Lính Nga nhận tội giết thường dân Ukraine

Lính Nga nhận tội giết thường dân Ukraine

Nguoi-Viet

May 18, 2022 

KIEV, Ukraine (NV) — Một lính Nga, 21 tuổi, trong phiên xử tội ác chiến tranh đầu tiên kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine, hôm Thứ Tư, 18 Tháng Năm, nhận tội giết thường dân không võ trang, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Trung Sĩ Vadim Shishimarin có thể bị tuyên án tù chung thân do bắn vào đầu một người đàn ông Ukraine, 62 tuổi, qua cửa sổ xe, ở vùng Sumy nằm về phía Đông Bắc Ukraine, hôm 28 Tháng Hai, bốn ngày sau khi cuộc xâm lăng khởi sự.

Bị cáo Vadim Shishimarin, giữa, trong phiên tòa xử tội ác chiến tranh ở Ukraine. (Hình: Genya Savilov/AFP via Getty Images)

Bị cáo Shishimarin, bị bắt khi đang phục vụ trong một đơn vị chiến xa Nga, bị truy tố theo bộ luật hình sự của Ukraine về tội phạm chiến tranh.

Trưởng Công Tố Viên Ukraine Iryna Venediktova trước đây từng cho biết văn phòng của bà đang chuẩn bị hồ sơ để truy tố tội ác chiến tranh nhắm vào 41 quân nhân Nga, về nhiều hành vi gồm cả oanh kích vào hạ tầng cơ sở dân sự như bệnh viện, giết hại thường dân, cưỡng hiếp và hôi của.

Hiện chưa rõ có bao nhiều trong số này bị phía Ukraine bắt giữ và bao nhiêu người bị xử khiếm diện.

Phía công tố viện dự trù tiếp tục đưa ra các bằng chứng buộc tội Shishimarin dù rằng bị cáo nhận tội. Tuy nhiên, phiên xử nhiều phần sẽ ngắn hơn dự trù.

Vì là phiên xử tội ác chiến tranh đầu tiên ở Ukraine, việc truy tố Shishimarin đã được thế giới để ý kỹ càng.

Các điều tra viên cũng đang thu thập tất cả các chứng cớ tội ác chiến tranh để có thể đưa ra tòa án quốc tế ICC ở The Hague.

Văn phòng của bà Venediktova nói rằng đang xem xét hơn 10,700 trường hợp gây tội ác chiến tranh, liên quan đến hơn 600 nghi can, gồm cả các quân nhân và giới chức chính quyền Nga.

Với sự trợ giúp của các chuyên gia quốc tế, các công tố viên đang điều tra cáo buộc cho rằng lính Nga vi phạm luật Ukraine và quốc tế khi giết hại, tra tấn cùng là có các hành vi tàn bạo khác nhắm vào hàng ngàn người dân Ukraine.

Shishimarin ở trong số một nhóm lính Nga bị lính Ukraine truy đuổi hôm 28 Tháng Hai. Toán lính này chặn và cướp đoạt một chiếc xe dân sự, lái tới làng Chupakhivka, nằm cách Kiev chừng 200 dặm về phía Đông.

Trên đường đi, toán lính Nga này nhìn thấy một người đàn ông đang đi bộ trên vỉa hè và nói chuyện qua điện thoại di động. Shishimarin được lệnh giết người này để ông ta không báo cáo với giới chức quân đội Ukraine.

Shishimarin dùng khẩu AK bắn qua cửa sổ xe, trúng vào đầu người này.

Trưởng Công Tố Viên Venediktova nói nạn nhân chết khi chỉ còn cách nhà vài chục thước. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay