HÃY LUÔN SỐNG VUI VẺ CHỜ NGÀY ĐƯỢC CHÚA THƯỞNG CHO LÊN NƯỚC CHÚA

HÃY LUÔN SỐNG VUI VẺ CHỜ NGÀY ĐƯỢC CHÚA THƯỞNG CHO LÊN NƯỚC CHÚA

(Tâm tình Mùa Chay)

Tuyết Mai

Có rất ít chúng ta cảm thấy hoan hỉ vui mừng để trông chờ từng phút giây được Chúa gọi ra khỏi đời này để được lên Trời sống với Chúa. Số còn lại thì hầu hết chúng ta chỉ trông mong cho được sống thọ, sống hoài, sống đến muôn đời trên cái cõi đời tạm bợ rất bon chen này. Tâm lý cho thấy con người trần gian thì luôn yếu đuối sợ nghèo, sợ già, sợ đau bệnh; sợ bại liệt, sợ đau đớn và là thành phần ăn bám vào xã hội. Dù có nằm liệt giường bao lâu đi chăng nữa, cũng không ai muốn chết cả.

***

Cũng dễ hiểu vì rằng ít có ai trong chúng ta được diễm phúc thấy được (nhờ do Thiên Chúa mạc khải cho biết) hai nơi cách rõ ràng. Nhất là cuộc sống vô hình ở bên kia thế giới là Thiên Đàng và Hỏa Ngục. Thiên Đàng thì với trí tưởng tượng có giới hạn của chúng ta, nghĩ rằng nơi ấy chắc sẽ có đầy đủ tiện nghi và mọi phương tiện để đi lại!? Ai cũng được Thiên Chúa nuôi ăn đầy đủ, sẽ không bao giờ bị đói khát. Sẽ không hề có chiến tranh hay hận thù. Tất tất sẽ được sống trong hạnh phúc, trong thuận hòa và trong tình yêu thương ngút ngàn của Thiên Chúa.

***

Còn Hỏa Ngục? Chắc hẳn nơi đây cũng sẽ luôn chật ních người vì những gì họ gây ra (khi còn ở trần gian) và muốn hưởng thụ một cách dễ dàng không đổ mồ hôi, không sôi con mắt mà chỉ muốn lấy của người làm của mình. Gây bao nhiêu chết chóc, tang thương cho mọi người từ trong gia đình và cho người ngoài xã hội; những ai không theo luật giang hồ của họ. Trong đó có cả thành phần sống a dua, nịnh bợ và đi theo để được bố thí chút dư thừa thẩy xuống cho.

***

Thưa, họ là thành phần, là con số đông thích ham chơi, thích thỏa mãn nhục dục và không hề nghĩ đến quả báo hay cuộc sống ở đời sau. Vả lại, họ nghĩ nơi nào đông thì nơi đó không thể nào thiếu những cuộc vui chơi mê hồn như các sòng bài ở Las Vegas vậy.

***

Phải dám nói rằng con người của chúng ta từ sự suy nghĩ, suy diễn và suy tính cũng hay và tài tình lắm nhất là luôn thắng trong sự biện luận luôn đúng của mình. Cho nên tất cả chúng ta ai cũng dám làm tất cả, nói tất cả và ngay cả sự chửi bới, đánh đập nhau mà không hề nghĩ rằng “Đánh được người thì má cũng sưng”. Ngay cả có thể dẫn đến chuyện giết hại người cho những ai dám kháng cự và dám chống lại.

***

Nhưng trên hết vì tình yêu thương mà Thiên Chúa chúng ta Người cũng phải chịu thua, vì lẽ Người luôn sẵn sàng tha thứ tội cho chúng ta. Bởi Người đã cho chúng ta hoàn toàn sống Tự Do chọn hay không chọn Người cơ mà! Như cha mẹ trần gian đây, yêu thương chúng con cái cũng giống y cách của Chúa là khi chúng còn nhỏ thì dạy dỗ sao cho nên tốt lành và cho chúng tất cả trong khả năng có giới hạn của cha mẹ. Nhưng khi chúng lớn khôn thì cha mẹ phải để chúng tập ra đời mà sống tự lập và lập gia đình một cách Tự Do.

***

Rồi khi chúng vào đời chúng quen ai, chơi với ai, lấy ai, tin ai là quyền của chúng. Vâng, ngay cả sự trả hiếu cho cha mẹ, nếu chúng muốn chứ ít có cha mẹ nào lại dám đòi hỏi nơi chúng. Hiểu được thế chúng ta sẽ thấy rất rõ vị trí của Thiên Chúa nằm ở đâu trong tâm hồn từng người chúng ta? Nằm đâu trong quả tim ta? Hay Người âm thầm lặng lẽ trong đau khổ, trong cô đơn vì chẳng ai còn cần hay nhớ đến một Thiên Chúa đầy quyền năng. Tệ hơn nữa là chẳng ai quan tâm rằng Thiên Chúa Người luôn hiện hữu trong cuộc đời của chúng ta và Người luôn muốn cho tất cả một cuộc sống lành mạnh và dồi dào.

***

Quả thật thế giới ở mọi thời đại chỉ luôn hướng đến sự hưởng thụ cá nhân, nên Nước Trời luôn là hình ảnh rất ư là xa lạ cho mọi người. Hy vọng nay chúng ta có được một mẫu gương thánh thiện như Đức Giáo Hoàng Francisco thì dần dần ánh sáng tốt lành ấy sẽ chiếu tỏa đến khắp cùng thế giới. Nhất là cầu nguyện cho trận chiến giữa Ukraine và Nga hiện nay. Để mọi người được sống trong thanh bình, được nhận chìm trong Trái Tim Chúa Giêsu, Chúa chúng ta. Amen.

Y tá con Chúa,

Tuyết Mai

4 tháng 4, 2022

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=-XOR9nrrZMk

(Trở Về Nhà Chúa)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay