Vỡ đập chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt ở Nghệ An.

From facebook:  Phan Thị Hồng‘s post.
Image may contain: outdoor, nature and water
Image may contain: one or more people
Phan Thị Hồng added 2 new photos.

Vỡ đập chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt ở Nghệ An.

– Đập chứa chất thải quặng bị vỡ, một khối lượng lớn chất thải đổ ra sông suối khiến cá chết hàng loạt ở Quỳ Hợp (Nghệ An).

Khoảng 21h ngày 8/3, bể lắng sức chứa hơn 10.000 mét khối (gồm nước và bùn thải quặng) khai thác quặng thiếc ở khu vực Suối Bắc của Công ty Kim loại Màu Nghệ Tĩnh thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản (TKV) đóng ở suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp bị vỡ một đoạn khoảng 12m, ở độ cao 700 m so với mực nước biển.

Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc thuộc Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh được cấp phép khai thác trên khu vực núi Lan Toong, có độ cao trên 700 m so với mực nước biển. Hệ thống đập chứa bùn thải có sức chứa khoảng trên 10.000 m3, nhưng thân đê chắn bằng đất…

Hàng ngàn tấn chất thải kim loại, đã đổ xuống dòng Nậm Huống làm cá nuôi trong các ao hồ, các dòng sông, suối chết hoàng loạt và hơn 300 ha lúa chìm trong bùn thải.

Các cơ quan chức năng thì cứ để nghiên cứu, điều tra.
Thiệt hại thì người dân gánh chịu.
Cuộc sống đã bi đát lại càng bi đát hơn!

Dư luận chưa quên vụ vỡ hồ chứa trên núi ngày 18/11/2013, làm lũ bùn đỏ titan tràn xuống như dòng thác ở Bình Thuận làm gián đoạn giao thông tuyến đường nối thành phố Phan Thiết và mũi Kê Gà.

Tiếp đó, ngày 30/9/2014 đâp ngăn hồ chứa bùn thải của nhà máy tuyển quặng sắt ở Yên Bái bị vỡ làm một lượng bùn đỏ, xỉ quặng và chất thải khổng lồ tràn xuống hạ du, chôn vùi đồng ruộng, đường giao thông và tràn vào nhà dân ở thôn Lương Thiện xã Lương Thịnh quận Trấn Yên, Yên Bái.

Rồi đến ngày 08/10/2014, vỡ hồ thải hồ rửa quặng bauxite nhà máy Tân Rai Lâm Đồng, nằm trong chuỗi sự kiện kéo dài ở Việt Nam.

Đó là hồi chuông cảnh báo cho Đảng và Nhà nước Việt Nam về việc cải cách điều chỉnh chính sách của mình.

GSTS Nguyễn Thế Hùng (ĐH Đà Nẵng) đã từng cho rằng, nhà nước hãy tỉnh ngộ dừng ngay việc khai thác bauxite Tây Nguyên lại, thà chịu thiệt hại nhỏ còn hơn là để thế hệ con cháu phải gánh chịu hậu quả lâu dài. Ông nói:

“Rất nhiều nhà khoa học đã chứng minh, dừng ngay thời điểm này thì mình chịu lỗ đó còn hơn là mình tiếp tục nữa. Nhưng nếu một chính quyền gọi là của dân, do dân và vì dân, ví dụ anh có cái nhà của anh thì anh muốn sửa muốn bán là quyền của anh, bây giờ anh nói nhà nước của dân nhưng mà ý kiến phản biện của các nhà khoa học thì không tôn trọng. Lẽ ra phải có những đoàn phản biện độc lập để xem xét những vấn đề đó”.

Chúng ta đừng quên: Quả bôm bùn đỏ Bauxit Tây nguyên treo lơ lửng trên đầu hơn 20 triệu dân vùng duyên hải Nam Trung bộ và vùng Đông Nam bộ trong đó bao gồm Sài Gòn và các vùng phụ cận.

Ảnh 1: Vỡ đập chứa gồm nước và bùn thải quặng, khai thác quặng thiếc ở khu vực Suối Bắc của Công ty Kim loại Màu Nghệ Tĩnh, đóng ở suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

Ảnh 2: Cá chết hằng loạt và hơn 300 trăm ha lúa bị thiệt hại nặng.

Nguồn: http://m.dantri.com.vn/…/bo-cong-thuong-kiem-tra-su-co-vo-d…

http://m.vietnamnet.vn/…/vo-dap-chua-bun-thai-quang-ca-chet…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay