Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá được đề cử giải thưởng của UNESCO

 

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá được đề cử giải thưởng của UNESCO

SBTN

Anh Nguyễn Văn Hóa – Ảnh: VOA

Tin từ Hoa Kỳ – Freedom Now, một tổ chức phi chính phủ ở Washington DC, đang vận động cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá cho giải thưởng Tự do Báo chí Thế giới Guillermo Cano (The UNESCO/Guillermo Cano World Press Freedom Prize). Đây là giải thưởng hàng năm của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho cá nhân và tổ chức có những đóng góp đặc biệt để bảo vệ và cổ suý tự do báo chí trên thế giới, đặc biệt ở những nơi nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn Hoá là một nhà báo tự do, người đầu tiên dùng kỹ thuật máy quay trên không (drone) để đưa tin về biểu tình của ngư dân miền Trung phản đối Formosa, công ty đã gây ra thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016.

Anh có nhiều bài viết bằng video đăng tải trên đài Á châu Tự do (RFA) và SBTN.  Chính vì những bài viết này mà anh đã bị bắt vào đầu năm 2017 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” mà sau đó chính quyền CSVN chuyển thành cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” Cuối năm 2017, anh bị kết án 7 năm tù giam vì những bài báo sự thật về tình trạng của đất nước. Trong lao tù, anh vẫn bị hành hạ và tra tấn.

Trong phiên toà xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng, anh xuất hiện với tư cách người làm chứng, và anh đã tố cáo việc mình bị tra tấn để buộc phải khai lời khai bất lợi cho ông Lượng. Ngay sau đó, anh bị đưa ra khỏi phòng xử án và lại bị đánh, lần đánh này là do phó giám thị trại tạm giam Nghi Kim của công an tỉnh Nghệ An thực hiện.

Freedom Now là một tổ chức nhân quyền chuyên tố cáo việc bắt giữ độc đoán người hoạt động trên thế giới lên WGAD.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay