Người nông dân mất đất: Bi kịch từ ruộng đồng

Người nông dân mất đất: Bi kịch từ ruộng đồng

Khi những người nông dân Dương Nội bị bắt, tôi định viết nhưng facebook chặn tôi 30 ngày. Tôi tự hỏi nếu đất đai của họ cùng bà con trong vùng được đền bù thỏa đáng ngay từ đầu, liệu họ có bất mãn lao vào, dấn thân, mang danh đấu tranh hay không?

Hiện nay, hầu hết đơn khiếu nại, tố cáo đều liên quan đến đất, đi đến đâu cũng có người nhờ tôi lên tiếng. Ở những nơi có phong cảnh đẹp nhất, giáp biển giáp sông, gần trung tâm nhất… lại là nơi có số người đi đòi nhà, đòi đất nhiều nhất.

Ban đầu, tôi thấy nhiều người hiền lành chân chất, năm tháng qua đi, đòi mãi, đòi mãi không được, họ trở nên cực đoan, cực đoan hơn bao giờ hết, thậm chí họ sẵn sàng giết người, trả thù. Có nét giống nhiều người bất đồng chính kiến, ban đầu tâm họ tốt, họ muốn lên tiếng cho một xã hội bình đẳng, nhân văn hơn. Rồi lên tiếng mãi không được, họ trở nên điên loạn, có vấn đề về thần kinh, họ chửi bất cứ ai, trừ họ, nếu lật đổ được bọn độc tài này, họ – những kẻ độc tài khác sẽ lên thay.

Cướp đất không cần sự đồng ý của chủ đất, toà án, không có từ ít nhất 2 cơ quan định giá độc lập… Có những nơi vài trăm ngàn đồng/ m2 đất bồi thường dành cho những người nông dân khốn khổ, nhanh chóng vọt lên hàng trăm triệu/ m2 sau quá trình hợp thức hoá. Nếu không có những sự thay đổi cần thiết về thể chế, luật đất đai, số lượng dân oan mất đất ngày càng nhiều, đến một lúc nào đó tất cả sẽ bùng nổ, không có phương hướng tất cả sẽ bạo loạn.

Thêm một tỷ phú đồng nghĩa với việc thêm rất nhiều người nông dân phải ra đường ngủ, tự tử, dính vòng tù tội, anh em trong nhà chém giết lẫn nhau.

Sinh ra từ đất rồi lại vùi mình trong đất. Xin được cầu nguyện cho tất cả.

– Đỗ Cao Cường

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay