ĐỨC TIN KHÔNG CÓ VIỆC LÀM LÀ ĐỨC TIN CHẾT

ĐỨC TIN KHÔNG CÓ VIỆC LÀM LÀ ĐỨC TIN CHẾT

(CN 24TN, Năm B)

 Tuyết Mai

Anh em thân mến, nếu ai nói mình có đức tin, mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích gì? Đức tin như thế có thể cứu được nó ư? Nếu có anh chị em nào không cơm ăn áo mặc, mà có kẻ trong anh em lại bảo họ rằng: “Chúc anh chị em đi bình an, và ăn no mặc ấm”, mà anh em lại không cho họ những gì cần dùng cho thân xác, thì nào có ích gì? Về đức tin cũng vậy, nếu không có việc làm, là đức tin chết tận gốc rễ. Nhưng có người sẽ nói: “Anh, anh có đức tin; còn tôi, tôi có việc làm”. Anh hãy tỏ cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh, và tôi sẽ lấy việc làm mà chỉ cho anh thấy đức tin của tôi. (Gc 2, 14-18).

***

Làm người thì ít có ai hiểu được Đức Tin Sống hay Đức Tin Chết cách rõ ràng và thực tế là ra làm sao đâu? Song để hiểu được Đức Tin, chúng ta cần phải có Ơn Chúa. Và rằng muốn có được Ơn Chúa thì bước đầu tiên là chúng ta phải luôn có lòng sốt mến, Yêu kính Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn và hết cả tâm trí của chúng ta.

Khi nói đến Đức Tin Sống thưa có phải là chúng ta cần sống sao cho trọn tình nghĩa với Thiên Chúa và với tha nhân hay không? Còn bảo sống cho Chúa mà chúng ta lại quá thiết tha và bận rộn với những công việc nơi trần gian này mà không có dành chút thời giờ để thờ phượng một Thiên Chúa cùng yêu thương, chia sẻ cho người thì cũng giống như chúng ta hằng ngày ăn thức ăn do mẹ hay vợ, con nấu mà không cảm nhận được cái ngon như người có bệnh!?

***

Hay cũng giống như hằng ngày chúng ta tiếp nhận hơi thở của dưỡng khí trong lành, 24/24 cách rất nhưng không (free) mà không cảm nhận được sự thiết yếu của nó

— Là Tình Yêu Thiên Chúa vô biên, hải hà và độ lượng; thương ban cho con cái của người để sống. Chỉ khi chúng ta phải vào bệnh viện và cần lắm oxy để sống thì lúc bấy giờ mới nhận biết là chúng ta đã từng đối với Thiên Chúa quá là vô tình và bội ơn biết là chừng nào!?

Hay cũng có người khi làm việc thiện (good deeds) mà chỉ vì muốn lấy tiếng, chứ chẳng cảm nhận được gì nên chỉ đứng xa xa thôi vì sợ sự dơ dáy và không muốn quần áo bị dính mùi.

***

Cần hiểu rằng Đức Tin Sống là hành động minh chứng qua sự chia sẻ và yêu thương người thật sự. Có sự khao khát là đem tình yêu thương của Thiên Chúa đến cho mọi người – để người nghèo khó luôn nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa. Nhờ đó mà họ được an ủi, được giúp đỡ cho tất cả mọi thứ mà người anh em đang rất cần và rất thiếu thốn. Nhờ đó mà người anh em nghèo khổ họ không cảm thấy bị cô đơn, bị xã hội ruồng bỏ và xa lánh như xa lánh người bị bệnh phong cùi vậy. Thì đó mới thật là ý muốn của Thiên Chúa, muốn hết thảy con cái của người thực thi không ngừng nghỉ!

Trong khi đó cũng có rất nhiều người sống chạy theo những của cải thế gian mà cảm thấy một ngày 24 giờ là không đủ. Nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều người vì Chúa mà sống xả thân cho anh chị em bất hạnh từng ngày một và cũng cảm thấy một ngày 24 giờ là không đủ.

***

Để nói về Đức Tin Sống chúng ta cũng nên biết tỏ lòng Cảm Ơn đến ông bà, cha mẹ, chú bác, cô dì, v.v… Đã sống làm gương cho con cháu và những thế hệ tiếp nối sau này. Chúng ta cũng không quên Cảm Ơn tất cả những vị Chủ Chăn là các Linh Mục sống xa gần, cùng tất cả các Sơ, luôn là những tấm gương sáng ngời cho tất cả chúng ta giáo dân noi theo.

Nói chung là cảm ơn tất cả những tông đồ thánh thiện và rất nhân hiền của Chúa, đã cho chúng ta chính cuộc sống của các ngài. Quan trọng hơn cả là các ngài giúp chúng ta hiểu thật rõ ràng ý nghĩa của Đức Tin Sống ra sao, qua cuộc sống xả thân vì Danh Đức Chúa và vì dân chiên của các ngài. Nhất là các ngài mới có thể ban cho chúng ta tất cả mọi bí tích cần thiết trong cả cuộc đời của chúng ta từ sau ngày sinh ra cho đến ngày cuối đời.

***

Lạy Thiên Chúa nhân lành của chúng con! Xin Người thương giúp chúng con biết sống cuộc sống có ý nghĩa hơn trong hiện tại, qua công việc an ủi và chia sẻ cho người bất hạnh. Biết dùng khả năng (có giới hạn) Chúa ban để đem lại Lợi Ích cho Linh Hồn Sống Đời của hết thảy mọi người và giúp anh chị em luôn hướng về Trời và Sự Sống Muôn Đời.

Xin thương giúp chúng con ngày nào còn sống là sống cho thật ý nghĩa là mang Ánh Sáng Đức Tin đến cho mọi người. Chứ đừng bắt chước như 5 cô Khờ Dại bị hết dầu đốt khi Chú Rể Đến. Thật buồn thay cho 5 cô Dại Khờ bị loại ra ngoài trong khi mọi người bên trong nhà tận hưởng buổi yến tiệc long trọng mà Chàng Rể và cả nhà trai thết đãi.

Thời buổi của ngày nay thế hệ trẻ chúng sống rất thiếu hiểu biết để hiểu thế nào là hữu ích và có được cuộc sống đời sau; bởi cha mẹ chúng luôn chạy theo của cải, vật chất, danh lợi và quyền hành cách hão huyền, vô bổ và rất có hại cho linh hồn sống đời. Lời Chúa thì một chữ chúng cũng không biết vì trong gia đình sống đạo rất là khô khan.

Cha mẹ sống thiếu gương lành mạnh đạo đức cho các con, mà chỉ biết sống cho cá nhân mình. Do đó cha mẹ sống sao thì con cái chúng sống làm vậy. Xin Thiên Chúa mở rộng trái tim và mở rộng tâm hồn cho các bậc cha mẹ trẻ cùng thầy cô giáo, biết dạy cho các con và học trò của mình điều lành thánh cùng làm gương tốt đẹp cho chúng bắt chước theo.

Để xã hội tương lai mới có thể trong sáng hơn, lành mạnh hơn và hy vọng có nhiều người tử tế hơn. Để hết thảy mọi Linh Hồn có cơ hội để được Nhập Tiệc Nước Trời. Amen.

Y Tá con của Chúa,

Tuyết Mai

12 tháng 9, 2021

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=jGY9e3qMEqY

(Xin Chúa Thay Đổi Tim Con)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay