Chuyện hàng ngày…

Từ Thức shared a post.

Chuyện hàng ngày…

Image may contain: 22 people

Chau Nguyen Thi

Đây là 20 con người của 1 hộ gia đình trong 14 hộ đang bị cưỡng chế đất. 14 hộ này đang có nguy cơ mất đi kế sinh nhai… Hơn 100 con người chủ yếu là phụ nữ và trẻ nhỏ chỉ sống vào nương rẫy của gia đình bao nhiêu đời nay.. rồi giờ họ sắp đối diện với việc mất hết..

Họ đều là người dân tộc Chăm.. 34 năm khai hoang đất, làm nương rẫy, trồng cây me nuôi con dê và bao bọc nhau rồi bỗng chốc kiểm lâm đến nói với họ là đất của họ đang chăn nuôi là đất rừng phải thu hồi lại.

Đất rừng? Vậy 34 năm nay thôn Văn Lâm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận không có chính quyền sao? Sao lúc đất khô cằn thì ko ai đến nhận, giờ đất màu mỡ lại xúm vào ép dân trả.

Mà đất rừng nhưng kiểm lâm và chính quyền xã huyện tỉnh lại thu hồi để bán cho doanh nghiệp… và không chịu bồi thường đồng nào cho dân.. Tức là chiếm không, lấy không toàn bộ 62 mẫu đất của 14 hộ gia đình.

Dân sử dụng đất để trồng trọt chăn nuôi còn cán bộ lấy đất để san phẳng dựng khối bê tông lên. Vậy ai mới là phá rừng? Ai mới có tội? Sao lại đe doạ cho dân đi tù vì phá rừng?

Họ oan ức kêu than, gửi đơn đi khắp nơi không ai vào cuộc. Cho đến khi họ cầu cứu mạng fb, cho đến khi thông tin của họ mấy chục ngàn người biết thì công an tới.. Công an mời họ lên làm việc theo đơn cầu cứu của dân nhưng lại mời 3 người đứng tên đơn như mời nghi phạn hỏi cung vậy.. mỗi người 1 giờ khác nhau thay vì tập trung bà con cùng kêu cứu để giải toả khúc mắc cho dân.

Rồi lạ thay, họ cho lực lượng dân quân đến doạ dân không được chia sẻ thông tin, đó là phản động sẽ bị phạt 10 triệu rồi có khi bị đi tù..

Người dân tộc thiểu số họ đã không được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Họ tự lo sinh nhai không được hỗ trợ gì vậy mà đến mảnh đất sinh tồn cũng ép lấy đi bằng được.

Họ đang khủng hoảng, mỗi ngày sống là sự lo lắng đè lên họ. Họ sợ, sợ mất đất, sợ đi tù như bị đe doạ… Họ không biết bám víu vào đâu ngoài cộng đồng cùng giúp họ.

Mỗi mẫu đất của dân doanh nghiệp bồi thường 540 triệu ( như nhiều hộ khác trong khu vực ) còn đây chính quyền lại muốn lấy không… không 1 xu cho dân. Chắc có lẽ vì gia đình họ yếu yếu thế được thế chèn ép nạt nộ cưỡng đoạt..

Dân nơi đây đều là người dân tộc Chăm, thôn Vân Lâm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay