Công Ty Việt dụ dỗ nông dân Đồng Tháp phá lúa, thuê đất cho người Trung Cộng làm việc

Công Ty Việt dụ dỗ nông dân Đồng Tháp phá lúa, thuê đất cho người Trung Cộng làm việc

Công Ty Việt dụ dỗ nông dân Đồng Tháp phá lúa, thuê đất cho người Trung Cộng làm việcẢnh: TUổi Trẻ

Báo Tuổi Trẻ vào ngày 4 Tháng Hai loan tin về việc người dân xã Tân Hội Trung cho biết một công ty Việt Nam đã dụ nông dân phá ruộng lúa, để đưa người Trung Cộng vào trồng sen.

Cách đây vài tháng, ông Trần Văn Hòa – giám đốc công ty sen Hoàng Giang- đứng đại diện “một công ty ở Hà Nội” kêu gọi người dân phá bỏ lúa dù gần đến ngày thu hoạch, để đưa người Trung Quốc đến làm việc trồng sen.  Nhưng sau đó dân địa phương mới phát giác là họ thuê đất để nuôi một loại tôm đỏ có nguồn gốc Nam Mỹ.

Theo giải thích của ông Phạm Minh Chí, phó Phòng Thanh Tra Chi Cục Thủy Sản tỉnh Đồng Tháp thì “Tác hại của tôm hùm đỏ rất lớn, chúng có thể chịu đựng khô hạn đến bốn tháng và vòng đời có thể kéo dài đến sáu năm, đào hang rất giỏi nên sẽ phá hại hệ thống kênh mương, có thể làm tan hoang các hệ sinh thái bản địa do ăn tạp. Đặc biệt, chúng mang theo nhiều virút gây bệnh trên tôm, kể cả loài giun ký sinh trên động vật có vú và người”.

Chuyện không ngừng ở chỗ nuôi “tôm lạ”, mà những khoảng đất được dùng để trồng sen cũng được người dân cho biết các loại “sen lạ” được trồng cũng chết hết. Còn về phía công an địa phương cũng ghi nhận những nhân công gốc Trung Cộng làm việc ở trang trại liên quan chỉ có visa du lịch.

Giới thẩm quyền địa phương đã đến đây vào ngày Chủ Nhật 5/2, nhưng không có ai tại trang trại, kể cả ông Trần Văn Hòa giám đốc công ty.  Điều đáng quan tâm nhất, là các nông dân đã phá bỏ ruộng lúa sắp đến ngày thu hoạch để bán cho doanh nghiệp trên.

Phong Ly / SBTN

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay