Tin về Nhà báo Bùi Tín,

Image may contain: 1 person, closeup
Từ Thức

Vừa tới thăm nhà báo Bùi Tín, ở nhà thương André Grégoire, tại Montreuil sous Bois, một thị xã ngoại ô Paris. Anh hiện trong tình trạng hôn mê bất tỉnh, không nhận ra người tới thăm.

Anh Tín trước đó được chở vào nhà thương dưỡng lão René Muret, vừa được chuyển về André Grégoire để làm dialyse ( dialysis, lọc máu ). Thận suy yếu, chỉ còn hoạt động 5% ( 13% khi vào bệnh viện ) . Bác sĩ chưa làm dialyse, vì bệnh nhân quá yếu, tạm thời cho thuốc để có thể đi tiểu, vì cơ thể quá nhiều nước, kể cả tim, phổi.

Mặc dù dùng thuốc với doses tối đa vẫn không hiệu nghiệm. Chiều nay ( trong 1,2 giờ nữa ), các bác sĩ của Service Néphrologie sẽ họp để quyết định có làm dialyse hay không.

Đó là một quyết định tế nhị, vì bệnh nhân quá yếu và không có người trong gia đình để ký giấy thoả thuận. Anh Tín có hai người con, đều ở xa, chưa tới kịp.

Nhà báo Bùi Tín, 91 tuổi, trước đây là phó Tổng biên tập báo Nhân Dân, cựu Đại tá quân lực Bắc Việt, con cụ Bùi Bằng Đoàn, cựu thượng thư bộ Hình, triều đình Huế, nguyên chủ tịch Quốc Hội VNDCCH.

Năm 1990, sang dự cuộc hội hàng năm tại Paris của nhật báo L’Humanité của Đảng Cộng Sản Pháp, anh xin ở lại tỵ nạn chính trị.

Từ đó anh viết sách, báo không ngưng nghỉ, lên án chế độ độc tài Cộng Sản và đòi hỏi dân chủ, tự do cho VN .

Ký giả Bùi tín là tác giả nhiều cuốn sách tố cáo thực chất của chế độ, như Hoa Xuyên Tuyết ( 1991 ), Mặt Thật ( 1995 ). ..Nhà Xuất bản Tiếng Quê Hương ( Hoa Kỳ ) đã cùng với tác giả chọn lựa 200 bài báo, in trong một tuyển tập, với tựa đề Thao Thức Cùng Quê Hương, sẽ ra mắt cuối tháng này hay đầu tháng 9.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay