CẢM TẠ THIÊN CHÚA VÌ NGƯỜI THIỆN HẢO LUÔN YÊU THƯƠNG VÀ THA THỨ

CẢM TẠ THIÊN CHÚA VÌ NGƯỜI THIỆN HẢO LUÔN YÊU THƯƠNG VÀ THA THỨ

(CN 26 TN, Năm B)

 Tuyết Mai

“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”. (Mc 9, 37-42. 44. 46-47).

**

Đây là những Lời của Chúa dạy chúng ta cần đọc và suy gẫm; không nên hiểu cách thiển cận là Thiên Chúa muốn cho tất cả chúng ta trở thành tật nguyền, vô dụng và là thành phần ăn bám vào xã hội. Nhất là trong cái thời xa xưa của cha ông chúng ta rất cần đến công việc tay chân cho công việc đồng áng, lưới cá, thợ mộc, thợ nề, v.v…

Như nghề thợ mộc của Thánh Cả Giuse dưỡng phụ của Chúa Giêsu hay như nghề chài lưới của 12 tông đồ theo Chúa mà khi xưa Chúa Giêsu thường đem các nghề này ra để dẫn dụ, để dạy dỗ tất cả mọi người, để ai ai cũng hiểu cách dễ dàng.

**

Có phải Chúa Giêsu Người phải dùng những hình ảnh mạnh mẽ để gây ấn tượng khó quên cho người nghe, cố ý răn đe là vì con cái Chúa quá chai lì, rất khó dạy chăng?. Chứ một Thiên Chúa vô cùng thiện hảo và rất nhân lành như Người đâu lại nhẫn tâm muốn nhìn thấy hết thảy con cái đánh mất đi cái vẻ đẹp do chính bàn tay quyền năng của Người tác tạo nên.

Ai trong chúng ta đây đã từng bỏ ra rất nhiều thời giờ và công sức cho một công trình xây dựng và xây cất vĩ đại, cống hiến cho con người và vì con người, sau đó lại tự hủy hoại công trình đẹp đẽ ấy đi bao giờ? Mà chỉ có thể là thành phần xấu phá hoại mà thôi.

**

Ai cũng hiểu rằng làm người suốt bao thế kỷ qua, từ thời của hai ông bà Adong và Evà đều đã sống chiều theo tội lỗi, cho thân xác hay chết này; thử hỏi nếu Thiên Chúa chúng ta Người ác như thế thì thế gian này đâu còn mấy ai được nguyên vẹn mà sống chịu đựng nằm liệt giường cả đời cho được?.

Người thì bị mù hết cả hai con mắt nhưng ai cấm cho hai cái bàn tay không được mò mẫm để làm nên dịp tội?. Người thì bị cụt hết cả hai cánh tay thì ai cấm hai cái chân và hai con mắt chúng không làm nên dịp tội? v.v… Buồn thay hiện nay cũng vẫn còn vài quốc gia họ khắt khe giữ những lề luật xem ra không nhân đạo chút nào. Như tội ăn cắp bị bắt quả tang thì bị chặt cụt 2 bàn tay & phụ nữ nếu bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình thì bị ném đá cho đến chết, v.v…

Do đó muốn hiểu được Lời của Thiên Chúa thì chúng ta cần phải có được Ơn Chúa soi sáng cho, bởi không phải ai cũng hiểu nhất là với những thành phần kiêu ngạo, thì không. Vì Thiên Chúa Người dạy hết thảy chúng ta cần sống luật yêu thương là khiêm nhường, chia sẻ và luôn tha thứ cho nhau như Người hằng tha thứ tội lỗi cho chúng ta vậy.

**

Lời của Chúa thì xưa nay hay bị người đời hiểu cách cong queo và đi ngược lại với Lời dạy tốt lành của Người. Nên tuy dù chỉ có một cuốn Phúc Âm nhưng đã cho ra đời có cả hơn 1.000 đạo khác được hình thành; theo ý riêng, theo cách sống phóng khoáng của nhiều nhóm khác nhau.

Trong suốt thời gian 3 năm đi giảng dạy, Chúa Giêsu đã chứng minh cho thấy ai phạm tội như bà thánh Madalina, thánh Phero, thánh Phaolo, chai lì như thánh Toma cùng lần lượt với các thánh sau này như thánh Augustino, Phanxico, v.v… nhưng sau đó biết ăn năn sám hối trở về cùng Chúa thì đều được Thiên Chúa yêu thương và tha thứ cho mọi tội đã phạm; được Thiên Chúa mạc khải cho thấy biết Nước Trời và các ngài sau đó đã sống đời còn lại làm gương tốt lành như một Alter Christ để hướng dẫn cùng đem mọi người tội lỗi trở về bên Chúa.

**

Thiên Chúa Người đâu có muốn vì tội nhất thời mà biến hết thảy chúng ta trên toàn thế giới trở thành những con người đui mù, câm điếc, què quặt, sứt mẻ, hay nằm chờ chết …. Thì Chúa lấy ai để làm bác sĩ, dược sĩ, y tá hay người hảo tâm có trái tim, tấm lòng muốn được chia sẻ thì họ không thể vì hoàn toàn bất lực (vì mắt của họ đã bị móc ra cùng bị cắt hết tứ chi). Vì tất cả đã thành phế nhân do tội lỗi ngập lụt của họ.

**

Lạy Thiên Chúa Đấng vô cùng Yêu Thương! Xin giúp chúng con hiểu sâu hơn những Dụ Ngôn và Lời Quyền Năng của Chúa để chúng con lưu ý và suy gẫm nhiều hơn nữa, để nhận biết đâu là tội lỗi, là cạm bẫy để chúng con tránh xa. Xin cho chúng con nhận biết Chúa luôn ở rất gần để chúng con luôn biết chạy đến Chúa cho mọi sự, mọi điều chúng con cần. Để được Thiên Chúa chúc phúc cùng chữa lành những tâm tồn bị bại liệt, què quặt và bệnh hoạn của chúng con.

Xin cho chúng con luôn biết sống trong tâm tình Cảm Tạ và tri ân một Thiên Chúa vô cùng quyền năng luôn ban cho chúng con mọi Ơn Lành và thương yêu người như yêu chính bản thân!.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Người ngự đến! Canh Tân đổi mới, đời sống chúng con. Thêm sức Linh Hồn, bồi thêm Lửa Mến …

Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

28 tháng 9, 2021

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=2tZRdg0FdNw

(Tình Yêu Chúa Thánh Thần)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay