Bệnh viện ở Mỹ lại bắt buộc đeo khẩu trang ngừa COVID-19

Ba’o Nguoi – Viet

December 28, 2023

NEW YORK, New York (NV) – Bệnh viện ở nhiều nơi khắp nước Mỹ, trong đó có California, bắt buộc đeo khẩu trang trở lại để ngừa COVID-19 và những bệnh hô hấp khác, theo Newsweek hôm Thứ Năm, 28 Tháng Mười Hai.

Bệnh viện ở thành phố New York bắt buộc đeo khẩu trang trở lại sau khi dữ liệu Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) tính tới ngày 16 Tháng Mười Hai cho thấy số người mắc COVID-19 tăng lên ở tiểu bang New York.

Nhân viên y tế đeo khẩu trang trong bệnh viện Oakbend Medical Center ở Richmond, Texas. (Hình minh họa: Mark Felix/AFP via Getty Images)

Giới chức bệnh viện ở New York cho hay số người vô bệnh viện vì COVID-19 ở nhiều quận hạt, như Suffolk và Nassau, tăng tới mức phải ban hành lại quy định đeo khẩu trang. Số người vô bệnh viện vì COVID-19 ở cả Suffolk County lẫn Nassau County đều tăng 33.2% trong tuần lễ trước ngày 16 Tháng Mười Hai.

Tại Kings County, số người vô bệnh viện vì COVID-19 ở Brooklyn tăng 24.8%. Ông Elias Youssef, giới chức y tế quận hạt này, cho hay con số đó “bắt đầu từ từ tăng lên sau lễ Tạ Ơn.”

Cơ Quan Y Tế và Bệnh Viện Thành Phố New York loan báo sẽ ban hành lại quy định đeo khẩu trang ở bệnh viện.

Tình hình ở Illinois cũng tương tự. Ít nhất 14 quận hạt ở tiểu bang này đang nằm trong danh sách những nơi có tỉ lệ người vô bệnh viện vì COVID-19 tăng “cao.”

Hôm 14 Tháng Mười Hai, Cơ Quan Y Tế Illinois (IPDH) cho biết họ “đang khuyến cáo cơ sở y tế gia tăng biện pháp phòng ngừa bệnh hô hấp lây lan.”

IPDH cho hay họ “ủng hộ CDC khuyến cáo đeo khẩu trang khắp cơ sở y tế ở những quận hạt” có tỉ lệ bệnh nhân nằm bệnh viện vì COVID-19 cao.

IPDH lưu ý đeo khẩu trang không chỉ ngừa COVID-19 mà còn ngừa cúm và RSV (virus hợp bào hô hấp).

Một số quận hạt ở Illinois, như Carroll và Jo Daviess, có số người vô bệnh viện vì COVID-19 tăng 73.1% trong tuần lễ trước ngày 16 Tháng Mười Hai.

Nhân viên UW Health, hệ thống bệnh viện và phòng mạch ở Illinois và Wisconsin, cho biết mùa Giáng Sinh vừa qua là mùa COVID-19 lây lan nặng nhất mấy năm nay.

“Sau ngày Giáng Sinh, tôi chưa bao giờ thấy đông như vậy, có thể nói đông nhất trong dịch COVID-19,” ông James Cole, giám đốc y khoa UW Health, nói với đài truyền hình địa phương WIFR. “Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều bệnh nhân nằm phòng cấp cứu trong bệnh viện ở thành phố Belvidere như vậy.”

UW Health loan báo bắt buộc đeo khẩu trang ở nhiều cơ sở của họ.

Ở California, Yolo County cũng khuyến cáo cư dân bắt đầu đeo khẩu trang nơi công cộng và chích ngừa COVID-19. Giới chức quận hạt này ra thông cáo báo chí cho biết “vì bệnh hô hấp đang tăng lên trong cộng đồng” nên cư dân nên cân nhắc đeo khẩu trang “nơi đông đúc, bên trong nhà.”

“Chương trình theo dõi nước thải của chúng tôi phát giác COVID-19 và RSV tăng cao,” bà Aimee Sisson, giới chức y tế Yolo County, cho hay. “Tôi khuyên mọi người trong cộng đồng có biện pháp tự phòng ngừa, như đeo khẩu trang loại tốt ở nơi bên trong nhà.

“Ngoài ra, ai chưa chích ngừa COVID-19 mũi mới nhất, chích ngừa cúm hằng năm, và chích ngừa RSV, tôi hết sức khuyên chích ngừa – bây giờ chưa quá trễ,” bà Aimee Sisson khuyên.

Số người vô bệnh viện vì COVID-19 ở Yolo County tăng 20.6% trong tuần lễ trước ngày 16 Tháng Mười Hai.

Một số quận hạt vùng Bay Area của California, như Contra Costa, Sonoma, Alameda và San Mateo, cũng bắt buộc nhân viên y tế đeo khẩu trang trong bệnh viện, theo báo San Francisco Chronicle.

Santa Clara County và Marin County bắt buộc cả bệnh nhân lẫn người đi thăm đeo khẩu trang ở cơ sở y tế. (Th.Long) [qd]


 

Được xem 3 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay