Decal dán xe “STOP FORMOSA” trong đồn công an.

From facebook:   Trần Bang‘s post.
 
No automatic alt text available.
Image may contain: car
Image may contain: phone
No automatic alt text available.
Trần Bang added 4 new photos.

Decal dán xe “STOP FORMOSA” trong đồn công an.

Khi thấy công an Bến Nghé chuyển chiếc xe máy của TB về đồn Cầu Ông Lãnh, nơi tôi được chuyển về trước đó (12h đêm ngày 16/4/2017)
Công an, an ninh, dân phòng trong đồn một số ra kiểm tra, một số nhìn ra xe, thấy xe có dán decal ” STOP FORMOSA !”.
Một số CA mừng ra mặt (cảm giác như họ đã khám phá ra “chứng cứ buộc tội” quan trọng của công an Bến Nghé là đây (?), nhưng cũng có một số công an và dân phòng ngạc nhiên, thay đổi thái độ, như họ hiểu ra vấn đề, và đồng cẩm với người bị bắt.

Một cháu CS cấp úy đang viết biên bản mừng vì có thể có thêm cái để viết vào biên bản, cháu hỏi :
– Xe của anh đúng không?
– Đúng (tôi trả lời)
– Xe của anh dán decal là có ý gì?
– Tôi dán vì tôi thích nội dung của nó, vì tôi phản đối Formosa xả độc ở miền Trung ở VN!
– Tôi sẽ ghi vào biên bản ?
– OK, anh cứ ghi vì tôi muốn đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam.
– Thế là em CS ghi vào biên bản: Trên xe máy anh TB có hai decal có nội dung ” STOP FORMOSA” dán trước và sau xe. Hỏi anh TB tại sao…, anh TB đáp: anh phản đối Formosa đầu độc biển miền Trung của VN, và muốn đuổi Formosa ra khỏi VN.

– Em thấy Decal Stop Formosa có sao không? (tôi hỏi an ninh thường phục ngồi kế em CS viết biên bản)
– Đó là quyền tự do cá nhân của anh! (AN còn trẻ có vẻ hiểu biết trả lời)
– Các anh có biết Formosa được Giải hành tinh đen năm 2009 chưa? (tôi hỏi chung cả phòng khoảng 6,7 người)
– Chưa, nhưng đó là giải gì? (một người trả lời và hỏi)
– “Giải hành tinh đen” được tổ chức bảo vệ môi trường Thế giới tặng cho công ty Formosa Đài Loan vì có công nghệ xả khí thải, nước thải, chất thải có hóa chất độc hại ra môi trường, hủy hoại môi trường nhiều năm liền.
– Thế các anh có biết Formosa bị phạt ở Mỹ không? Và Formosa bị phạt và bị đuổi khỏi Campuchia không?
– Không.
– Campuchia, họ đã đuổi formosa từ những năm 1998, sao Việt Nam không đuổi được?
– Vỏ Formosa, nhưng bên trong là công nghệ Trung Quốc xả chất độc… (một dân phòng nói nhỏ nhưng tôi vẫn nghe thấy, anh này có vẻ hiểu nỗi bức xúc của người dân, anh cũng tỏ ra là người tử tế khi ghế ngồi cả đêm, nhường bàn anh vẫn ngủ tạm qua đêm cho Thanh Trúc ngả lưng.)
– Anh phản đối Formosa từ khi nào? ( Một cảnh sát già có vẻ hiền lành tử tế hỏi TB)
– Tôi phản đối từ tháng 4/2016, lúc Formosa xả độc làm cá chết ở Hà Tĩnh, Quảng Bình…
– Tôi hiểu tâm tư của anh, nhưng anh cảnh giác đấy, có người bị bắt bị tù mấy năm chỉ vì nhận có 200 đô la để được thuê rải vài trăm tờ rơi có nội dung xấu đấy.
– Thế nội dung decal ở xe tôi có xấu không?
– Không!

– Formosa đã đền bù 500 triệu đô la rồi còn đuổi gì nữa, sao dân mình ngu và tham thế? ( Một tay thiếu ta, khuôn mặt hắc ám ngồi vắt vẻo nói).
– 500 triệu đô la là to thế sao? Tẩy độc môi trường biển chưa làm, nếu làm cũng tốn cả tỷ đô la và mất nhiều năm, để người dân bị hại thống kê thiệt hại và kiện ra tòa thì Formosa cũng phải đền dân cả tỷ đô. Chỉ có Tòa phán quyết mới công bằng và đúng pháp luật. (TB trả lời )
– May là Chính phủ thương lượng nên đã lấy được tiền của Formosa cho dân rồi, dân đã nhận tiền còn đòi kiện ra Tòa gì nữa, đuổi gì nữa, sao tham thế? ( Thiếu tá lặp lại)
– Chính phủ tự ý thỏa thuận với Formosa mà chưa thống kê thiệt hại của dân đầy đủ, chưa được dân đồng ý, việc cần làm là tẩy độc môi trường cũng chưa làm…, do vậy người dân vẫn có quyền kiện ra tòa và vẫn có quyền lên tiếng đuổi Formosa ra khỏi VN, vì để còn gần 70 năm nữa, nó như quả bom hóa học độc hại, biết nó sự cố khi nào? ( TB trả lời )

– Lấy tiền thì thôi chứ, dân tham vừa thôi, cứ nghe phản động đòi đuổi, đuổi thì đừng nhận tiền đền bù của nó nữa, cái gì cũng muốn?
– Tôi hỏi, kẻ hiếp dâm cứ đền tiền cho người bị hại là xong à? Không cần khởi tố, xét xử, kết án, phạt tù kẻ phạm tội nữa, và cứ để nó hiếp dâm tiếp người khác à?…

Sau đó tay thiếu tá vênh váo này cứ ba hoa lên lớp dạy rằng:
-Anh cũng có con, anh phải nghĩ đến con cháu chứ? anh có biết là sau này con cái anh sẽ bị ảnh hưởng, bị ghi lý lịch xấu, khó xin việc…”

-Tôi dậy con tôi có tinh thần tự lực từ sớm, học tập rèn luyện từ nhỏ để có kỹ năng, có đạo đức, trung thực, chăm chỉ, tôn trọng, yêu thương mọi người. Cần việc làm thì thi tuyển vào nơi cần người làm phù hợp với kỹ năng, kiến thức và đạo đức nơi đó cần, không ỉ vào quen biết bố mẹ, không cần lý lịch bố mẹ, không đút lót để mua việc.

Tôi không sợ con tôi không xin được việc chỉ vì bố nó có “lý lịch” chống độc tài, đuổi Formosa…
Còn Formosa, còn công nghệ luyện cốc, luyện thép của TQ, còn nhập hàng trăm tấn hóa chất độc hại phục vụ công nghệ TQ đó mỗi năm, thì sự cố biết xẩy ra lúc nào?
Khi có sự cố, lại xả hóa chất độc hại hủy hoại môi trường biển, ra nước, ra đất, ra không khí… không những làm chết thủy sản như năm qua làm khánh kiệt người dân sống nhờ biển, mà chất độc qua vật trung gian như qua tôm cá, rong tảo, qua muối, nước mắm, không khí… gây ung thư, quái thai, bệnh tật cho người dân hôm nay và cho các thế hệ sau. Formosa là quả bom hóa học đó!
Đuổi Formosa vì công nghệ độc hại TQ không phải chỉ giúp con cháu tôi, mà giúp cả con cháu các anh đó. Hay đến khi gia đình mình bị ung thư, bệnh liên quan hóa chất độc TQ rồi các anh mới tỉnh?

– Vài dân phòng các công an, an ninh nghe tôi nói về Formosa, người thì gật gù có vẻ tán đồng, người thì không nói gì.

Riêng tay thiếu tá vênh vênh nói như đe dọa:
– Anh cứ làm thế này (không hiểu thế này là thế nào?) anh đi chứng giấy tờ này nọ cho anh, cho vợ con và gia đình ở địa phương, sẽ chẳng ai chứng cho anh?…
Rồi anh xem tui nói có đúng không?!

Nghe đến đây thì tôi quay đi chỗ khác, chẳng ghe, cũng không nói gì nữa.

Hắn nói một mình khoảng 10 phút sau thì tự tắt đài, vì không ai bắt chuyện với anh ta. Tôi cũng không để ý tay thiều tá trong đồn công an Cầu Ông Lãnh này tên gì. Nhưng tôi cứ thấy trong lời hắn nói là lời của bóng ma “anh chuỗi, chị rễ” sống lại trong chuyện “Ba người khác” và “Biết đâu địa ngục Thiên đường” nói về cải cách ruộng đất ở miền Bắc những năm 1953-1955. Cũng thấy câu đe dọa của tay thiếu tá này như hiện hình của người ấp trưởng, du kích xã ít học mà hách dịch ở nông thôn miền Nam sau 30-4-1975, như nhiều người còn đang sống ở miền Nam kể lại.

Tôi nghĩ trong đầu, không biết còn bao nhiêu sỹ quan, đảng viên, cán bộ CS “khoái” đe dọa dân, “khoái” bắt dân phải cúi đầu?
Nếu ai không cúi đầu thì bị trừng trị bằng cách ” không chứng giấy tờ”… bởi nền hành (dân là) chính, với hàng ngàn loại giấy tờ quan liêu như thời mới “thống nhất đất nước” sau 30-4-1975 nữa?

P/s: Ảnh 1, 2 Xe dán decal STOP FORMOSA để trước đồn công an, mặt tiền đường Nguyễn Thái học suốt từ 3h sáng đến 21h đêm ngày 17/4/2017 vẫn còn, nhưng 21h30 khi nhận xe ở Bình Thạnh mới bị ai đó bóc đi.
Ảnh 2,3 decal điện thoại dù công an tạm giữ từ 1h30 đến 21h30 mới lấy lại nhưng vẫn còn nguyên vẹn decal.

 
LikeShow more reactions

Comm

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay