PHÁN XÉT CHUNG

PHÁN XÉT CHUNG

Khi còn ở tập viện, một hôm thánh Louis Gonzaga đang chơi với các bạn thì một người bạn hỏi ngài rằng: “Giả sử ngày mai là ngày tận thế, mọi người sẽ phải chết, bạn sẽ làm gì hôm nay?”. Thánh Louis dừng lại một chút rồi mỉm cười trả lời: “Tôi sẽ tiếp tục chơi”.

Bạn thân mến! Tin Mừng Chúa nhật hôm nay cũng tường thuật về ngày tận thế, ngày tất cả mọi người đều phải chết.  Ngày đó là ngày phán xét chung, ngày Chúa ngự đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, ngày đó linh hồn ta sẽ lộ hết chân tướng, không có gì có thể che dấu được.

Bấy giờ Con Người sẽ ngự đến, đầy uy nghi và cao cả, để xét xử muôn dân.
Đó là một vài nét chấm phá về ngày phán xét chung.

Nhiều người ngày nay lo sợ về ngày tận thế. Bởi vì có nhiều dấu hiệu giống như những
điều đã được tiên báo trong các sách Tin Mừng. Chẳng hạn như loạn lạc chiến tranh, tình trạng hỗn độn, nạn đói kém, các dịch bệnh, động đất và việc xuất hiện các ngôn sứ giả (Mt 24:4…)

Là người Kitô, sự kiện tận thế không phải là sự hủy diệt trái đất, nhưng là việc
Chúa Giêsu đến lần thứ hai. Đó là lúc kẻ chết sống lại và mọi người đều phải
đối diện trước mặt Thiên Chúa để chịu xét xử về công trạng của mình trong cuộc
sống và những việc mình đã làm .

Đó sẽ là ngày của sự công bình và sự thật: “Những kẻ khôn ngoan sẽ chiếu sáng như
ánh quang của bầu trời… Những kẻ công chính sẽ chiếu sáng như các vì sao…”. Đó sẽ là ngày phán xét: Kẻ lành sẽ được thưởng, kẻ thất trung sẽ bị loại trừ. Lòng mỗi người, mà Thiên Chúa thấu suốt, sẽ được phơi bày ra. Những kẻ đã sống vì Thiên Chúa sẽ được dẫn tới bên Ngài; Những kẻ chối từ Ngài sẽ bị ruồng bỏ.

Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa nhật hôm nay mời gọi ta quan tâm đến thời khắc ta sẽ phải gặp Chúa, phải đối diện với Chúa vào giây phút cuối của cuộc đời. Liệu vào lúc ấy, ta có đến với Chúa bằng đôi tay chất đầy công nghiệp là những hành động bác ái yêu thương hay không?  Nếu như phải tính sổ cuộc đời với Chúa, thì ta đã sử dụng những nén bạc Ngài trao gởi như thế nào?

Vì thế, ta đừng lo lắng chuyện tận thế, nhưng hãy quan tâm đến việc ta có còn tin
tưởng và cậy trông vào Đức Kitô hay không? Ta có sống yêu thương như Tin Mừng
Chúa Kitô mời gọi hay không?  Vấn đề là ở chỗ này:  Ngày phán xét, ta chỉ bị hỏi một câu thôi: “Con đã làm gì cho những anh chị em nhỏ mọn nhất của Ta?”

Lạy Chúa, xin cho con sống mỗi ngày như là ngày sau hết của đời con. Amen

nguồn: Anh chị Thụ & Mai gởi

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay