11 người Bắc Hàn tìm cách tránh bị trục xuất từ Việt Nam về nước

Nguoi-Viet
Mười một người Bắc Hàn đào tị tìm cách đến Nam Hàn hiện đang bị giữ tại Việt Nam từ ngày 23/11/2019 đang tìm các sự giúp đỡ để tránh bị trả về Bắc Hàn.

 

NGUOI-VIET.COM

SEOUL (NV) – Mười một người Bắc Hàn đào tị tìm cách đến Nam Hàn hiện đang bị giữ tại Việt Nam từ ngày 23 Tháng Mười Một, 2019, đang tìm các sự giúp đỡ để tránh bị trả về Bắc Hàn, theo bản tin Reuters.

Một nhóm vận động có tên là có tên Công Lý cho Bắc Hàn trụ sở tại Seoul cho hay hôm Thứ Hai là nhóm người Bắc Hàn gồm 8 phụ nữ và 3 người đàn ông bị Lực lượng Biên Phòng CSVN bắt giữ ở biên giới sau khi họ từ Trung Quốc sang. Hiện họ đang bị giữ ở thành phố Lạng Sơn, tổ chức Công Lý cho Bắc Hàn phổ biến thông tin qua một bản tuyên bố.

Peter Jung, trưởng nhóm Công Lý nêu trên hậu thuẫn cho các người Bắc Hàn tìm cách sang Nam Hàn tị nạn Cộng Sản, nói rằng những người đào tị này đã xin Tòa Ðại Sứ Nam Hàn ở Hà Nội giúp đỡ nhưng không nghe thấy tin tức gì từ ngày Thứ Sáu vừa qua.

Ông Jung nói sự nín lặng của Tòa Ðại Sứ Nam Hàn đã thúc đẩy ông phải công khai hóa sự việc vì sợ rằng nhóm đào tị này sẽ bị cưỡng bách trục xuất về Bắc Hàn.

Theo ông cho biết, vào Thứ Năm tuần trước, nhà cầm quyền CSVN đã phải hủy bỏ việc trục xuất họ khi bị những người đào tị phản đối quyết liệt đến bị xỉu. Bộ Ngoại Giao CSVN không thấy trả lời khi hãng thông tấn Reuters yêu cầu bình luận về vụ việc.

Bộ Ngoại Giao Nam Hàn cho hay họ biết vụ này và đang tiếp xúc với nhà cầm quyền Hà Nội để ngăn cản chuyện trả các người Bắc Hàn đào tị về nước.

“Chính phủ chúng tôi làm hết tất cả các nỗ lực để bảo đảm rằng các người Bắc Hàn đào tị có mặt ở những nước khác và có cơ hội sống ở những nơi họ mong muốn, không bị cưỡng bách trục xuất.” Bộ Ngoại Giao Nam Hàn cho hay trong một bản tuyên bố.

Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in từng có những nỗ lực để đạt tiến bộ ngoại giao với Bắc Hàn trong khi ông bị những tổ chức như của ông Jung đả kích vì đã không giúp đỡ đủ để những người Bắc Hàn đào tị có cơ hội thoát ách Cộng Sản những tháng gần đây.

Tháng trước, Nam Hàn trục xuất hai ngư dân Bắc Hàn về nước vì tình nghi họ giết 16 ngư dân khác trước khi băng qua biên giới sang phía Nam Hàn. Vụ này dẫn đến những lời chỉ trích và làm nhiều người Bắc Hàn đào tị mất tinh thần. Theo họ, nếu hai người đó có tội thì nên được xét xử ở Nam Hàn vì nếu trả về Bắc Hàn, nhiều phần họ sẽ bị tra tấn và hành quyết.

Tính tới Tháng Chín vừa qua, ít nhất 771 người Bắc Hàn đào tị đã đến được Nam Hàn trong năm nay, theo Bộ Thống Nhất của Nam Hàn, cơ quan phụ trách quan hệ với Bắc Hàn. Thống kê cho thấy từ trước đến nay đã có tới 33,000 người Bắc Hàn đào tị đang sống ở Nam Hàn. (T.Ng)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay