Ẩm thực Trung Hoa…

Năm Giáp Tuất 1874, Từ Hy Thái Hậu của nhà Thanh đã tổ chức một bữa đại tiệc vô tiền khoáng hậu chiêu đãi sứ thần 8 nước tại Duy An Cung nhằm mục đích tạo mối giao hảo.

Đại tiệc kéo dài 7 ngày 7 đêm từ giao thừa đến giờ tý ngày mùng 7 Tết Nguyên Đán. Số thực khách gồm 400 người, trong đó có 212 khách trong phái đoàn 8 nước liên minh do Thái Thú Lý Hồng Chương mời và 188 công thần triều Thanh được tuyển chọn.

Số người phục vụ là 1750 người, riêng phần chuẩn bị hậu cần phải làm trong 11 tháng 6 ngày. 140 món ăn cầu kỳ và lạ lùng được chia đều trong 7 ngày, mỗi ngày 20 món. Phí tổn hết 374 ngàn lạng vàng. Đặc biệt có 7 món đặc sắc nhất, mỗi ngày dùng một món: chuột bao tử, cỏ Phương Chi, trứng công, tinh tượng, heo sữa, óc khỉ, sơn dương trùng.

Năm nay là năm Canh Tý, nên thử coi xem món chuột của Từ Hy có gì đặc biệt.

Ở Dương Châu có loại gạo được coi là ngon nhất Trung Hoa, Chuột đồng ở đây ăn lúa ngon nên da thịt ngon, sạch sẽ hơn chuột ở các nơi khác. Từ Hy Thái hậu truyền bắt hàng trăm con đem về nuôi trong lồng kính cho ăn toàn sâm thượng hảo hạng, uống nước sâm và những thứ thuốc bắc bổ thận tráng dương khác, đến khi đẻ ra con thì lấy những con đó nuôi riêng cũng theo cách thức đó để cho sinh ra một lớp chuột mới.

Trải qua ba đời được nuôi bằng sâm, nhung và các loại dược liệu quý, chuột đã tích tụ đầy đủ tất cả mọi chất bổ dưỡng, tinh khiết. Lúc này, chuột con mới vừa sinh ra trông đỏ hỏn như một củ hồng sâm biết bò. Lúc này, người ta mới lấy những con chuột bao tử của thế hệ mới này ra ăn. Chuột con được lăn qua một lớp bột và để trên một cái dĩa ngọc, sao cho cái đuôi vắt ra ngoài vành.

Đại sứ Tây Ban Nha, người tham dự buổi tiệc kể lại rằng khi dọn món chuột bao tử ra, khi thấy những con chuột đỏ hỏn con nhúc nhích, các vị quan khách thất kinh, nhiều người buồn nôn nhưng cố giữ vẻ mặt bình thản. Nhìn thấy những vị khách có thái độ kỳ lạ như vậy, Từ Hy chỉ mỉm cười rồi cầm nĩa ghim con chuột bao tử ăn để “làm mẫu” cho mọi người. Con chuột kêu chít chít, và một vài tia máu vọt ra… Hoàng đế Trung Hoa thong thả vừa nhai vừa suy nghĩ như thể muốn kéo dài cái thú ăn tuyệt diệu ra để cho cái thú ấy thấm vào trí óc và cơ thể. Rồi bà nói: “mời chư vị” . Nhưng không thấy một ai động đậy. Tất cả cứ ngồi đờ ra mà nhìn. Từ Hy cười và nói: “tôi tiếc không thấm nhuần được cái văn minh Âu Mỹ, nhưng về món ăn thì tôi quả quyết là các ngài còn chậm tiến, không biết cái gì là ngon, là bổ. Về món đó, các ngài có lẽ còn phải học thêm nhiều của người Á Đông”. Ông đại sứ Tây bán nhà nghe nói vậy đành nhắm mắt lại thử bỏ con chuột vào miệng cắn một cái…tiếng chuột kêu trong miệng và máu chảy ra làm ông bụm miệng và chạy ngay vào trong toalet, nôn thốc nôn tháo hết những gì vừa thưởng thức. Ông nói rằng một tháng sau nghĩ lại ông vẫn còn sợ. Còn sứ thần Bồ Đào Nha đã từ chối món này khi thấy cái đuôi chuột ngoe nguẩy trong miệng sứ thần nước bạn, và cũng chạy ngay vô nhà vệ sinh để che dấu sự sợ hãi.

Bữa đại tiệc của Từ Hy Thái Hậu đã đi vào lịch sử Trung Hoa như là một đại tiệc linh đình và tốn kém nhất.

* * *

Ẩm thực Trung Hoa ngày nay với những món ăn không kém phần kinh dị kỳ quái để phục vụ cho tầng lớp giàu có tư bản đỏ như “canh thai nhi”, được nấu bằng những bào thai trẻ em đã tượng thành hình hài như đứa bé. Hay như mới đây tại Vũ Hán những người ăn canh dơi để tăng cường sinh lực đã lây nhiễm một loại virus mới new corona virus gây nên một đại dịch chưa có thuốc chữa. Trong trường hợp này ẩm thực Trung Hoa thật sự là một tai họa đối với thế giới!

Nguồn: fb Le Van Quy

Image may contain: food
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay