Mẹ Nhặt

 Mẹ Nhặt

Năng lượng tích cực trong những ngày đầy mây xám.

Trong hình là ông cụ Đinh Tiên Sinh (63 tuổi), bên cạnh là bà Nguyễn Thị So (88 tuổi), do ông “nhặt” về làm mẹ.

Câu chuyện dễ thương này bắt đầu khi ông Sinh và vợ là bà Lan (58 tuổi) từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ. Hai vợ chồng ông Sinh không họ hàng thân thích, sống rày đây mai đó, ngủ nhờ hiên nhà hàng xóm, sau này thuê được căn phòng trọ 9m vuông. Năm 2010, ông theo xe phụ gom rác dân lập cho một người quen ở Quận 3. Mỗi ngày đi làm đều ngang chợ Bà Chiều, ông để ý thấy cụ bà 80 tuổi đi khắp chợ bán vé số mưu sinh. Thấy thương nên ngày nào ông cũng mua một tờ ủng hộ.

Một tối giữa năm 2012, ông Sinh gặp bà cụ đang gối đầu trên túi xách, nằm co ro trong chợ. Ông thương, đến hỏi thăm thì biết bà không có gia đình, không con cháu, sống lang thang. Ông Sinh về bàn với vợ, mong muốn rước bà So về phụng dưỡng để bà có chỗ ngủ đàng hoàng.

“Vợ tôi gật đầu đồng ý. Vậy mà năn nỉ cả tháng, bà mới chịu theo chúng tôi về. Ban đầu còn xưng hô khách sáo nhưng được ít hôm, tôi nói: Bà làm mẹ tụi con nha! Bà gật đầu. Vậy là sau mấy chục năm không còn mẹ, vợ chồng tôi lần nữa lại có mẹ” – ông Sinh xúc động kể lại.

“Mấy chục năm rồi mới kêu lại tiếng mẹ, tôi vừa mừng vừa ngượng. Mẹ tôi cũng vậy, bỗng dưng có con nên phải mất một thời gian hai bên mới quen nhau. Nhà này mẹ làm chủ hộ, lúc chở mẹ lên phường làm hộ khẩu, để tiện, tôi khai nguyên quán ở Tây Ninh cho giống mẹ. Từ ngày có hộ khẩu, mỗi tháng mẹ được lãnh 380.000 đồng tiền cho người cao tuổi, lại được cấp BHYT miễn phí” – ông Sinh kể.

Phòng trọ nhỏ của gia đình ông Sinh thường rộn ràng sau 12 giờ, lúc mẹ ông bán vé số về. Đơn giản chỉ là những câu hỏi han “Mẹ bán hết không?”, “Mẹ ăn cơm chưa?”, ai nghe thấy cũng rưng rưng thương.

Ba tháng trước, giữa những ngày dịch bệnh bùng phát, thương mẹ nghỉ bán ở nhà cả ngày nằm trên gác phải hứng chịu nắng nóng, ông Sinh ra cửa hàng điện máy mua trả góp một cái quạt hơi nước đặt trên gác cho mẹ.

Tám năm về đây, bà vẫn đi bán vé số, vẫn mua cơm hộp theo thói quen dù vợ chồng ông năn nỉ đủ cách. “Tiệm cơm đó mẹ quen mấy chục năm rồi. Bán vé số đi đây đi đó là niềm vui, nằm ở nhà chỉ sinh bệnh, cứ để mẹ đi” – nghe bà nói có lý nên vợ chồng ông không áy náy như trước. Chỉ khác, ông xin mẹ mỗi sáng được chở bà ra chợ Bà Chiểu thay vì đi xe buýt, để rồi khi gặp người quen ông lại khoe: “Mẹ tôi đó”.

Cre: Nguyễn Ngọc Thạch

May be an image of 2 people, people sitting and indoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay