Henry Kissinger: Trump có thể thành ‘tổng thống đáng kể’

Henry Kissinger: Trump có thể thành ‘tổng thống đáng kể’

 “Trump là một hiện tượng mà các nước chưa hề biết đến. Vì thế, đó là trải nghiệm choáng váng cho họ khi nhìn thấy ông ấy trở thành tổng thống. Và cũng là một trải nghiệm lạ thường”, Kissinger, cựu ngoại trưởng và cựu cố vấn an ninh của Nixon, nói với chương trình Face The Nation trên đài CBS ngày 18/12.

“Và tôi tin rằng ông ta có cơ hội bước vào lịch sử như một tổng thống đáng kể”, cựu ngoại trưởng Mỹ, người vẫn được các tổng thống mời đến để tham vấn về các vấn đề quốc tế, nói tiếp.

Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger là người có vai trò đặc biệt quan trọng trong chính sách ngoại giao của Mỹ vào thập niên 1970. Ảnh: AP.

Kissinger từng giữ chức ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia dưới thời các cựu Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford. Ông chỉ trích chính sách của Tổng thống Barack Obama rút Mỹ ra khỏi các xung đột, trong khi Trump có thể bắt đầu một khởi đầu mới.

“Trong bối cảnh gần như không có gì chắc chắn nhưng lại có rất nhiều câu hỏi, chúng ta có thể tưởng tượng điều gì đó to lớn và mới mẻ sắp xảy đến”, Kissinger nhận định.

“Tôi không nói nó chắc chắn sẽ đến. Nhưng đó là một cơ hội lớn”.

Kissinger nói rằng Trump có một bản năng “rất khác với bản năng học giả trong tôi”, điều đó đã giúp ông ta nhìn thấy những vấn đề quan trọng.

“Tổi nể phục ông ta vì đã nắm bắt được một khía cạnh của nước Mỹ, vạch ra một chiến lược, thực hiện nó và chiến thắng. Việc của ông ta bây giờ là áp dụng kỹ năng đó vào tình hình thế giới”, cựu ngoại trưởng Mỹ kết luận.

Trong Face The Nation, Kissinger đã nói việc thông tin tình báo Mỹ cho thấy Nga đã tấn công mạng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

“Tôi không nghi ngờ gì việc Nga tấn công mạng chúng ta. Và tôi hy vọng chúng ta cũng đang ‘hack’ lại họ”, ông cho biết.

“Mọi người đều có khả năng tấn công mạng và có lẽ mọi cơ quan tình báo đều tấn công mạng trên lãnh thổ của nước khác. Nhưng chính xác thì ai đang làm chuyện đó? Đó lại là một thông tin rất nhạy cảm và rất khó để nói về chuyện đó. Không ai muốn thừa nhận quy mô việc họ đang làm”, Kissinger lý giải.

Ông Kissinger  thúc đẩy mối quan hệ cân bằng giữa Nga và Mỹ để ổn định toàn cầu.

 Ong  nhiều lần ca ngợi ông Trump. Hôm 19/12, trả lời phỏng vấn kênh CBS News, ông Kissinger khẳng định, Tổng thống Mỹ  Donald Trump có thể làm được một điều gì đó rất đáng kể trong chính sách đối ngoại. 

Ông nói: “Donald Trump là một hiện tượng mà các quốc gia khác chưa nhận ra. Họ đã bị sốc khi ông ấy giành chiến thắng nhưng cũng cảm nhận được rất nhiều cơ hội mà ông ấy mang lại. Tôi tin rằng, ông Trump sẽ đi vào lịch sử là một tổng thống rất nổi bật”.

 Donald Trump thừa hiểu rằng “liên Nga kháng Hoa” trong bối cảnh hiện nay là điều bất khả.

Nhưng tránh cho Hoa Kỳ một lúc đương đầu với 2 đối thủ là điều ông Donald Trump tính đến, và cũng chính là động lực để ông tổ chức cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin.

Chỉ một cuộc gặp, truyền thông và chính giới Hoa Kỳ đã dội lên  Tổng thống đủ thứ chỉ trích, nói chi đến “liên minh”?

Có điều, một nhà ngoại giao lão luyện như ông Henry Kissinger đã rất tinh tế, sâu sắc khi đưa ra nhận định, Donald Trump là “nhân vật lịch sử”, xuất hiện để kết thúc những điều “cũ kỹ và giả dối”.

Năm 1972, “Nixon goes to China” – là câu nói hàm ý rằng chỉ có một lãnh đạo “bất thường” và dám làm như Nixon có thể đến Trung Quốc để thay đổi toàn bộ bàn cờ đại chiến lược khi đó. 46 năm sau đó, dường như ông Trump có mong muốn “đến với nước Nga”, trở thành một người thay đổi thế giới như vậy.

 Mỹ và Liên Xô gặp nhau để quyết định sự thay đổi của thế giới. Lần này, tại Helsinki, cục diện thế giới với những biến chuyển mới chính là lực đẩy khiến hai cường quốc này tìm đến nhau. Liệu rằng lịch sử sẽ lặp lại, hay chí ít sẽ gieo vần?

From Lucie 1937 gởi

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay