DÂN TỘC VIỆT NAM CHẮC CHẮN SẼ TỰ HỦY DIỆT

Nguyễn Hoàng Long is feeling excited with Lu Thi Tuong Uyen and Hoangquoctuan Ngo.

DÂN TỘC VIỆT NAM CHẮC CHẮN SẼ TỰ HỦY DIỆT

PHẦN 11: MỘT DÂN TỘC CHỊU ĐỰNG QUÁ NHIỀU STRESS

Có lẽ đây là một nhận định rất mới để đánh giá dân tộc VN. Trước đây nhiều người cho là người Việt hèn hạ, tham lam, ngu dốt, chỉ nghĩ đến cái nhỏ, không có chí lớn, lừa đảo, nịnh trên đap dưới. vv và vv… Nhưng chưa có ai nghĩ đến một dân tộc luôn bị stress trong quá trình phát triển của mình.

Stress mãn tính, liên tục và tiêu cực đè nặng lên thân phận người VN.

Thỉnh thoảng, báo chí đăng tin 2 người yêu nhau tự sát trong phòng trọ khóa trái cửa. Cô giáo tát vỡ mồm cháu ở nhà trẻ vì không chịu ăn. Thầy giáo bắt học trò phục vụ chuyện tình dục. vv và vv… Những chuyện như thế này dường như phản khoa học và phi nhân bản, nhưng nó vẫn nhan nhãn trong xã hội VN.

Không ai nghĩ những hành động này là do tác động của stress. Người ta dùng một hành động bạo lực, phi nhân tính để giải tỏa áp lực của stress. Nhận thức và xung động của con người đã bị lêch lạc.

Không có stress thì con người không định hướng được mục tiêu. Nhưng stress dồn dập và liên tục sẽ làm cá nhân khó tập trung tư tưởng, nhận thức lệch lạc, quyết định không đúng đắn… đừng nói gì đến hiệu quả trong công việc.

Cuộc đời con người trải qua nhiều bước thăng trầm, lúc lên lúc xuống.

Chức vụ càng cao thì áp lực càng nhiều, tham vọng càng lớn thì càng dễ bị stress. Một ông thủ tướng nói nhăng, nói cuội. Hôm nay đến thành phố này, ổng nói phải giống Paris, ngày mai hội nghị ở lãnh vực khác thì ổng bảo là phải mang thế giới về VN… Ổng nói như ma nhập, chẳng ai hiểu nổi.

Cách nay vài ngày, một ông Bộ trưởng hăm dọa: ‘Nếu để ổ gà, ổ voi làm chết người dân thì các đồng chí phải ra tòa’. Một ông đại biểu QH khác lại cho rằng: ‘Người giao thông sụp ổ gà chết là do họ không biết tránh cái ổ gà…’. Cả 2 lập luận trên không phải là của những người có trách nhiệm ‘cầm cân nẩy mực’.

Quan chức bị stress thường nói/ra những quyết định nông nỗi, có hại cho quốc gia. Dân tình mắc stress thường biểu hiện bằng những tật chứng thông thường. Ví dụ như tính bịa đặt của người VN.

Người Việt bất lực trước thực tế, thường giải thoát bằng cách nói dối và bịa chuyện. Không nói có, có nói không… Người khác giải tỏa stresss bằng cách thể hiện sự phù phiếm, ăn chơi xả láng.. Người càng thể hiện ra bên ngoài thì càng chịu đựng những bế tắc bên trong.

Trong ICD 10 có xếp loại chẩn đoán Post Trauma Stress Disorder (PTSD), bệnh được dịch sang tiếng Việt là ‘Rối loạn Stress sau Sang Chấn (Người ta vẫn để nguyên chữ Stress). Bệnh phổ biến nhưng tên gọi thuộc về chuyên môn Tâm thần nên tương đối khó hiểu.

Vậy stress là gì? Là sự mâu thuẩn giữa nguồn lực và mục tiêu trong chính nội tâm con người. Nơi nào có mâu thuẩn, nơi đó có stress. Chừng nào con người còn bất mãn, bất toại, bất an… thì còn phải chịu đựng stress.

Một ‘sang chấn tâm lý’ ngắn hạn không đủ để giải thích những tổn thương do stress gây ra.

Stress không xấu mà cũng không tốt. Một stress tốt thì con người phải kiểm soát được nó, còn ngược lại nó sẽ trở thành ‘ma đưa lối, quỷ dẫn đường’.

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng: ‘’Việc sử dụng bia rượu của người Việt Nam có liên quan đến stress?’’. Nhưng theo tôi là có. Người VN: vui uống, buồn uống, không vui không buồn cũng uống… Uống để giải tỏa stress. Bác sĩ trước khi vào phòng mỗ cũng làm vài xị. Thầy giáo lên lớp thì chân ngã, chân nghiêng…

Stress đã trói buộc dân tộc này suốt chiều dài lịch sử. Stress gắn bó với con người VN từ lúc mới sinh cho đến già đầu. Stress bám theo con người VN trong giấc ngủ và chìm đắm trong cơn hoan lạc triền miên.

Dắt nhau đi hòa giải mà cũng bị đâm chết thì… đã hết thuốc chữa.😇

About this website

 

TUOITRE.VN
TTO – Vụ án mạng xảy vào khoảng 23h45 ngày 9-1 tại xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận khiến hai nạn nhân Phan Văn Hùng (38 tuổi) và Từ Văn Hoàng (36 tuổi) bị đâm chết.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay