CỐ GẮNG LÀM CON CÁI HIỀN LÀNH CỦA CHÚA

CỐ GẮNG LÀM CON CÁI HIỀN LÀNH CỦA CHÚA

 Tuyết Mai

Ở tuổi từng trải đời thì chúng ta nghiệm ra một điều là khuyên người trẻ tuổi cố gắng tập suy nghĩ chậm lại một tí, nói chậm lại tí và làm mọi việc chậm lại thì sẽ tốt đẹp hơn thay và sẽ có ít nhà bị đốt cháy hơn. Có thế thì sự dữ nếu có cũng sẽ đến chậm hơn vì phần lớn là do lỗi ở chúng ta ứng xử nhanh quá mà người mình có câu “Giận quá mất khôn”, “Dục tốc bất đạt”.

**

Quả cuộc đời thì cho đến tuổi già gần đất xa trời nhưng chúng ta cũng không ngừng học hỏi; lý do đơn giản chỉ là để tìm bình an cho chính mình và cho gia đình cùng mọi người chung quanh. Người hiền lành thì dễ dàng thành công hơn ở đời. Lại luôn được mọi người quý mến và nếu gặp người khôn ngoan thì đỡ cực hơn.

**

Vả người luôn kiểm soát được sự giận dữ của mình thì luôn làm cho gia đình hạnh phúc. Vợ chồng thuận hòa; con cái chúng sẽ luôn tìm đến cha mẹ để hỏi ý kiến, nghe lời cố vấn khôn ngoan; giúp cho chúng có được quyết định đúng đắn hơn để sống đời bình an vì tin tưởng các ngài có nhiều kinh nghiệm. Nhưng hạnh phúc hơn cả vẫn là chúng có cha mẹ biết thông cảm và dễ dàng để nói chuyện với. Người có tánh hiền lành cũng thường là người giảng hòa cho người khác, giúp cho mọi người có được sự thoải mái, cảm thông khi ở gần và sống cùng.

Một người biết tánh của mình xấu hay dễ nổi giận thì cần biết để phục thiện, càng sớm càng tốt. Cố gắng sửa đổi để mọi người trong nhà luôn có được bình an và vui vẻ. Ai sống ở trên đời mà không có mối lắng lo, có nỗi buồn phiền, trách nhiệm và bổn phận để gánh vác và phải chu toàn.

**

Chứng minh rất rõ ràng là hầu như sau mọi sự việc la ó, cãi vả, to tiếng với nhau, đập bể đổ đồ đạc trong nhà, với bộ mặt đầy sát khí làm cho mọi người hoảng sợ đứng tim. Vợ thì sợ phát run ôm mặt khóc; còn các con thì đứa lớn ôm đứa bé hơn chúng cũng không dám khóc thành tiếng. Nhưng rồi lần nào cũng như lần nào thì ít giờ sau đó chúng ta hối hận một cách rất khó chịu tâm can và ước gì mình hành xử chậm lại một tí sẽ không có xẩy ra cớ sự; sẽ không để lại ấn tượng xấu xa thêm trong đầu óc của con cái. Mà biết chắc rằng cách hành xử dữ tợn, hung bạo, thiếu kiểm soát của chúng ta đã gây ra biết bao nhiêu đau thương, tan vỡ hạnh phúc gia đình nếu vẫn cố tình không sửa đổi.

**

Thường những người luôn cho mình là quan trọng, là cái rốn của vũ trụ từ trong nhà cho đến ngoài xã hội là thành phần con cưng trong gia đình giàu có mà suốt từ tuổi ấu thơ được cha mẹ cưng chiều, đã làm lơ những tánh hư, tật xấu của con mình mà không hề sửa dạy. Nên lớn lên đã quá quen với chủ nghĩa sống cá nhân, ích kỷ và ngang bướng. Mà cả đời sống như thế thì thật sẽ là cô đơn biết bao nhiêu; phí cả công trình mà Thiên Chúa đã tác tạo nên ta cho có hình hài giống Chúa nhưng lại thiếu trái tim nhân hậu.

**

Buồn thay cho con người ở mọi thời đại luôn vẫn có những cỏ lùng sống chung với lúa tốt. Người ngoại giáo họ có câu mà chúng ta không đồng ý vì nó là lời biện hộ cho cái nết xấu của người mà thôi đó là “Khẩu xà mà tâm phật”. Ý chỉ người luôn miệng chửi bới người ta nhưng tâm thì hiền lành như ông Phật. Cuộc đời trần gian này quả là ngắn ngủi nên khuyên hết thảy mọi người cố gắng sống trong sự tử tế, tốt lành, yêu người và yêu đời- trước là cho sức khoẻ của chính mình sau gia đình được hưởng hạnh phúc lây. Như “cây tốt sẽ cho trái tốt” là điều chắc chắn.

**

Sống tốt để làm gương cho con cái, cháu chắt chúng học bắt chước theo và rồi những mảnh đời bất hạnh sống ngoài chợ đời cũng được hưởng lây nhờ vào tấm chân tình, có trái tim luôn mở rộng để chia sẻ, để yêu thương. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

2 tháng 10, 2020

—————————————

Xin bấm vào mã số để cùng hát:

Cuộc Đời Ngắn Ngủi

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay