Vụ “chuyến bay giải cứu”: Quan chức đi tù “nghỉ dưỡng”

Theo  đài Á Châu Tự Do

Quan chức chuyến bay giải cứu nghỉ dưỡng trong tù, ảnh của Bôm nổ chậm – RFA

Người dân Việt Nam đang chú ý đến một câu nói của một quan chức Chính phủ bị cáo buộc tham nhũng ở Việt Nam so sánh việc ông ta bị đi tù như đi nghỉ dưỡng. Toà án ở Việt Nam đang xét xử vụ án tham nhũng liên quan đến những chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Có 54 bị cáo hầu toà trong lần xử án này, trong đó có 25 người là các cán bộ cao cấp trong chính phủ, 21 người bị cáo buộc tội “Tham nhũng”.

Tuy nhiên, những phát biểu trước toà của các quan chức tham nhũng đã khiến công chúng vừa buồn cười vừa tức giận như câu nói của Trần Văn Dự – cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) Bộ Công an. Ông này nói trước toà: “tôi số đen, không may thì thôi trả lại cho Nhà nước cũng được, không sao cả”. Ông cũng nói lại lời nói của ông với vợ: “”Em chuẩn bị ba tỷ và anh sẽ đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi sẽ về”.

Đại tá Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (ảnh chụp màn hình trên báo Cand)

“Tôi nhận hối lộ là vô tình chứ không phải biết mà vẫn nhận. Tôi xác định trách nhiệm mình là người chỉ huy, là người cùng đồng hành với cán bộ cấp dưới nên tôi sẵn sàng chia sẻ những rủi ro, những gì không đúng.

Tôi xác định dù đây là tiền mình vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi “số đen”, không may thì trả lại cho Nhà nước cũng được, không sao cả”, ông Dự nói và cho hay khi bị bắt tạm giam, việc đầu tiên ông làm là gọi điện cho vợ dặn: “Em chuẩn bị 3 tỉ để trả lại cho Nhà nước và coi như anh đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi sẽ về”.

Cuối phần trình bày, ông Dự tiếp tục nhắc lại câu nói: “Trong 38 năm làm việc thì có 37 năm 6 tháng là sạch, còn 6 tháng cuối cùng dính tí bẩn”.

Trước đó, viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Dự mức án 9 – 10 năm tù về tội nhận hối lộ.

Theo viện kiểm sát, các bị cáo tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) gồm Trần Văn Dự, Vũ Anh Tuấn, Vũ Sỹ Cường có quan hệ là cấp trên, cấp dưới.

Vụ chuyến bay giải cứu: Bắt cựu cục phó Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và 5 người khác - Ảnh 1.

Các bị can (từ trên xuống, từ trái sang): Trần Văn Dự, Ngô Quang Tuấn, Nguyễn Mai Anh, Vũ Sỹ Cường, Bùi Huy Hoàng và Nguyễn Tiến Mạnh – Ảnh: Bộ Công an

Ông Dự và các bị can Nguyễn Mai Anh (46 tuổi, tại Quảng Ninh, chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế Văn phòng Chính phủ), Ngô Quang Tuấn (38 tuổi, tại Hà Nội, chuyên viện Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT), Vũ Sỹ Cường (36 tuổi, tại Hưng Yên, cựu cán bộ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh), bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Nhận hối lộ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cả ba đã có hành vi nhận hối lộ của doanh nghiệp và cá nhân để sớm có văn bản trả lời Bộ Ngoại giao về việc cấp phép chuyến bay. Trong đó, ông Dự bị cáo buộc nhận 7,6 tỉ đồng.

 


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay