Việt Nam và Ba Lan, đâu mới là XHCN ?

Việt Nam và Ba Lan, đâu mới là XHCN ?

1. Ở Ba Lan, mọi trẻ em PHẢI được đi học MIỄN PHÍ, kể cả đám nước ngoài không có giấy tờ, tới hết lớp 12. Bố mẹ không cho con đi học, sẽ bị tước quyền làm cha mẹ và có thể đi tù. Hàng tháng, nhà nước còn phát tiền để mua sách vở, cặp, tiền ăn… Ở Việt Nam, trẻ con không có tiền đóng học phí thì ở nhà, đối với 1 số bố mẹ, không đi học, đi làm kiếm tiền, càng tốt, đứa trẻ sống thế nào, bố mẹ phải tự quan tâm.

2. Ở Ba Lan, y tế là do Bảo hiểm xã hội chi trả. Tất cả mọi người. Vào cấp cứu là cấp cứu đã, sức khỏe quan trọng, tiền nong tính sau. Không đi làm, không có giấy tờ, vẫn sẽ được chữa trị, nếu không có tiền, sẽ có Quỹ bảo trợ Nhà nước trả tiền. Ở Việt Nam, không có tiền NỘP TRƯỚC thì không có cấp cứu, chữa chạy gì cả. Chết thì thôi.

3. Ở Ba Lan, tất cả người già (trên 70 tuổi), trẻ con (đang đi học) sử dụng mọi phương tiện công cộng trong thành phố miễn phí, giữa các thành phố, trả nửa tiền. Vé vào cửa các viện bảo tàng, trưng bày… đều miễn phí. Ở Việt Nam, không có tiền thì đi bộ đi. Đừng học, đừng xem, sốt ruột.

4. Ở Ba Lan, không có người vô gia cư bắt buộc, chỉ có người vô gia cư tự nguyện (chủ yếu do nghiện rượu). Những người vô gia cư có khách sạn (vâng, khách sạn) cho họ, có bảo hiểm y tế, và mỗi khi ngủ quên trên đường hay thời tiết thay đổi đột ngột, công an, y tế… lại phải đi tìm họ để gom về những khách sạn đó, sợ họ bị làm sao. Được mấy hôm họ lại trốn ra đường, để còn uống rượu, lại phải đi gom họ về. Ở Việt Nam, ai chết ngoài đường là việc của họ.

Vậy cuối cùng, thể chế vĩ đại của chúng ta ở Việt Nam, vinh quang tới nhiều lần, đó là thể chế gì vậy ? Xã hội chủ nghĩa ư ?

FBer Phan Châu Thành

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay