Chỉ thị Z30 và những điều ko thể tin nổi

Đặng Tuấn Trung

Chỉ thị Z30 và những điều ko thể tin nổi

Image may contain: text that says 'Chi thị Z30'

Những chuyện tui sắp kể đây thì ngay cả các cụ sinh tầm 195x, 196x, 197x có thể đã quên. Còn 198x trở đi thì chắc ko hiểu nổi, nghĩ là tui bịa. Đó là Chỉ thị Z30 !

Chỉ thị Z30 là một chỉ thị miệng, tối mật, có khoảng từ tháng 3 năm 1983 nhằm tịch thu nhà, tài sản của những gia đình có nhà hai tầng trở lên tại Việt Nam !!! Các cụ ko đọc nhầm đâu. Toàn bộ chính quyền các địa phương cả nước đều nhận đc một cú điện thoại (mà cho đến bây giờ ko ai biết là của ai) gọi đến và thông báo như trên. Nghĩa là cứ có nhà từ 2 tầng trở lên là tịch thu, đuổi cả nhà ra lập tức ! Bà con đọc kỹ kẻo lại nghĩ đọc nhầm nhé.

Chỉ thị là mật, không rõ của Ban Bí thư hay của Chính phủ, không có người ký, không có văn bản, không dựa trên bất kỳ một điều khoản pháp luật hiện hành cũng như một chủ trương chính sách của Đảng. Ngay cả cấp bí thư tỉnh uỷ, bộ trưởng bộ công an, Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng chính phủ cũng không rõ thuộc tính của Chỉ thị, hiệu lực thực thi của Chỉ thị mà chỉ được biết là Hà Nội lúc đó đã làm và các địa phương khác phải làm theo.

Tình hình lúc đó cực kỳ căng thẳng

Hà Nội

Hà Nội dẫn đầu cả nước và đã thực hiện 105 nhà, cơ quan công quyền tịch thu tài sản của người dân mà không cần tòa án và cũng không có bất cứ một bằng chứng nào để có thể khẳng định đó là tài sản bất minh. Tình hình nhân dân bị tịch thu tài sản rất xấu. Có một gia đình bị tịch thu, cả nhà đội khăn tang, bị đẩy lên xe, khóc sướt mướt (thời điểm này Lê Văn Lương làm bí thư và Trần Vĩ là chủ tịch Hà nội)

Hà Nam Ninh

Là tỉnh cũ sau này tách ra thành Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình do Nguyễn Văn An (nguyên chủ tịch Quốc hội sau này) làm bí thư đã đốt danh sách (khoảng 100 quyết định) do công an tỉnh lập để tiến hành tịch thu, đã được đóng dấu ngay trước đêm định thực hiện trong danh sách 200 gia đình xếp theo ABC có nhà hai tầng trở lên, nhưng cuối cùng cũng không thực hiện (ông này làm bí thư tỉnh nhưng mà tốt)

Hải Phòng

Hải Phòng do Đoàn Duy Thành làm bí thư không chịu thực hiện khi chưa thấy Chỉ thị. Giám đốc công an thành phố Hải Phòng – Dương Khắc Thụ – đã bị lãnh đạo Bộ Nội vụ phê bình. Số gia đình có khả năng bị tịch thu tài sản căn cứ theo lý do có nhà trên hai tầng ở Hải Phòng lúc đó là khoảng 500 nhà.

Thành phố Hồ Chí Minh

Lúc đó do Nguyễn Văn Linh làm bí thư thành uỷ từ chối thực hiện Chỉ thị miệng Z30

Báo Nhân dân (vẫn là cái của nợ báo Nhăn răng) của Đảng vào tháng 6 năm 1983 đăng 6 bài, một bài phê phán Bắc Giang và 5 bài phê phán Hải Phòng do không chịu tịch thu tài sản của nhân dân

Bên ủng hộ Chỉ thị là Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười (!), bên chống Chỉ thị tại hội nghị Trung ương tháng 6 năm 1983 là Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Công an Phạm Hùng cùng sự ủng hộ của Đoàn Duy Thành Bí thư Thành ủy Hải phòng, Nguyễn Văn An Bí thư tỉnh ủy Hà Nam Ninh, Nguyễn Văn Linh Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh

Chỉ thị đã làm tiêu tan sinh mạng chính trị của hàng trăm gia đình, đẩy họ vào cảnh khốn khó. Nhiều con người và gia đình họ là nạn nhân của Chỉ thị Z30 này; trong đó có những người khá nổi tiếng như ông “vua lốp” Nguyễn Văn Chẩn. Đến năm 1992-1993 Hà Nội đã báo cáo là căn bản giải quyết xong hậu quả của Chỉ thị Z30. Tuy nhiên, hậu quả của nó về mặt lòng tin và trên tâm lý người dân thì chưa phai mờ.

Tùy quan điểm chính trị mà nhiều người lúc đó đã có các quan điểm trái ngược nhau. Có người coi Chỉ thị Z30 như là biện pháp trong đấu tranh giai cấp, chống hữu khuynh, chống bọn tham nhũng. Người thì cho rằng đó là chỉ thị sai lầm, là trái pháp luật và thiếu đạo lý. Sau này có người cho rằng đó là do tình trạng ấu trĩ của lãnh đạo thời kỳ đó.

Một tài liệu được cho là hồi ký của Đoàn Duy Thành viết: “Giữa thời kỳ hòa bình xây dựng đất nước mà có những việc làm kỳ lạ như vậy, thật đáng làm một bài học cho các thế hệ cấp uỷ mai sau suy nghĩ và thận trọng. Khi sai sẽ gây ra bao oán thù, nó sẽ tích tụ chồng chất dần lên, thành những hận thù sâu xa đến tận đời con, đời cháu… Khi có biến cố chính trị, những người bị xử sai này dễ ngả về phe chống đối cách mạng mà ta không thể coi thường.”

Nhắc lại chuyện này để thấy khi đó họ đánh giá vì là ĐCSVN còn ấu trĩ. Xin thưa ấu trĩ gì mà lâu thế ? Ấu trĩ từ 1953 cải cách ruộng đất đến 1983 chơi tiếp Z30 vẫn ấu trĩ. Đến nay bước sang năm 2020 của thế kỷ XXI, thế giới văn minh loài người với cách mạng 4.0 rồi mà tái diễn Đồng Tâm vẫn ấu trĩ hay sao ? Ko hề có ai là tội phạm, ko có lệnh bắt, ko có án tử, nửa đêm xông vào nhà riêng bắn chết dân. Tự bà con đánh giá nhá !!!

Được xem 4 lần, bởi 2 Bạn Đọc trong ngày hôm nay