Cứ để cả hai [giống tốt và cỏ lùng] cùng lớn lên cho tới mùa gặt

Hôm nay ngày Chúa Nhật, Chúa ban cho bạn 24 giờ để yêu như Chúa yêu. Bạn hãy mở lòng ra để đón nhận nhé.

Cha Vương

CN: 23/07/2023

TIN MỪNG: Cứ để cả hai [giống tốt và cỏ lùng] cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.” (Mt 13:30)

SUY NIỆM: Đứng trước thảm cảnh đau lòng gây ra từ chiến tranh, cướp bóc, hành hung, bạo loạn và tội ác có bao giờ bạn tỏ ra bất mãn, oán trách Thiên Chúa và chua chát kêu lên: “Chúa ở đâu? Tại sao Chúa để cho bao nhiêu thảm cảnh đau lòng xảy ra như thế mà không ra tay can thiệp? Hãy bình tĩnh lại đi một tí bạn ơi! Có phải Đức Chúa nói với ông Sa-mu-en: “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: Người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1 Sm 16:7).

Chúa nhìn vào đáy lòng. Nếu bạn đặt mình vào góc nhìn của Thiên Chúa thì việc người tốt và người xấu sống lẫn lộn với nhau có thể là một bài học cho từng người trên thế gian này. Bạn hãy nhìn vào lòng Hội Thánh cũng có tình trạng tương tự: Trong cộng đoàn giáo xứ, hội đoàn hay dòng tu, luôn có các người tốt xấu sống chung lẫn lộn và người tốt luôn bị kẻ xấu ức hiếp hãm hại.

Vậy bài học Chúa muốn dạy trong dụ ngôn giống tốt và cỏ lùng là gì? Thiên Chúa không tiêu diệt kẻ gian ác nhưng kiên nhẫn đợi chờ, đợi chờ họ hồi tâm và tỉnh ngộ, để nhận ra mọi người là anh chị em một nhà con cùng một Cha…

Nhờ đó, hận thù sẽ được xóa bỏ, ghen ghét sẽ bị đẩy lùi, hòa bình và yêu thương sẽ ngự trị trong tâm hồn mọi người…

Thiên Chúa để người tốt sống chung với kẻ xấu còn để thử thách đức tin của những người công chính. Nếu phải sống chung với nhau, vậy làm sao để phân biệt được người tốt với người xấu theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa? Thông thường thật khó phân biệt được người tốt và kẻ xấu vì lòng người thật là khó hiểu được như người xưa đã dạy: “Sông sâu còn có người dò. Lòng người nham hiểm ai đo cho cùng!”.

Người thánh thiện thì không có dáng vẻ đạo đức, còn kẻ thánh thiện giả tạo lại luôn mang bộ mặt thánh thiện như những người Pha-ri-sêu giả hình. Để phân biệt được người tốt và kẻ xấu bạn phải dựa vào tiêu chuẩn của đức mến.  Hãy lấy lòng mến làm thước đo.

Thánh Phao-lô dạy các tín hữu phải làm mọi việc với lòng mến Chúa và yêu người: “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1 Cr 13:3). Vào cuối đời của mỗi người, dù tốt hay xấu, Chúa sẽ xét xử bạn dựa trên tình yêu tức là Đức mến với Thiên Chúa và tha nhân.

LẮNG NGHE:  Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.8 Đức mến không bao giờ mất được. (1 Cr 13: 7,8a)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, là đấng từ bi và nhân hậu, xin hãy biến đổi đôi mắt con khi nhìn thấy lỗi lầm của anh em giống như cái nhìn từ bi bao dung của Chúa đối với tông đồ Phê-rô sau khi ông phạm tội.

THỰC HÀNH: Đừng nhìn vào cái xấu của người khác để phê phán và chỉ trích nhưng hãy nhìn vào để tự tránh và đừng làm những điều xấu như họ.

From: Đỗ Dzũng

Yêu Như Chúa Yêu – Nguyễn Hồng Ân  

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay