Hàng ngàn cán bộ đi học nước ngoài vẫn dốt

Hoa Kim Ngo and Son Giang Son shared a link.
TINTUC1H.COM
Nhà nước không cần bán giày dép, quần áo… vì tư nhân làm tốt rồi. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) đã được thành lập nhưng vốn nhà nước có được sử dụng hiệu quả hay không lại không đơn giản. Đó là lo ngạ…

 

Chúng ta là học trò dốt?

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói từ khi Luật DN năm 1999 có hiệu lực đến nay đã có hàng ngàn cuộc hội thảo, chuyến đi khảo sát trong và ngoài nước với hàng ngàn cán bộ học tập về giám sát DNNN, học tập kinh nghiệm quản lý vốn nhà nước. Tốn rất nhiều tiền của ngân sách, của DN cho hoạt động này nhưng kết quả giám sát DNNN lại rất tồi.

Bà Lan đặt câu hỏi: “Phải chăng chúng ta là một học trò dốt? Học biết bao nhiêu thầy, sách vở nhưng không hề học được thực tiễn để làm được việc. Hoặc các kiến thức được học về cũng bị áp dụng máy móc theo kiểu “thầy đọc, trò chép”, không hiểu một cách thực tế, linh hoạt nên có đưa vào luật cũng không đạt được hiệu quả cao. Thế nên đừng tiếp tục tiêu tốn tiền dân vào đó nữa”.

Tán đồng, TS Trần Đình Thiên, cựu Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng: Thực tế giám sát DNNN của ta hiệu quả rất thấp. Trong hoạt động quản trị, quản lý nhà nước bị sai lệch quá mức, quá đề cao vai trò tập thể, coi nhẹ trách nhiệm cá nhân.

“Quản lý tài sản nhà nước không gắn với trách nhiệm cá nhân là không quản nổi. Tập thể chịu trách nhiệm thì rất khó vì cha chung không ai khóc” – TS Thiên nói. Ông đặt vấn đề: “Tại sao nhiều tập đoàn, tổng công ty phạm luật không công khai thông tin mà không ai chịu trách nhiệm cả?”.

http://tintuc1h.com/hang-ngan-can-bo-di-hoc-nuoc-ngoai-van-dot/

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay