Truyền thông Trung Quốc tung tin COVID-19 xuất phát từ Mỹ

Truyền thông Trung Quốc tung tin COVID-19 xuất phát từ Mỹ

LOS ANGELES, California (NV) – Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang khuếch đại tin virus COVID-19 có thể có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc có lẽ bắt đầu thêu dệt câu chuyện trên từ ngày 27 Tháng Hai. Sau khi ông Zhong Nanshan, bác sĩ chuyên khoa hô hấp nổi tiếng, người khám phá virus bệnh SARS hồi 2003, nói trong một cuộc họp báo rằng: virus COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán nhưng có thể không có nguồn gốc Trung Quốc.

Kể từ đó, các cơ quan truyền thông Trung Quốc bắt đầu lập đi lập lại hay thường xuyên ám chỉ về câu nói đó.

Ông Xiao Qiang, sáng lập tờ China Digital Times và giáo sư phụ tá tại Ðại Học U.C Berkerly, nói với Washington Post rằng: “Cứ lên trên WeChat, trên Weibo, hay tìm trên Baidu, và sẽ thấy toàn là những từ khóa như ‘nhìn kìa xứ khác mắc bệnh’ hay ‘virus nguyên thủy từ Hoa Kỳ’, hay đủ loại thuyết âm mưu khác nhau.”

Ông Xiao nhận xét: “Câu chuyện này được dàn dựng hơn là thông tin bị thiếu sót hay chỉ là một ý kiến của một viên chức mà nó là một dàn đồng ca, một chiến dịch tuyên truyền của chính quyền tung trên các phương tiện truyền thông phổ biến ở mức độ ít khi thấy. Đây là kế hoạch phản công.”

Ông Dali Yang, giáo sư môn chính trị học tại Đại Học Chicago, cho rằng chiến dịch truyền thông này là một nỗ lực nhằm kéo sự chú ý của người dân khỏi cách giải quyết của Trung Quốc đối với sự bùng phát bệnh dịch.

Ông nói: “Mục đích là làm giảm bớt sự chú mục của dân chúng vào cách Trung Quốc vụng về đối phó với bệnh dịch. Đây là một kiểu đổ thừa.” (MPL)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay