danh lưu hành, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương kit xét nghiệm COVID-19, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản nhà nước.”

Ông Long là “tư lệnh của ngành y tế” có vai trò thực hiện, giám sát công tác phòng chống dịch nhưng lại bị bắt vì những sai phạm liên quan đến vụ án công ty Việt Á hối lộ các quan chức hàng trăm tỷ đồng để thông đồng nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19.

Cùng ngày, công an đã khám xét nhà riêng và nơi làm việc của ông Long.

Như vậy tính đến thời điểm này, ông Long là quan chức cao nhất của Bộ Y Tế bị khởi tố trong vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 trong vụ Việt Á, gây bất bình dư luận.

Bộ Chính Trị CSVN đã đồng ý phân công Thứ Trưởng Đỗ Xuân Tuyên, phó bí thư Ban Cán Sự Đảng, bí thư đảng ủy Bộ Y Tế, tạm thời điều hành bộ này từ ngày 7 Tháng Sáu.

Xe bảng xanh vào cổng sau khu biệt thự nơi có nhà riêng của ông Nguyễn Thanh Long trên phố Vĩnh Phúc. (Hình: Phạm Tuấn/Tuổi Trẻ)

Cùng lúc, báo VNExpress cho hay ông Chu Ngọc Anh, trước khi là chủ tịch Hà Nội làm bộ trưởng Khoa Học và Công Nghệ, cũng đã bị Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí,” với cáo buộc “có sai phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, liên quan vụ án Việt Á.”

Gần ba tiếng trước khi bắt, ông Chu Ngọc Anh bị Hội Đồng Nhân Dân thành phố Hà Nội bãi nhiệm chức danh chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố, khi đã bị khai trừ khỏi đảng.

Theo thông báo của Thành Ủy Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, phó chủ tịch thường trực thành phố Hà Nội, được giao phụ trách Ủy Ban Nhân Dân thành phố, từ ngày 7 Tháng Sáu.

Cùng tội danh với ông Chu Ngọc Anh, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An cũng đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Khoa Học và Công Nghệ.

Ông Phạm Công Tạc, 60 tuổi, quê Nam Định, trước khi được bổ nhiệm thứ trưởng Khoa Học từ Tháng Tám, 2014, giữ chức chánh văn phòng Bộ Khoa Học. Hôm qua, ông Tạc cũng bị thủ tướng CSVN ra quyết định buộc thôi việc.

Trung Tướng Tô Ân Xô cho hay hai ông Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc bị cáo buộc “vi phạm quy định của pháp luật trong việc giao, quản lý, sử dụng đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia về nghiên cứu, chế tạo kit xét nghiệm COVID-19.” Hành vi này gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Bộ Công An cho hay đang mở rộng vụ án, rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản các bị can để đảm bảo triệt để thu hồi cho nhà nước.

Công an xuất hiện tại khu vực gần nhà ông Chu Ngọc Anh chiều 7 Tháng Sáu. (Hình: Như Loan/Pháp Luật TP.HCM)

Như vậy sáu tháng qua, từ khi vụ án Việt Á bị phanh phui, Bộ Công An và công an các tỉnh thành đã khởi tố gần 60 người. Trong đó có ba lãnh đạo cấp vụ của Bộ Y Tế và Bộ Khoa Học và Công Nghệ; 11 giám đốc cùng nhiều cán bộ của CDC, Sở Y Tế các tỉnh. Cơ Quan Điều Tra Bộ Quốc Phòng cũng khởi tố một vụ án khác, bắt hai sĩ quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, kit xét nghiệm COVID-19, thu về khoảng 4,000 tỷ đồng ($172.50 triệu), và chi “hoa hồng” lót tay cho các đơn vị, cá nhân gần 800 tỷ đồng ($34.50 triệu) gây phẫn nộ dư luận. (Tr.N) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay