Bão fake news mạng xã hội Việt

May be an image of 1 person, standing and text that says 'Tin "Cả nước Đức vỗ tay 6 phút tiễn biệt bà thủ tướng Angela Merkel Là tin vịt fake news'

Sự thật về “tràng vỗ tay dài 6 phút chia tay bà Merkel” xôn xao MXH Việt

https://soha.vn/su-that-ve-trang-vo-tay-dai-6-phut-chia-tay-ba-merkel-20210207101509543.htm

 Sự thật về ‘tràng vỗ tay dài sáu phút chia tay bà Merkel’ xôn xao Facebook Việt

 https://vtc.vn/su-that-ve-trang-vo-tay-dai-sau-phut-chia-tay-ba-merkel-xon-xao-facebook-viet-ar595388.html

 

*** Bão fake news mạng xã hội Việt ***

* Không thiếu những nguồn tin có uy tín, đáng tin cậy, nhưng không ít người Việt lại vẫn cứ tìm tới những nguồn tin thất thiệt.

– Biên tập viên Đài truyền hình ZDF thốt lên hôm thứ Sáu 05/02,

– Lướt mạng xã hội tiếng Việt tôi bỗng giật mình với một “cơn bão” có tên “Cả nước Đức vỗ tay 6 phút trên bán công, tiễn biệt bà thủ tướng Angela Merkel sau 18 năm trời dẫn dắt nước Đức hơn 80 triệu dân”.

Cơn bão fake news này kéo ầm ầm trên facebook của người Việt muôn phương, tưởng nhấn chìm nước Đức. Lan truyền với tốc độ dễ gấp ngàn lần con virut corona biến thể, lần này đáng thương thay dường như nó chỉ chọn có mỗi một sắc dân: da vàng gốc Việt.

Nguồn gốc của cái tin vớ vẩn đến diệu kỳ, chẳng có một vị trí nào trong nền báo chí nhân lọai.

Tôi đã vội phản ứng nhanh với một vài bạn thân quen đang loan tải cái tin giả này: “Fake news đấy! đừng tin”, nhưng tôi cũng nhận ra ngay đã quá muộn.

Họ cũng đủ cả: nhà văn, nhà báo, kỹ sư, bác sĩ, sống ở trong nước, đang ở châu Âu và thậm chí không ít người vào đúng ngày 05/02 đang hỉ, nộ, ái, ố ngay trên đất Đức, bên cạnh hàng xóm Đức, TV bật cả ngày…

Người thì bệ nguyên si cái tin gốc ngớ ngẩn kia về Facebook của mình, kẻ thì cũng chế biến đi chút ít cho ra vẻ đó là tin riêng của mình, nhưng tất cả đều chung một thông điệp: Người Đức đang vỗ tay 6 phút rầm rầm kia kìa, tôi biết rẩt sớm, còn mọi người có biết không?

Chuyện vỗ tay hoan hô bà Merkel từng diễn ra ở nhiều diễn đàn bao năm nay. Những thông tin ca ngợi con người bà Merkel được biết đến rộng rãi. Tôi sống khá gần căn hộ của bà Merkel nên rất biết hình thù nó ra sao. Tôi cũng là người có cảm tình và ủng hộ nhiều chính sách của bà.

Việc sử dụng thông tin tích cực về bà Merkel để dựng lên một cái tin giật gân, thú hút sự chú ý và tạo sức lan tỏa chóng mặt như vụ này – với tôi như một hồi chuông báo động lần thứ hai, sau vụ bầu cử tổng thống bên Mỹ. Mạng xã hội và tin tức giả / fake news đang thực sự đe dọa cuộc sống an bình của nhiều người.

Đã có không ít bài báo, các phân tích đánh giá về tác hại của fake news, cả trên trang BBC Tiếng Việt này cũng nhiều. Vậy mà sao cộng đồng Việt ta vẫn có nhiều người “hồn nhiên” tới vậy?

Không thiếu những nguồn tin có uy tín, đáng tin cậy, nhưng không ít người Việt lại vẫn cứ tìm tới những nguồn tin thất thiệt

Tỉnh táo, không dễ dãi để tình cảm lấn át lý trí khi tiếp cận với bể thông tin trôi nổi trên mạng xã hội. Giữ an bình cho mình cũng chính là giữ cho cả những người khác.

TL – BBC

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay