CSVN bắt thêm 2 người cáo buộc chống chế độ độc tài đảng trị

CSVN bắt thêm 2 người cáo buộc chống chế độ độc tài đảng trị

July 6, 2021

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Công An CSVN bắt một người ở Nam Định và một người bị Công An Cần Thơ khởi tố nhưng cho tại ngoại, cáo buộc chống chế độ độc tài đảng trị.

Báo chí tuyên truyền chính thống CSVN cho hay, hôm Thứ Ba, 6 Tháng Bảy, Công An thành phố Nam Định đã bắt ông Đỗ Nam Trung khi ông đang trên đường đi làm rồi đưa ông về chỗ ở lục soát. Cùng ngày, Công An Cần Thơ khởi tố thêm một thành viên của nhóm “Báo Sạch” là ông Lê Thế Thắng nhưng chỉ “cấm đi khỏi nơi cư trú.”

Ông Đỗ Nam Trung. (Hình: FB Đỗ Nam Trung)

Ông Đỗ Nam Trung, 40 tuổi, một người nổi tiếng mấy năm trước đây khi tham gia phong trào chống đối các trạm thu phí “BOT bẩn” trên các trục lộ giao thông tại Việt Nam. Năm 2014, ông đã bị bắt giam và kết án 14 tháng tù khi bị vu cho tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” theo điều 258 của Luật Hình Sự CSVN (ban hành năm 1999). Bây giờ là điều 331 của Luật Hình Sự mới, được thông qua năm 2015.

Lần bắt giữ này, theo lời bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết viết trên Facebook, ông Đỗ Nam Trung bị bắt giam theo điều 117 tức ông bị quy chụp cho tội “tuyên truyền chống nhà nước …” với bản án có thể từ bảy năm đến 20 năm tù.

Cùng trong ngày Thứ Ba, 6 Tháng Bảy, Công An Cần Thơ đã khởi tố thêm ông Lê Thế Thắng, 39 tuổi, cư dân thành phố Hà Nội, với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” Ông “bị xác định là thành viên fanpage nhóm Báo Sạch” cùng với các ông Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Thanh Nhã.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ công an nói nhóm Báo Sạch từ năm 2019 trên mạng xã hội đã “đăng tải nhiều bài viết liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, tranh chấp đất tại Đồng Tâm, hạn mặn miền Tây, bài viết về Tôn Đức Thắng, vấn đề cấm xuất khẩu trong đợt dịch COVID-19, cưỡng chế tại Gia Trang Quán…”

Sau khi ông Trương Châu Hữu Danh (38 tuổi), bị bắt giam ngày 17 Tháng Mười Hai, 2020, ông Thắng bị cáo buộc là “người trực tiếp thao tác xóa fanpage ‘Báo Sạch,’ Tuy nhiên cơ quan điều tra đã trích xuất, lưu trữ được các bài viết liên quan,” tờ Tuổi Trẻ viết.

Ngày 20 Tháng Tư vừa qua, công an đã bắt ba thành viên “Báo Sạch” là các ông Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, cư dân Thủ Đức Sài Gòn), ông Đoàn Kiên Giang (26 tuổi, cư dân Sài Gòn) và ông Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, cư dân Đà Nẵng). Tất cả đều bị quy chụp theo điều 331 của Luật Hình Sự CSVN năm 2015 tức “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”

Ông Lê Thế Thắng. (Hình: FB Lê Thế Thắng)

Tuy Hiến Pháp CSVN công nhận công dân có đầy đủ các quyền tự do căn bản, nhưng lại đưa ra các điều luật hình sự lời lẽ mơ hồ, giải thích ngược xuôi đều được, để kết án những người bị cáo buộc chống đối nhà nước và đảng Cộng Sản độc tài tại Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, ít nhất có bảy người đã bị chế độ Hà Nội bắt giữ để kết án tù theo điều 117 của Luật Hình Sự CSVN.

Hôm Thứ Ba, 6 Tháng Bảy, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) kêu gọi chế độ Hà Nội trả tự do ngay tức khắc cho ông Lê Văn Dũng. Ông bị bắt ngày 30 Tháng Sáu khi lẫn tránh tại nhà một người họ hàng suốt một tháng từ khi có lệnh khởi tố và tầm nã.

Ông Lê Văn Dũng, 51 tuổi, được mọi người biết với bút danh Lê Dũng Vova, có kênh truyền hình “Chấn Hưng Nước Việt” (CHTV) trên Facebook và Youtube. Ông phát trực tiếp các lời tố cáo tham nhũng, dân oan khiếu kiện nên là cái gai trong mắt mà chế độ Hà Nội không thể không nhổ bỏ. Ông cũng bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước…” nên bản án có thể đến 20 năm tù. (TN)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay