Chấm dứt một ảo tưởng lớn: Bác sĩ, cựu thứ trưởng bộ y tế Dương Quỳnh Hoa

(“Cả đời tôi, tôi đã là một người cộng sản. Nhưng bây giờ sau khi chứng kiến những thực tế của chủ nghĩa cộng sản và sự thất bại của nó, quản trị kém, tham ô, đặc quyền, áp bức, lý tưởng của tôi đã không còn.”)

Chấm dứt một ảo tưởng lớn: Bác sĩ, cựu thứ trưởng bộ y tế Dương Quỳnh Hoa

Bác sĩ Dương Quỳnh Hoa vốn là thứ trưởng Bộ Y Tế, là một trong những người thành lập Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam Việt Nam.

Bà là một người sống trong một gia đình Tây học, có uy tín và thế lực trong giới giàu có ở Sài Gòn từ thập niên 40.

Cha là giáo sư Dương Minh Thới và anh là luật sư Dương Trung Tín, gia đình sống trong một biệt thự tại đường Bà Huyện Thanh Quan, xéo góc Bộ Y tế (VNCH), trên đường Hồng Thập Tự.

Luật sư Tín đã bị ám sát tại Đà Lạt. Cái chết của ông không được rõ ràng, nhưng đa phần có nhiều nghi vấn là do lý do chính trị vì ông có khuynh hướng thân Pháp thời bấy giờ.

Về phần bà Hoa, bà được đi du học tại Pháp vào cuối thập niên 40, đỗ bằng bác sĩ y khoa tại Paris và về lại Việt Nam vào khoảng năm 1957. Có quan niệm cấp tiến và xã hội, bà đã gia nhập Đảng Cộng Sản Pháp năm 1956 trước khi về nước.

Từ những suy nghĩ trên, bà hoạt động trong lãnh vực y tế và lần lần được móc nối và gia nhập Đảng CSVN.

Tháng 12/1960, bà trở thành một thành viên sáng lập của Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam VN, dưới bí danh Thùy Dương, nhưng còn giữ bí mật cho đến khi bà chạy vô “bưng” qua ngõ Ba Thu -Mỏ Vẹt xuyên qua Đồng Chó Ngáp. Ngay sau biến cố Tết Mậu Thân năm 1968, tin tức trên mới được loan tải qua đài phát thanh của Mặt Trận.

Năm 1969, bà giữ chức bộ trưởng y tế của Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Cộng Hoà Miền Nam Việt Nam.

Sau năm 1975, bà tiếp tục giữ chức bộ trưởng trong Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời. Nhưng đến tháng bảy năm đó, bộ máy này bị giải thể. Nhiều thành viên của Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam bị vô hiệu hóa và được giao những chức vụ hình thức.

Bà được bầu là ủy viên Ban Chấp hành Ương Ương Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, đại biểu quốc hội khóa VI, ủy viên Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách phía Nam.

Bà thôi chức thứ trưởng Bộ Y Tế chính phủ thống nhất năm 1979 và trình bày nguyện vọng xin ra khỏi đảng. Thủ tướng Phạm Văn Đồng đồng ý với điều kiện bà phải giữ im lặng. Nhưng sư im lặng đó không kéo dài được lâu khi bà phải chứng kiến quá nhiều điều phản cách mạng từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam thực thi cái lý tưởng mà bà đã hy sinh cả cuộc đời cho nó.

Khi được tờ báo Far Eastern Economic Review (FEER) phỏng vấn vào ngày 17/10/1996: “Quel est l’évènement le plus marquant pendant les 50 années passées?” Bà trả lời:
“L’effondrement du mur de Berlin qui mit un terme à la ’grande illusion.’” Tạm dịch: “Biến cố nào nổi bật nhất trong 50 năm qua?” DQH: “Sự sụp đổ bức tường Bá Linh, chấm dứt một ‘ảo tưởng lớn’.”

Khi được Stanley Karnow phỏng vấn về sự thất bại của cộng sản Việt Nam, bà Dương Quỳnh Hoa trả lời:

– Tôi đã là một người cộng sản cả đời tôi. Nhưng bây giờ sau khi chứng kiến những thực tế của chủ nghĩa cộng sản và sự thất bại của nó, quản trị kém, tham ô, đặc quyền, áp bức, lý tưởng của tôi đã không còn.” (“I have been a communist all my life, but now I’ve seen the realities of Communism, and it is a failure – mismanagement, corruption, privilege, repression. My ideals are gone.“)

Giữa thập niên 1990, nhân chuyến đến thăm VN của tổng thống Pháp Mitterrand, đài truyền hình Pháp đã làm một phóng sự về cuộc sống thường nhật của vợ chồng bà Dương Quỳnh Hoa. Chồng bà Hoa cũng là một trí thức tốt nghiệp tại Pháp nhưng đã sớm nhìn ra bản chất của chế độ ngay từ những năm 1970 nên ông “mũ ni che tai” ngay từ thời ấy. Hình ảnh êm đềm của hai vơ chồng già bơi xuồng qua những con lạch nhỏ vói hàng dừa rủ bóng đã không che giấu được những nhận xét vô cùng chua chát về chế độ. Khi được phỏng vấn về các nhà lãnh đạo Việt Nam bà trả lời lạnh lùng:

– Đó là những kẻ ngu si đần độn, bởi vì họ là cộng sản.

Trước đó, bà đã trả lời phỏng vấn của đài CBS Mỹ:

– Trong chiến tranh, chúng tôi sống trong lòng nhân dân. Ngày nay, khi quyền lực nằm trong tay Đảng, Đảng coi nhân dân như kẻ thù tiềm ẩn.

Hình ảnh sau cùng khán giả truyền hình Pháp thấy về bà Dương Quỳnh Hoa là con thuyền nhỏ trôi khuất trong đám dừa nước, để lại đằng sau một vệt nước dài như những mối u uẩn suốt cuộc đời của bà.

Ngày 25/2/2006, người nữ đảng viên, cán bộ cộng sản đã đóng góp một phần không nhỏ vào chiến thắng 1975 lặng lẽ từ trần.

Tuong Dang

Image may contain: 1 person, child and closeup
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay