Thi thể bị bỏ ở hành lang, bệnh viện Vũ Hán như ‘ngày tận thế’

Hoa Kim Ngo and 8 others shared a link.
Các cơ sở y tế tại Vũ Hán đang trong tình trạng quá tải vì số bệnh nhân tăng vọt. Nhiều người nghi nhiễm bệnh bị từ chối xét nghiệm, trả về dù tình trạng sức khỏe ngày một xấu đi.

Hàng trăm bệnh nhân tại Vũ Hán tuyệt vọng chờ được xét nghiệm có bị nhiễm virus corona mới hay không. Thành phố Trung Quốc đang gồng mình giải quyết một lượng lớn bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đường hô hấp.

Chia sẻ với South China Morning Post, một người phụ nữ tên Xiaoxi, 36 tuổi, nói suốt một tuần qua đã chật vật đưa chồng đến đủ bệnh viện lớn nhỏ để xin xét nghiệm trong vô vọng.

“Tôi không có gì bảo vệ. Không có áo bảo hộ, chỉ có mỗi một chiếc áo mưa. Tôi đang đứng trước cửa bệnh viện dưới trời mưa. Tôi đã tuyệt vọng rồi, chẳng thiết đếm ngày tháng nữa. Tôi không biết liệu hai vợ chồng có sống để đón năm mới hay không”, Xiaoxi cho biết.

Thi thể bị bỏ ở hành lang, bệnh viện Vũ Hán như 'ngày tận thế' Ảnh 1

Bệnh nhân xếp hàng chờ trong một bệnh viện tại Vũ Hán để xét nghiệm nhiễm virus corona. Ảnh: AFP.

Đến bệnh viện bị trả về

Đối với Xiaoxi và chồng, đêm giao thừa không khác gì “ngày tận thế” vì cả hai không biết phải đi đâu giữa thành phố Vũ Hán đang bị phong tỏa.

Xiaoxi chia sẻ video cho thấy khu điều trị sốt của bệnh viện chật kín bệnh nhân chờ được chăm sóc. Cô cho biết nhiều thi thể bệnh nhân bị bỏ mặc ở hành lang, quấn vải lanh và không ai xử lý vì bệnh viện không đủ nhân lực.

“Tôi từng đưa khăn giấy cho một nữ y tá. Lúc đó cô ấy đang khóc vì xin thêm người đến chuyển thi thể mà không ai trả lời”, cô kể lại.

Người chồng đã vào được khu chờ của phòng cấp cứu một bệnh viện địa phương, chờ được làm thủ tục nhập viện. Anh bắt đầu sốt gần 10 ngày trước, hiện bắt đầu ho ra máu.

Cả hai vợ chồng đã tìm đến 4 bệnh viện lớn nhưng đều bị từ chối nhập viện vì họ quá tải và không còn đủ khả năng xét nghiệm. Ngay cả xe cứu thương cũng không nhận cuộc gọi đến nhà.

Thi thể bị bỏ ở hành lang, bệnh viện Vũ Hán như 'ngày tận thế' Ảnh 2

11 thành phố bị phong tỏa đi lại ở tỉnh Hồ Bắc để ngăn virus corona lây lan. Đồ họa: Maps4news.com.

“Bệnh viện đầu tiên bảo chúng tôi về nhà và cấp cho một ít thuốc cảm cúm. Nhưng chồng tôi vẫn sốt cao. Chúng tôi chạy từ bệnh viện này đến bệnh viện khác, nhưng đều bị cho về sau khi cấp thuốc kháng sinh”, Xiaoxi kể lại.

“Những ngày qua, chồng tôi không ăn được bao nhiêu. Bệnh tình ngày một nghiêm trọng. Ngày càng có nhiều người chết và không ai đoái hoài đến những thi thể đó. Nếu tình hình tiếp diễn, chúng tôi chắc tận số rồi”, cô bày tỏ lo ngại.

Thi thể bị bỏ ở hành lang, bệnh viện Vũ Hán như 'ngày tận thế' Ảnh 3

Nhiều hình ảnh và đăng tải lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một bệnh viện ở Vũ Hán không đủ nhân lực, phải để thi thể bệnh nhân ở hành lang không kịp xử lý. Ảnh: Twitter.

Chưa xác nhận nhiễm bệnh thì phải tự lo

Dù chính quyền Trung Quốc khẳng định sẽ trả mọi chi phí cho bệnh nhân được xác nhận nhiễm chủng virus corona mới, những người chưa có kết quả xét nghiệm dương tính vẫn phải tự gánh tiền điều trị.

“Mỗi ngày chúng tôi phải trả từ vài trăm đến gần 1.000 nhân dân tệ (144 USD) để lo thuốc men. Rất nhiều người cùng hoàn cảnh. Tôi đã gặp nhiều người không gánh nổi tiền điều trị, đành chấp nhận bỏ cuộc và trở về nhà”, Xiaoxi chia sẻ.

Chính quyền Vũ Hán ngày 24/1 thông báo giới chức địa phương hỗ trợ xác định bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virus corona và đưa họ đến xét nghiệm tại bệnh viện. Theo quy định, những cơ sở này không được phép từ chối tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm virus. Tuy nhiên, thông báo cũng đề xuất người bệnh chưa được xác nhận mắc bệnh cần được cách ly tại nhà để tiếp tục theo dõi.

Xiaoxi cho rằng hệ thống y tế công của thành phố đang trong tình trạng quá tải và mất kiểm soát vì nhu cầu xét nghiệm, điều trị tăng vọt.

“Bạn sẽ nhìn thấy nhiều gia đình cãi nhau với bác sĩ và y tá, cầu xin được chẩn đoán bệnh hoặc sắp xếp giường nằm. Chúng tôi tuyệt vọng lắm rồi”, cô cho biết.

Xiaomi đang ở tạm tại một nhà nghỉ gần bệnh viện nơi chồng cô chờ xét nghiệm. Cô không dám về nhà gặp con gái 6 tuổi vì bản thân cũng bắt đầu cảm thấy không khỏe.

Thi thể bị bỏ ở hành lang, bệnh viện Vũ Hán như 'ngày tận thế' Ảnh 4

Các địa phương đã có người lây nhiễm virus corona ở Trung Quốc. Đồ họa: Maps4news.com.

“Tôi không thể về nhà để tránh nguy cơ lây thêm bệnh cho con gái và cha mẹ chồng”, Xiaoxi cho biết.

Tính đến ngày 24/1, số người tử vong vì nhiễm virus corona đã lên đến 41 bệnh nhân, với hơn 1.000 ca bệnh được xác nhận ở khắp Trung Quốc. Dịch bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tình Hồ Bắc, từ tháng 12 đã lan rộng toàn quốc với gần như mọi tỉnh của Trung Quốc đều ghi nhận có trường hợp mắc bệnh.

Tuần qua, một bệnh nhân Trung Quốc tử vong được xác nhận nhiễm virus corona dù chưa từng đến Vũ Hán. Châu Âu cũng xuất hiện hai ca nhiễm virus corona đầu tiên, đang được điều trị tại các thành phố Paris và Bordeaux của Pháp. Ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Nam Á vừa được chính phủ Nepal xác nhận.

Thanh Danh

Các cơ sở y tế tại Vũ Hán đang trong tình trạng quá tải vì số bệnh nhân tăng vọt. Nhiều người nghi nhiễm bệnh bị từ chối xét nghiệm, trả về dù tình trạng sức khỏe ngày một xấu đi.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay