CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (sáng 13/2)

Trung Quốc Đại lục (*)

  • Theo UB Y tế Nhà nước Trung Quốc, số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục cập nhật đến 7h30 sáng 13/2 là 59.638 ca, tăng kỷ lục chưa từng thấy 14.985 ca so với trước đó – mức tăng cao nhất sau 1 ngày. 
  • Số ca tử vong lại tiếp tục có một ngày tăng kỷ lục, thêm 250 ca, lên tổng cộng 1.363 người. 
  • Tỉnh Hồ Bắc giải thích sở dĩ số ca nhiễm bệnh tăng cao đột biến là do họ thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm từ ngày 13/2. Theo đó, 90% các ca nhiễm mới hiện mới chỉ là chẩn đoán lâm sàng dựa trên các triệu chứng phù hợp với Covid-19 nhưng không nhất thiết phải có kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Hồ Bắc trước đây không thống kê số liệu theo cách này. Ủy ban y tế tỉnh cho biết thay đổi được thực hiện để phù hợp với những báo cáo từ các tỉnh khác trên khắp Trung Quốc, theo SCMP. Tuy nhiên, có người đã chỉ ra sự mâu thuẫn trong cách giải thích này, bởi chỉ vài ngày trước đó, UB Y tế Nhà nước Trung Quốc đã thông báo thay đổi định nghĩa về cách xác định ca nhiễm bệnh: đó là những ai dù xét nghiệm dương tính nhưng chưa có triệu chứng thì vẫn chưa được coi là một ca nhiễm bệnh được xác nhận.
  • Nhiều trường hợp “âm tính giả” trong chẩn đoán nCoV đã được phát hiện tại Trung Quốc Đại Lục, một trong số đó là một bệnh nhân Bắc Kinh trải qua ba lần xét nghiệm nCoV nhưng vẫn cho kết quả âm tính (không bị nhiễm nCoV), nhưng cuối cùng phát hiện nCoV trong mẫu xét nghiệm đường hô hấp. Các trường hợp “âm tính giả” tương tự cũng đã được phát hiện tại Ninh Hạ, Hắc Long Giang. Xem chi tiết.
  • Theo một chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/2, hơn 2.000 quận/huyện ở Trung Quốc sẽ được phân loại và xếp hạng dựa trên mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhằm xác định lại các mức độ ưu tiên và chính sách chống dịch sát với tình hình địa phương.
  • Theo một chuyên gia từ UB Y tế Nhà nước Trung Quốc, thông qua nghiên cứu 1.000 ổ dịch bệnh Covid-19, nhóm của ông phát hiện 83% ổ dịch tập trung ở các hộ gia đình. 17% còn lại là ở bệnh viện, trường học, trung tâm mua sắm, và nơi làm việc…Những ổ dịch này bao gồm tất cả nhóm tuổi, từ trẻ sơ sinh cho tới người già.

(*) Lưu ý: Tất cả những số liệu cập nhật tại Đại lục về số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca bình phục … đều chỉ đến từ 1 nguồn là Uỷ ban Y tế Nhà nước Trung Quốc. Hiện chưa có nguồn độc lập nào khác có thể kiểm chứng số liệu, ngoài 1 vài mô hình nghiên cứu giả định con số thực tế có thể cao hơn con số được chính quyền Trung Quốc công bố. 

Vũ Hán: Câu chuyện về thất bại của hệ thống miễn dịch và sức mạnh xã hội

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay