THẾ NÀO MỚI LÀ NGƯỜI CÔNG AN KHÔN NGOAN?

Đỗ Ngà

Kết cấu của mọi tổ chức đều có dạng hình tháp. Tức là gì? Ví dụ, như ngành công an, ở phía dưới cùng là những lính lác, làm nhiều bổng lộc ít. Số lượng những con người này rất đông. Khi lên đến cấp chỉ huy càng cao thì số lượng ít lại. Sỹ quan cấp uý nhiều hơn cấp tá, cấp tá nhiều hơn cấp tướng. Và đến kẻ mang quân hàm cao nhất trong cấp bậc sĩ quan thì được vài người. Cho nên nói kết cấu tổ chức nào cũng có dạng hình tháp là vậy. Từ dạng hình tháp, ai cũng luận ra một điều rằng, không phải lính lác nào cũng leo cao, mà chỉ một số ít được thăng quân hàm và thăng chức. Còn lại là sẽ bị sa thải để chừa chỗ cho lớp trẻ được kết nạp vào.

Trong ngành công an, lính lác đối mặt với hiểm nguy còn tướng tá thì an toàn. Kẻ hạch sách nhân dân để cạy từng đồng tiền bẩn là lính lác. Hàng trăm, hàng ngàn lính lác hốt tiền của dân lành rồi đem về cúng cho chỉ huy. Chỉ huy thấp cúng cho chỉ huy cao. Nên chỉ huy càng cao thì càng giàu. Về kết cấu tổ chức là hình tháp, nhưng về ăn chia thì có dạng hình chữ V. Nghĩa là cấp càng cao hốt càng đậm và được cung phụng như ông hoàng. Cấp càng thấp thì ăn càng ít và lãnh nhận mọi hiểm nguy, lãnh nhận mọi sự chửi rủa trực tiếp và miệt thị của xã hội.

Cướp đất:
Ở quê tôi, mỗi sào đất (ngàn mét vuông) nhà nước đền bù chỉ có 75 triệu. Tính ra mỗi hecta có giá là 750 triệu. Thế nhưng, khi phân lô bán nền là thì được 100 lô, mỗi lô 3 tỷ. Tính ra mỗi hecta bọn đầu nậu và ê kíp quan chức thu 300 tỷ. Trừ đền bù còn 299 tỷ 250 triệu. Số tiền đó được đầu nậu, quan chức chính quyền bên uỷ ban và sếp công an chia nhau. Đứa xây nhà lầu, đứa mua ô tô, đứa mua đất, đứa cho con du học. Còn lại anh lính lác công an nhận lương ba cọc ba đồng gỗ trợ bọn xe cuốc xe ủi phá nhà. Những anh lính lác này làm việc thất đức, vừa không xơ múi gì được vừa đối đầu với hiểm nguy.

Mãi lộ:
Công an giao thông đứng đường phục kích ăn mãi lộ là những kẻ con quan chức cỡ bự, những kẻ chạy chọt bạc tỷ mới có chân trong các vị trí béo bở đó. Nhưng có luật chơi hết. Mỗi ngày đứng đường bóp cổ cánh tài xế sao cho đủ tiền cống nạp và có chút đỉnh bỏ túi. Nghề này thất đức, bị dân chửi như chó. Có khi ăn dày và không đúng luật nên bị đặt rành luật chửi như tát nước vào mặt. Loại này giàu, nhưng cũng phải làm mọi cho thằng sếp ngồi mát ăn bát vàng.

Bắt tội phạm đâm chém:
Không ít lính lác phải đương đầu với những bọn buôn ma tuý, những con nghiện, những kẻ ngáo đá, những đám tội phạm xã hội đen có tổ chức vv… Chính đều này, rất nhiều công an ở tầng lính lác phải bỏ mạng, hay nhiễm HIV, hay bị tàn phế. Nhưng thành tích thì chỉ huy được nhiều còn lính lác được ít. Sự tưởng thưởng không xứng đáng nét đặc trưng của hệ thống chính quyền này.

Theo dõi, hạch sách, bắt bớ, và đâm sau lưng những người bất đồng chính kiến:
Hành động này bị xã hội phỉ nhổ, bị nhân dân khinh khi là thứ phường mạt hạng. Là con người có ăn có học, mà lột bỏ quân phục, đóng giả phường lưu manh để trả thù người không thù không oán với mình. Nếu có chút lương tri, thì sống sao được? Vì hành động thế tuy dân không làm gì được, nhưng họ khinh còn hơn con chó. Vậy ở tầng lính lác, chính các bạn đã lột bỏ bản chất con người và tự khoát lên mình phận con chó đúng nghĩa. Bắt người theo lệnh miệng, hoàn toàn sai luật pháp. Trả thù người sống đúng tinh thần hiến pháp bằng thủ đoạn tàn độc. Thì đấy không từ nào để mô tả thích hợp hơn từ “con chó” cả. Chính các bạn, người có ăn có học cam phận làm chó, sẽ phải trả giá rất đắc khi Việt Nam có đổi thay.

Đàn áp biểu tình:
Loại lính này là khổ nhất. Khi đất nước rơi vào cảnh rối loạn, những người này đối mặt với nhân dân. Họ phải chọn lựa, nghe mệnh lệnh thì sẽ trở thành kẻ thủ ác với toàn dân. Và nghe lệnh thì sẽ bị nhân dân ghi án tử. Để rồi sau này, khi đất nước đổi thay, họ thành những tội đồ dân tộc và đứng trước vành móng ngựa. Lúc đó tội phản quốc, tội chống lại nhân dân sẽ chờ đón họ. Nếu họ không nghe lệnh, họ đối mặt với kỷ luật, có thể bị đuổi khỏi ngành.

Như thế nào mới là người công an khôn ngoan? Người công an khôn ngoan là người công an biết nương tay khi bị đẩy vào thế đối đầu với nhân dân. Người công an khôn ngoan là người biết giả vờ tuân thủ lệnh ác của cấp trên và tìm cách, tìm lý do chính đáng để không xả súng vào dân. Người công an khôn ngoan là người biết trở cờ bắn vào đầu những tên sếp nào dám bất chấp sinh mạng dân. Khi đến thời điểm đó, công an biết làm vậy sẽ thành anh hùng thay vì phải gánh tội rất nặng.

Những công an trẻ hôm nay, sẽ là kẻ chứng kiến thời đổi thay của đất nước trong tương lai. Nếu không chuẩn bị cho mình một tâm lý của người công an khôn ngoan, thì tương lai rất khủng khiếp. Đại tội đồ hay đại anh hùng là do sự khôn ngoan của mình quyết định tất cả. Bớt ác đi các bạn cũng không đói, nhưng ác thì ắt phải có ngày trả đủ.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay