Tòa án quốc tế kết luận Trung Quốc thu hoạch cưỡng bức nội tạng của tù nhân

Political prisoners in China are being killed for their organs, an international tribunal has found. (SBS)
Chính phủ Trung Quốc bị tố giác đã mổ cướp nội tạng của hàng chục ngàn tù nhân chính trị và vận hành một thị trường chợ đen buôn bán nội tạng trị giá hàng tỷ đô la mỗi năm, theo một tòa án quốc tế tại Anh Quốc.
Vietnamese

By Đăng Trình 

25 JUN 2019  

Trong nhiều năm qua, các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ quan ngại về việc có gần 1,5 triệu tù nhân lương tâm tại Trung Quốc đã bị thu hoạch nội tạng cưỡng bức, ngay cả khi nạn nhân còn sống.

Nay thì China Tribunal, một tòa án độc lập được thành lập nhằm điều tra việc này, kết luận rằng việc mổ cướp nội tạng tù nhân tại Trung Quốc đã và đang thực sự diễn ra với quy mô lớn.

Tòa án được chủ trì bởi Sir Geoffrey Nice, người từng làm công tố viên tại tòa án quốc tế về các tội ác ở Nam Tư cũ, và bao gồm các thành viên đến từ Hoa Kỳ, Anh Quốc, Malaysia và Iran, cũng như các chuyên gia về nhân quyền.

Di dân Duy Ngô Nhĩ cố gắng giữ gìn ngôn ngữ của họ

Các di dân gốc Duy Ngô Nhĩ định cư tại Úc hiện tìm các xác định bản sắc của mình bằng cách duy trì ngôn ngữ đặc thù trên quê hương thứ hai.

Lo ngại gia tăng cho người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc

Nỗi lo sợ ngày càng gia tăng cho những người Úc bị kẹt ở vùng tây bắc Trung quốc khi chính quyền thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ cũng như kiểm duyệt gắt gao khiến chẳng ai biết được số phận của họ ra sao.

China Tribunal đã lắng nghe từ 50 nhân chứng và kiểm tra một lượng lớn hình ảnh và văn bản trong năm qua.

“Việc mổ cướp nội tạng đã được thực hiện trong nhiều năm tại Trung Quốc với quy mô lớn,” tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng hồi tuần trước.

Theo đó, nhiều nạn nhân bị mổ cướp nội tạng là các học viên Pháp Luân Công, một giáo phái bị chính quyền Hoa lục cấm hoạt động từ thập niên 90. Những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ – một dân tộc thiểu số ở phía Tây Trung Quốc – cũng bị nhắm mục tiêu.

“Các học viên Pháp Luân Công là một trong số đó – và có lẽ là nguồn cung cấp nội tạng chính,” báo cáo viết.

“Gần đây nhất là sự phối hợp đàn áp và thử nghiệm y tế đối với người Duy Ngô Nhĩ.”

Members of Falun Gong or Falun Dafa protest the alleged improsonment, torture and organ harvesting of fellow members in China.

Members of Falun Gong protest the alleged imprisonment, torture and organ harvesting of fellow members in China. (Source: Getty Images)

Hồi năm 2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng chính phủ Bắc Kinh sẽ chấm dứt việc thu hoạch nội tạng từ tử tù, và thay vào đó sẽ sử dụng hệ thống hiến tạng quốc gia.

Thế nhưng ước tính có khoảng 60.000 ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng được thực hiện hàng năm tại đất nước này trong suốt hai thập niên qua, chủ yếu là từ các tù nhân.

“Bên cạnh những năm tháng bị giam cầm không thông qua xét xử công bằng, điều kiện sống tàn khốc, bị tra tấn và dọa giết, những người sống sót đưa ra bằng chứng về việc bị kiểm tra sức khỏe bao gồm xét nghiệm máu, chụp X-quang và siêu âm,” báo cáo cho biết thêm.

“Các chuyên gia cho rằng lời giải thích hợp lý duy nhất cho các cuộc kiểm tra này, là để bảo đảm nội tạng của nạn nhân khỏe mạnh và phù hợp cho việc cấy ghép.”

Trên thị trường chợ đen Trung Quốc, một lá gan khỏe mạnh có thể được bán với giá $160,000.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay