Tỏa vào lòng dân – Tỏa vào đặc khu

Đã đến lúc chúng ta không thể chỉ ngồi trách nhà cầm quyền không giữ nước.

Đã đến lúc chính chúng ta, mỗi người một tay, cùng bắt đầu nỗ lực giữ nước! Hãy share rộng rãi đến từng người dân….

*********

Tỏa vào lòng dân – Tỏa vào đặc khu

Vũ Thạch

Sau khi bài “Đã đến lúc giới hoạt động tỏa vào lòng dân” được chuyển đến độc giả, nhiều bạn đã góp ý rất hay cho chúng tôi. Đặc biệt là các góp ý như: hãy tập trung vào từng vụ việc quan trọng và đề ra nhiều công việc cụ thể để anh chị em trong giới hoạt động và đông đảo bà con có thể chọn ra thực hiện tùy theo hoàn cảnh và phương tiện của mình.

Thể theo đề nghị đó, lần này tôi xin tập trung vào mối họa ĐẶC KHU và những việc chúng ta có thể làm.

Trước hết cần nói ngay cả 3 đặc khu – Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc – đều đang được triển khai dồn dập. Không hề có chuyện hoãn, chứ đừng nói gì đến ngưng, 3 dự án này bất kể có luật hay không. Các chứng cớ đã rất hiển nhiên:

– Ngay từ ngày đầu, chính bà Kim Ngân nói trước Quốc hội: BCT đã có quyết định về 3 đặc khu, Quốc hội phải soạn cho ra luật để tiến hành. Nghĩa là QH không phải là nơi lấy quyết định có làm hay không. Quyết định đó đã có rồi, do ông Đinh Thế Huynh thay mặt BCT ký, và cho đến nay quyết định đó chưa hề được rút lại.

– Chính vì thế mà báo đài công cụ đã công khai đăng tin phi trường phục vụ cho đặc khu Vân Đồn đã xây xong và tưng bừng ăn mừng chuyến bay khai trương đầu tiên.

– Cũng vì thế mà tại Bắc Vân Phong các đợt cưỡng chế đất không chỉ tiếp tục mà còn tăng tốc.

– Và cũng vì thế mà một văn thư công khai của thủ tướng đã được gởi đến đảng ủy Kiên Giang, chính thức cho phép tiến hành dự án đặc khu Phú Quốc.

Theo các tính toán của giới quan sát, hiện tình kinh tế Việt Nam, gần như toàn bộ chi phí xây dựng hạ tầng tại 3 đặc khu đều là tiền nợ từ TQ và đã được giải ngân.

Bồi thêm vào các toan tính tại 3 đặc khu, lãnh đạo VN còn vượt qua một lằn ranh mới bằng việc cho phép 7 tỉnh sát biên giới phía Bắc công khai dùng tiền nhân dân tệ (NDT) của TQ trong giao dịch hàng ngày. Về thực chất, quyết định đó vừa đẩy 7 tỉnh biên giới vào tiến trình dần dần trở thành đặc khu, tức những khu vực có chính sách đặc biệt về hành chính và kinh tế đúng ý TQ.

Do đó, hiện tượng mất nước từng phần dưới mỹ từ “đặc khu” không còn là mối đe dọa nữa mà ĐÃ ĐANG DIỄN RA NGÀY MỘT RỘNG HƠN. Nếu chúng ta an tâm chỉ vì Quốc hội đã hoãn đưa luật đặc khu ra bàn cãi, thì rõ ràng chúng ta đang ngủ yên giữa lòng bẫy.

Vậy phải làm gì bây giờ?

Thưa, có rất nhiều việc trong tầm tay chúng ta:

A.- Loại việc thu thập dữ kiện:

– Bà con hiện đang sống gần các đặc khu hoặc các bạn có lý cớ đi vào các khu vực này, hãy chụp hình sinh hoạt tại đây, như các công trình xây hạ tầng, các đoàn quan chức TQ, VN đến chấm đất khởi công, các cảnh tượng toàn vùng đang biến thành phố Tàu, v.v…

– Chụp hình những hành vi tàn phá môi sinh của các nhà máy, mà đại đa số do các công ty TQ làm chủ, trên cả nước như các nhà máy nhiệt điện, các nhà máy lén chôn chất thải như Lee & Man, v.v… để phóng chiếu ra mức độc hại kinh hồn của các đặc khu, nơi tập trung nhiều nhà máy và không còn ai dám vào kiểm soát.

B.- Loại việc báo động và vận động toàn dân:

– Ai có điều kiện, hãy tận dụng thời gian này để in sẵn các áo thun, băng rôn, v.v… với các thông điệp phản đối, vì tới lúc có sự kiện nóng thì không in kịp hoặc không thể in được nữa.

– Các cây bút phân tích tình hình có thể tập trung vào chủ đề vạch trần sự thật: “Đặc khu là một phần của kế hoạch nuốt dần VN”; “Đặc khu là bước chót tiến đến Hiệp Ước Thành Đô”; v.v…

– Cùng nhau khởi động phong trào kẻ chữ: 99 gạch chéo, 70 gạch chéo, 1 gạch chéo. Nghĩa là không chấp nhận cho TQ thuê đất Việt dù 99 năm, 70 năm hay chỉ 1 năm. Tùy bà con chọn, có thể minh danh vẽ ngay trước nhà mình và nhanh chóng chụp hình đưa lên mạng; hoặc vẽ tại các nơi công cộng rồi chụp hình đưa lên mạng. Đặc biệt nếu bắt gặp CA hay tay chân của CA đang xóa dấu hiệu đó, thì cố gắng kín đáo chụp hình, quảng bá.

– Các cựu chiến binh cùng đòi ghi đúng danh hiệu liệt sĩ, anh hùng vũ trang, cựu chiến binh “CHỐNG TQ”, như đã từng ghi thời chống Pháp, chống Mỹ trên mọi bia mộ, trong mọi giấy tờ, sách vở. Và quan trọng không kém, chính chúng ta hãy bắt đầu gọi các cựu chiến binh chống TQ với đúng chức danh như vậy, thí dụ: “Xin giới thiệu với bạn đây là ông Ng Văn X, cựu chiến binh chống TQ thời 1979”.

C.- Loại việc ngăn chận làn sóng người TQ tràn sang:

– Ở mức nhẹ nhàng thì treo bảng tiếng Tàu tại các cửa hiệu: Bạn được hoan ngênh tại đây NẾU thừa nhận HS-TS là của VN.

– Mạnh hơn một chút thì treo bảng bằng tiếng Việt, Hoa, Anh với thông điệp: Vì chủ quyền và luật pháp VN, chúng tôi không nhận nhân dân tệ tại đây. Ai biết các ngoại ngữ Hoa (giản thể) và tiếng Anh, có thể viết bảng mẫu giùm bà con và quảng bá qua Facebook.

– Thu thập bằng chứng cảnh du khách TQ xả rác, phá hoại các phòng, nhà cho thuê ngắn hạn trên khắp thế giới để cung cấp dữ kiện và khuyên các chủ nhà cho thuê qua AirBnB hay các dịch vụ tương tự, cũng như các khách sạn, hãy từ chối khách du lịch TQ đơn giản vì lý do kinh tế.

– Phong trào kéo đến phản đối các cửa hàng “cấm người Việt, chỉ tiếp khách TQ”. Không cần đông, chỉ cần từng nhóm 5 người luân phiên nhau nhiều ngày. Mỗi người phản đối chỉ cần mặc áo có dòng chữ phản đối bằng tiếng Tàu, tiếng Việt đi qua lại trước tiệm.

– Kêu gọi và hỗ trợ “300 anh em hiệp sĩ” sẵn sàng can thiệp, không để du khách TQ, công nhân TQ khinh miệt người Việt hay hành xử như VN đã là đất của họ.

D.- Loại việc: – đòi hỏi lãnh đạo VN phải rõ ràng trong quan hệ Việt-Trung:

– Phong trào đòi tứ trụ và các ủy viên BCT phải bạch hóa các mối lợi kinh tế của gia đình họ dính tới các đặc khu. Mỗi lãnh tụ đã giành bao nhiêu lô đất tại mỗi đặc khu? Gia đình họ có các mối thầu nào với các công ty sẽ mở trong các đặc khu? …

– Phong trào lên tiếng đòi hỏi nhà cầm quyền phải bảo vệ ngư dân Việt. Mua 6 tàu ngầm Kilô và đủ loại khí tài bằng tiền thuế của dân để làm gì? Nếu không bảo vệ đất nước, bảo vệ con người thì đừng phí phạm ngân sách nữa, đừng mua vũ khí mới chỉ để kiếm tiền hoa hồng.

– Phong trào lên tiếng đòi hỏi phải phân biệt rõ ràng lính ta và lính Tàu, công an biên phòng ta và công an biên phòng Tàu, cảnh sát biển ta và cảnh sát biển Tàu. Không phân biệt 2 bên là cố tình xóa nhòa biên giới, không nghiêm túc trong trách nhiệm giữ nước, và lộ rõ ý đồ tạo các bước chuyển tiếp dần đến mốc bàn giao 2020. Không được sử dụng tiền thuế của dân cho mục tiêu hòa tan với TQ.

Mong mỗi người, mỗi nhóm chúng ta thử bàn xem những việc nào nêu trên vừa tầm tay của mình. Hoặc có sáng kiến nào khác nữa.

Đã đến lúc chúng ta không thể chỉ ngồi trách nhà cầm quyền không giữ nước.

Đã đến lúc chính chúng ta, mỗi người một tay, cùng bắt đầu nỗ lực giữ nước!

Image may contain: text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay