Trump gặp Pence sau khi kêu gọi ‘lật kèo’ bầu cử

 Thứ sáu, 25/12/2020, 09:09 (GMT+7)

Trump gặp Pence sau khi kêu gọi ‘lật kèo’ bầu cử

Trump thảo luận hơn một tiếng với Pence ngay sau khi ông kêu gọi “phó tướng” không công nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Các nguồn thạo tin cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence diễn ra tại Phòng Bầu dục hôm 23/12, sau khi Trump nhiều lần phàn nàn “phó tướng” của ông chưa nỗ lực hết mình để lật ngược kết quả bầu cử.

Vài giờ trước khi gặp Pence, Trump đã chia sẻ lại dòng tweet kêu gọi Phó tổng thống “hành động” và không phê chuẩn kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trong phiên họp lưỡng viện quốc hội hôm 6/1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, ngày 3/12. Ảnh: Reuters.

Một người thạo tin cho biết cuộc thảo luận hôm 23/12 “không liên quan” đến dòng tweet, song không nói rõ liệu chủ đề về cuộc họp phê chuẩn kết quả ngày 6/1 của quốc hội có được hai người nêu ra hay không.

Các nguồn tin cho hay Trump những ngày gần đây đã bày tỏ thắc mắc về việc tại sao Pence, với tư cách Chủ tịch Thượng viện chủ trì cuộc họp quốc hội ngày 6/1, không thể tự đảo ngược kết quả phiếu đại cử tri và trao chiến thắng cho ông.

Pence và nhiều trợ lý Nhà Trắng đã nỗ lực giải thích với Trump rằng vai trò Chủ tịch Thượng viện của Phó Tổng thống chủ yếu mang tính hình thức và ông không thể nào đơn phương bác bỏ kết quả bỏ phiếu của các đại cử tri.

Sau khi kết thúc cuộc thảo luận với Pence, Tổng thống Mỹ cùng Đệ nhất phu nhân tới Florida để đón Giáng sinh. Rudy Giuliani, luật sư riêng của Trump, cũng đi cùng Tổng thống tới dinh thự Mar-a-Lago và dự kiến tiếp tục cùng nhau thảo luận về nỗ lực “lật kèo” kết quả bầu cử ở quốc hội.

Ngày 6/1, quốc hội Mỹ sẽ họp toàn thể dưới sự chủ trì của Phó tổng thống Mỹ và cũng là Chủ tịch Thượng viện Mike Pence, nhằm xác nhận phiếu bầu của đại cử tri đoàn các bang. Đại cử tri đoàn hôm 14/12 đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu, với 306 phiếu cho Joe Biden và 232 phiếu cho Tổng thống Trump.

Trước ngày 6/1, thay vì nhận thua, Trump cùng các đồng minh vẫn thực hiện nhiều kế hoạch nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Tổng thống Mỹ còn cảnh báo sẽ xảy ra cuộc biểu tình “rầm rộ” tại thủ đô Washington vào ngày xác nhận kết quả bầu cử.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay