“Một chính phủ vừa bất tài, vừa bất lực, vừa to họng…”

“Một chính phủ vừa bất tài, vừa bất lực, vừa to họng…”

Bởi  AdminTD

 BTV Tiếng Dân

1-6-2021

Đại dịch cho thấy rõ, chính quyền nào là chính quyền thật sự của dân; chính quyền nào là chính quyền lo cho dân. Những tiếng kèn thắng trận đã nổi lên quá sớm ở Việt Nam qua những khẩu hiệu tuyên truyền như Việt Nam “chống dịch tốt nhất thế giới”, rằng các nước ấn tượng về “thành tích chống dịch của Việt Nam” và “thế giới phải học Việt Nam cách chống dịch”… chỉ mua vui được một thời gian.

Sau hơn một năm thì mọi chuyện đã thay đổi, nhiều nước đã chích ngừa miễn phí cho dân và gần như trở lại bình thường, trong khi Việt Nam vẫn loay hoay dập dịch. Do lãnh đạo CSVN quá tự tin vào các biện pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết… rồi “ngạo nghễ” tự tin rằng mình sẽ chiến thắng được dịch qua cách chống dịch kiểu này, mà không có kế hoạch chích ngừa cho toàn dân, để bây giờ trở thành nước nằm trong nhóm có tỉ lệ chích ngừa thấp nhất thế giới (hiện chỉ có khoảng 0,5% dân được chích ngừa đủ hai liều).

Trong khi các nước chích ngừa miễn phí cho dân, thì Việt Nam “xã hội hóa vaccine”, kêu gọi người dân trong và ngoài nước góp tiền để mua thuốc chích ngừa. Đại dịch xảy ra khắp nơi trên thế giới, trong đó số ca nhiễm ở VN công bố thuộc nhóm thấp nhất so với hầu hết các nước. Nhiều nước bị dịch nặng nề, nhưng cũng đã giúp đỡ cho Việt Nam hơn một năm qua, chưa kể Việt Nam tăng trưởng cao, trong lúc thế giới gồng mình chống dịch.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tác giả Phương Hạ còn có bài viết đầy lạc quan: “Niềm tin và khát vọng“, qua câu kết như sau: “Trong bức tranh u ám kinh tế toàn cầu, tăng trưởng GDP 2,91% thật sự là kỳ tích, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới, là cơ sở để các tổ chức quốc tế lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021 và những năm tiếp theo“.

Lạc quan về những “kỳ tích”, tự hào, “ngạo nghễ” qua chuyện chống dịch, qua triển vọng kinh tế sáng sủa… nhưng đến bây giờ, chính phủ CSVN vẫn tiếp tục kêu gọi thế giới hỗ trợ, kêu gọi người dân góp tiền mua vaccine!

Xin được giới thiệu bài viết của các tác giả: Song Chi, Hoàng Ngọc Diêu và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh dưới đây, để quý bạn đọc hiểu thêm về cái gọi là nhà nước “của dân, do dân và vì dân” ở Việt Nam.

***

Song ChiDân mình thật… dễ chịu, khi đại dịch chưa bùng phát mạnh ở VN và các nước láng giềng mà chỉ hoành hành ở Mỹ và châu Âu, nhiều người Việt cứ nắc nỏm khen “chính phủ ta” chống dịch giỏi, rồi còn tự hào thật may mắn đang ở VN, nhìn sang Mỹ sang châu Âu kia chết như rạ v.v…

Nhưng cuối cùng thì đại dịch COVID-19 chả chừa quốc gia nào, và khi dịch nặng thì rõ ràng những cái tệ hại của một quốc gia độc tài, một chính phủ không biết nghĩ cho dân càng lộ ra rõ rành rành.

Trong khi các nước từ Mỹ cho tới châu Âu, Canada, Úc v.v… chính phủ đều có những chính sách hỗ trợ cho các thành phần bị thiệt hại vì đại dịch, từ người thu nhập thấp, người thất nghiệp, lao động tự do, doanh nghiệp nhỏ cho tới doanh nghiệp lớn; mọi người dân đều được chích vaccine miễn phí, ưu tiên những người hoạt động trong ngành y tế, người già, người có bệnh nền được chích trước, Thủ tướng, Tổng thống thì cũng phải chờ đến lượt; vậy mà dân ngày nào cũng kiếm cách chỉ trích chính phủ đủ thứ…

Còn ở VN, dân đóng bao nhiêu thứ thuế, nhưng lại không được hỗ trợ cái gì, khi thiên tai lũ lụt cho tới đại dịch, lúc nào nhà cầm quyền cũng kêu gọi người dân đóng góp, và dân thì cứ phải đứng ra tổ chức quyên góp giúp đỡ nhau, rồi bây giờ thì lại kêu gọi “xã hội hóa vaccine”, đóng tiền mua vaccine… Cái gì cũng đè cổ dân!

Mấy hôm nay lại thấy đổ hết tội lan truyền dịch cho cái Hội thánh gì đó, vậy chứ giữa khi đang có dịch vẫn cứ tổ chức trò hề bầu cử Quốc hội, vừa tốn kém bao nhiêu tiền của, vừa lây lan dịch thì sao? Cái số tiền “khủng” bỏ ra cho cái trò hề đó cũng mua được bao nhiêu liều vaccine đấy!

***

Hoàng Ngọc Diêu: Ở Úc, từ lúc bùng nổ đại dịch đầu 2020 đến nay, chưa hề thấy chính phủ Úc kêu gọi quyên góp hoặc giúp đỡ cái gì. Ngược lại, chính phủ Úc liên tục giúp đỡ người dân bằng mọi cách. Đến nay, thuốc chích ngừa cũng do chính phủ giàn xếp mọi thứ và người dân chỉ việc đi chích miễn phí.

Nhiều bạn nói, so sánh Úc với Việt Nam là khập khiễng nhưng xét về khía cạnh trách nhiệm của chính phủ Việt Nam (lúc nào cũng rêu rao đúng đắn tài tình) thì vẫn cần so sánh và quả là sự khác biệt một trời một vực. Hết kêu gọi cái này, đến xin xỏ cái kia, thậm chí còn đại ngôn kiểu “đề nghị chuyển giao công nghệ” này nọ. Nay thì lại đẻ ra cái chuyện kêu gọi dân góp tiền mua vaccine, rồi đề nghị doanh nghiệp tự lo chuyện vaccine, thậm chí đẻ ra chuyện “đấu giá vaccine”.

Lúc bình thường thì đẻ bao nhiêu là thuế, phí và lắm trò hút máu dân để tham nhũng, để xây tượng đài, để làm những thứ vô ích và phí phạm. Đụng chuyện thì viện cớ, đổ thừa, xin xỏ. Một chính phủ vừa bất tài, vừa bất lực, vừa to họng như vậy mà vẫn tiếp tục tồn tại thì quả là chuyện bi hài.

Vậy chớ ít bữa đâu vào đó, chắc chắn lại tiếp tục cái trò “ơn đảng”, “đúng đắn, tài tình”.

***

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Sơ kết một số khoản hỗ trợ của quốc tế dành cho Việt Nam trong năm 2020 – 2021.

– Tháng 4/2020: Thông cáo của Đại sự quán Hoa Kỳ cho biết Mỹ hỗ trợ y tế gần 4,5 triệu USD giúp Việt Nam đối phó với dịch COVID-19.

– Tháng 4/2020: Đại diện tổ chức Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã tiến hành lễ bàn giao 3 thiết bị y tế với tổng trị giá 50 triệu yen cho Bệnh viện Trung ương Huế nhằm hỗ trợ bệnh viện này phòng, chống dịch COVID-19.

– Tháng 5/2020: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ thêm con số 5 triệu đô la cho quỹ hỗ trợ kinh tế giúp Việt Nam trong đại dịch, Tổng hai lần hỗ trợ từ Hoa Kỳ ở thời điểm này là $9,5 triệu.

– Tháng 5/2020: Úc cam kết hỗ trợ Việt Nam 10,5 triệu đôla Úc cho nỗ lực ứng phó và phục hồi từ COVID-19.

– Tháng 7/2020: Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia Đông Nam Á sẽ nhận được sự giúp đỡ từ gói hỗ trợ hơn 800 triệu euro của EU.

– Tháng 9/2020: Nhật Bản sẽ viện trợ gần 500 tỷ đồng giúp Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19. Thông tin này được công bố trong Lễ ký công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng, chống dịch COVID-19.

– Tháng 4/2021: Chính phủ Nhật Bản, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc hỗ trợ Việt Nam 2,8 triệu USD cho nhóm dân số dễ bị tổn thương bởi Covid-19.

– Tháng 5/2021: Hàn Quốc hỗ trợ hệ thống máy đo thân nhiệt trị giá gần 1 triệu USD cho Việt Nam.

– Tháng 5/2021: Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam 1,8 triệu đô để xây dựng hệ thống kho lạnh trong kế hoạch tiếp cận vaccine.

– Việt Nam tham gia chương trình COVAX của Tổ chức Y tế thế giới nên sẽ nhận được 1,7 triệu liều vaccine thông qua WHO.

Trên đây tôi chưa tính đến các khoản viện trợ thiết bị y tế, test kit từ Hàn Quốc và một số nước khác cho Việt Nam.

Cuối cùng thì chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam sau hơn 1 năm tuyên bố đã chế tạo thành công bộ xét nghiệm, đang nghiên cứu và sẽ đưa vaccine made in Vietnam vào sử dụng cuối quý 3/2021, rộn ràng ca ngợi “mặt trời Việt Nam đang tỏa sáng trong khi thế giới u ám”, giờ làm gì?

Chính phủ hô hào cùng nhân dân chống dịch, không để một ai lại phía sau, bây giờ không những không giải ngân ngân sách giúp dân vượt qua khó khăn trong đại dịch, mà còn mở tài khoản để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, kiều bào xa quê góp tiền để mua vaccine.

Gói 62,000 tỷ hỗ trợ dân trong đại dịch từ tháng 4/2020 đến nay vẫn chưa giải ngân xong và cũng không có một lời giải trình, tổng kết gì.

P/s: Đây là chưa tính đến khoản hỗ trợ quốc tế cho người dân Việt Nam trong bão lũ tháng 10/2020 lên tới hơn 10 triệu đô nữa.

Không lẽ năm nào cũng vậy và không lẽ hết lần này đến lần khác, chính phủ không có kịch bản gì do dân và vì dân hay sao?

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay