Nhờ loạt ảnh ‘Con Thuyền Không Nụ Cười’ của Eddie Adams…

 
 
Image may contain: 2 people, people sitting
Image may contain: 2 people, ocean, outdoor and water
Image may contain: 2 people, child
Image may contain: 9 people, people smiling
+4
Thuyền Nhân Việt Nam- Vietnamese Boat People added 7 new photos. 

Nhờ loạt ảnh ‘Con Thuyền Không Nụ Cười’ của Eddie Adams mà có khoản 200.000 Thuyền Nhân Việt Nam được chấp thuận định cư ở Hoa Kỳ.

Xin trân trọng cám ơn ông.

Sau khi Sài Gòn thất thủ năm 1975, như để chuộc lại lỗi lầm từ bức hình Saigon Execution, Eddie Adams đã chụp được những tấm hình nổi tiếng về cuộc vượt thoát đầy gian nguy của thuyền nhân Việt Nam vào năm 1977. Loạt ảnh có tên ‘Con thuyền không nụ cười’ (The Boat of No Smiles) trong đó nổi bật là cảnh bà mẹ ôm đứa con trai đã chết cứng và một đứa khác đang mệt lả sau lưng bà. Gương mặt của người phụ nữ diễn tả sự đau đớn tột cùng, và ánh mắt của bà nói lên tâm trạng của thuyền nhân: mệt mỏi, đau thương, kinh hoàng và tuyệt vọng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi sang Quốc Hội những tấm hình này, nhờ đó gần 200.000 thuyền nhân Việt Nam được chấp thuận định cư ở Hoa Kỳ. Eddie Adams giải thích: “Tôi thà được biết đến qua những bức hình tôi chụp 48 người Việt Nam tỵ nạn trên chiếc thuyền dài 30 foot [15m], rồi bị hải quân Thái đuổi ra biển. Nhờ những tấm hình này, tôi đã làm được những điều tốt mà không gây đau khổ, oan nghiệt cho ai cả”.

Phóng viên nhiếp ảnh Eddie Adams với lương tâm và trách nhiệm, ông đã can đảm nhận lỗi và chuộc lỗi. Đã nhiều lần ông nói lên lòng mong mỏi là được mọi người biết đến tên tuổi của ông qua bộ sưu tập ‘Con thuyền không nụ cười’ gồm những bức hình giúp người, chứ không phải bằng ‘Hành quyết tại Sài Gòn’, một bức hình đã hại người.

Eddie Adams qua đời năm 2004 tại New York do các biến chứng của bệnh Lou Gehrig. Tháng 9/2009, bà quả phụ Alyssa Adams đã tặng toàn bộ di sản của ông cho Đại học Texas (UT) tại Austin để thành lập một thư khố dùng làm tài liệu giảng dạy cho ngành nhiếp ảnh.

Xin trân trọng cám ơn ông.

#EddieAdams#ThuyenNhânViệtNam
#thuyennhanvietnam#traitinan,#vuotbien#nguoitinan#thuyennhan#nguoivuotbien#traicam#vuotbienthailand#vuotbienhongkong#vietnamtinan#vietkieu#hoihuong#cuongbuchoihuong#nguoiditan,
#chientranhvietnam#miennamvietnam#vuotbienmalayia#vuotbienphilippin#nguoiviettinan#vietnam#boatpeople#RefugeeCamp#refugee. #boatpeople,

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay