Người lấy laptop của Pelosi ở Capitol định bán cho tình báo Nga

Người lấy laptop của Pelosi ở Capitol định bán cho tình báo Nga

Jan 18, 2021 

WASHINGTON, DC (NV) – Một cô gái ở tiểu bang Pennsylvania, bị cáo buộc là tham gia cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc Hội (Capitol) Mỹ, nói với một bạn tình cũ rằng định bán máy laptop lấy từ văn phòng của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho tình báo Nga, theo hồ sơ truy tố nộp tại tòa, được tiết lộ hôm Thứ Hai, 18 Tháng Giêng.

Bản tin của NBC News nói rằng cô Riley June Williams, 22 tuổi, bị truy tố tội có hành vi gây rối trong khu vực Capitol, với ý định cản trở phiên họp của Quốc Hội, cùng là các tội danh khác, sau khi bị người yêu cũ tố giác với giới chức công lực.

Riley June Williams. (Hình: FBI)

Người tố giác này, được nhân viên FBI Jonathan Lund gọi là W1 (nhân chứng 1) trong hồ sơ truy tố, gọi cho FBI và nói rằng cô ta “dự tính gửi máy điện toán cho một người bạn ở Nga, và sau đó người này dự trù sẽ bán cho SVR, cơ quan tình báo quốc ngoại của Nga.”  

Cũng theo hồ sơ truy tố, W1 với FBI rằng đã được cho xem hình ảnh video do các người bạn khác thu, cho thấy cô Williams lấy cắp máy điện toán, hay hard drive, từ văn phòng của bà Pelosi.

FBI cho biết nhân chứng W1 nói việc chuyển giao máy điện toán sang Nga bất thành vì lý do nào đó và “Williams hiện vẫn còn giữ máy hay cũng có thể đã phá hủy.”

Nhân viên FBI Lund nói rằng tố giác lấy cắp và chuyển giao máy điện toán cho Nga hiện vẫn còn được điều tra. Cô Williams chưa bị truy tố về tội danh này.

FBI cho hay họ nói chuyện với bà mẹ của cô Williams hôm Thứ Bảy và bà khai rằng “nhận ra con gái bên trong tòa nhà Quốc Hội và cô ta bỗng dưng ủng hộ hành động chính trị của Tổng Thống Trump, cùng là chăm chú tham gia các trang nhắn tin của thành phần cực hữu.”

Cô Williams, 22 tuổi, sống với mẹ ở thành phố Harrisburg, tiểu bang Pennsylvania, theo báo The Philadelphia Inquirer. Cô này nay bỏ trốn, đổi số điện thoại, xóa hết các trang mạng xã hội của mình.

Phó chánh văn phòng của bà Pelosi là Drew Hammill, xác nhận trong bản tweet rằng laptop của bà Pelosi đã bị đánh cắp trong phòng họp hôm 6 Tháng Giêng, nhưng máy chỉ “được dùng trong các cuộc thuyết trình.” (V.Giang) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay