MỘT NGƯỜI CÔNG GIÁO NỔI TIẾNG NHẤT trên MẠNG XÃ HỘI HOA KỲ!

MỘT NGƯỜI CÔNG GIÁO NỔI TIẾNG NHẤT trên MẠNG XÃ HỘI HOA KỲ!

Phan Sinh Trần

Ở Hoa Kỳ hiện nay, có nhiều người Công Giáo thuần thành đang sở hữu nhũng ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống chính trị, xã hội  như ông John Roberts Chánh Án Tối Cao Pháp Viện, ông Clarence Thomas và Samuel Alito thẩm phán Tối Cao Pháp Viên… Ông John Boehner nguyên Chủ Tịch Hạ Nghị Viện,  Các vị tướng lãnh trong quân đội như Tướng 4 sao John Abizaid, Carter Ham  và còn rất nhiều nữa. Trong lãnh vực văn hóa, phải kể đến các tài tử, văn nhân là người có đạo Công Giáo, con số đông tính đến vài tá, trong số có Nicole Kidman với hành trình tìm lại đức tin Công Giáo, Selena Gomez, đeo nhẫn hứa “promise” của phong trào Công Giáo “trinh nguyên cho đến khi thành hôn”. Mel Gibson, đạo diễn phim lừng danh “Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giê Su”. Stephen Colbert, phụ trách chương trình “sô diễn ban khuya”, (the  late show) rất nổi tiếng, đã hy sinh công việc dành thời gian tĩnh tâm trong mùa Chay, văn sĩ Matthew Kelly với cuốn “Tái khám phá Chúa Giê Su”, được liệt kê trong danh sách “bán chạy nhất” của báo New York Times, báo USA ngày nay…

Trong số các ngôi sao truyền thông của riêng Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, có lẽ phải kể đến  tổng Giám Mục Timothy Dolan giáo phận New York, và  Giám Mục Robert Barron phu tá giáo phân Los Angles,

Giám mục Robert Barron thông thạo năm ngôn ngữ bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Latin, Anh ngữ. Ngài tốt nghiệp tiến sĩ Thần Học tại học viện Công Giáo Paris vào năm 1992 và làm Giáo sư của các đại học nổi tiếng Hoa Kỳ, đại học Giáo Hoàng Bắc Mỹ Châu ở Vatican. Nhà thần học thời danh nhận được 5 bằng tiến sĩ danh dự từ các đại học trong và ngoài nước nhằm vinh danh cho các công trình thần học, Phúc Âm Ngài đã thực hiện.

Ngài sáng lập trang mạng “Lời bùng cháy”, WordOnFire.org, qua đó, các biên tập viên đã tận dụng phương tiện truyền thông tiên tiến để quảng bá Tin Mừng Phúc Âm, thu hút độc giả lên đến vài triệu người thăm viếng mạng mỗi năm, Đức Cha Barron có 1.5 triệu hâm mộ viên trên mạng Facebook và 100 ngàn người theo dõi thường xuyên trên mạng Twitter.Về điện thư, đã có 350 ngàn người nhận các email hồi tâm hàng ngày, mấy chục ngàn thính giả nghe radio hàng tuần.

Ngài đã thu hút người đối diện như thế nào? Vị Giám Mục cao ráo và khỏe mạnh có dáng dấp của một nhà điền kinh trong trường Đại học này đã có thái độ thân thiện, lời nói nhã nhặn, cộng với lý luận đơn giản nhưng chặt chẽ thuyết phục. Khi Ngài nói về Chúa về Đạo thì có sự nhiệt tình của “Lời bùng cháy” trong cung cách xác quyết của một chứng nhân. Bạn đọc có thể xem video,  Ngài thuyết trình về đề tài “Tôn Giáo Và Sự Mở Ra Của Tâm Trí” tại tổng hành dinh của hãng Google, nơi có các kỹ sư tin học thông minh vào hạng nhất, họ đặt các câu hỏi liên quan đến khoa học và đức tin trong đoạn video sau đây:

Đức Cha Barron phát hành qua mạng Youtube trên 400 video bình luận theo quan điểm thần học về các cuốn phim, những quyển sách, bài báo, về các bản nhạc, cũng như nhận định về những hiện tượng đang xảy ra trong xã hội, chúng đã thu hút được trên 30 triệu người xem. Các đề tài phát hành hàng tuần trên TV, radio và mạng internet có chất lượng cao, chúng bao gồm các tường trình vừa vắn gọn vừa sinh động từ hiện thực xã hội qua lăng kính Ki tô giáo.

Vào tháng 9 năm 2016, Ngài cho ra mắt bộ phim tài liệu 10 tập “Đạo Công Giáo”, phim có tiếng vang và được trình chiếu trên 80 đài truyền hình của hệ thống TV công cộng PBS ở hầu hết các tiểu bang chưa kể đến các đài TV Công Giáo. Phim “Đạo Công Giáo” được thu hình ở 15 quốc gia với trên 50 thắng cảnh, phim khám phá chi tiết nét đẹp sống động và chân lý vững bền của đạo Công Giáo qua văn hóa, lịch sử và qua việc thực hành sống theo đức tin của Các Thánh, của trên một tỉ người tín hữu thời đại. Mời bạn cùng xem tập 6 của của bộ phim “Đạo Công Giáo”

Robert Barron là tác giả các sách được liệt kê trong danh mục “bán chạy nhất, best seller” của mạng bán hàng Amazon. Tiêu biểu là các tựa sách như “ Một Hành Trình về trung tâm của Niềm Tin”, “Thắp lên một ngọn lửa trên trái đất”, “Lời bùng cháy: Tuyên xưng sức mạnh của Chúa Kitô”…

Vị tu sĩ tâm sự,

– Tôi đã dành nhiều thời gian trong đời làm một học giả, giáo sư, văn sĩ và nay tôi mang tất cả những kinh nghiệm hiểu biết đó vào trong công trình Phúc Âm vốn là điều căn bản trong tuyên xưng của Giáo Hội. Mọi điều chúng ta làm, viết lách nhiều cách, nói chuyện, giảng giải chung quy đều dẫn tới một dòng chữ tóm gọn, “mang người ta đến với Chúa”. Tôi thích được gọi là một nhà truyền bá Phúc Âm.

– Tôi nài nỉ tín hữu Công Giáo hãy học Kinh Thánh. Công đồng Vatican II kêu gọi sự canh tân trên nền tảng của Thần Học Kinh Thánh… trong tâm trí tôi điều này là điều duy nhất và tối quan trọng.

Ngài chia xẻ cách trò chuyện, tiếp cận với giới trẻ thế hệ 2000 như sau:

–  Chúng tôi cố bắt đầu ở nơi mà thế hệ trẻ đang hiện diện, điều đầu tiên là di chuyển vào không gian ảo, thế giới mạng xã hội, ta chỉ ở đó, bắt đầu không quá nhiều về chủ thuyết nhưng bắt đầu nói về những gì đang thâm nhập vào con người hôm nay. Đó là nơi sách bài và phim ảnh và âm nhạc cùng với những thứ khác tuôn đến. Điểm khác, đó là, thế hệ trẻ thiên niên kỷ, họ sẽ có nhiều câu hỏi trí tuệ nghiêm chỉnh về tôn giáo, đơn cử thí dụ, họ nêu lên vấn đề Tôn Giáo và Khoa Học tảng đá vấp cản cho người thiên niên kỷ. Và như thế, tôi đã và đang làm nhiều theo cách đó. Điều thứ ba, họ bị ảnh hưởng rất nặng bởi các người vô thần mới. Người Thiên Niên kỷ, hay bây giờ là IGen-ers (thế hệ Internet), thế hệ hiện tại, sống trong thời đại mà sự chỉ trích tôn giáo rất mạnh mẽ với những người như Christopher Hitchens, Richard Dawkins và Sam Harris, rồi tôi tìm cách để điều tiếp với người trẻ, họ sử dụng ngôn ngữ của người vô thần luôn trong mọi lần trò chuyện. Tôi đã làm nhiều bằng cách cố gắng tiếp cận, đối thoại với câu hỏi về Chúa và tại sao tin vào Chúa thì có ý nghĩa. Đó là tất cả cách thế tôi đã sử dụng.

Phương cách tiến hành việc tông đồ của Đức Giám Mục Barron và nhóm tông đồ “Lời bùng cháy” đơn giản như vầy: Đạo Công Giáo có thể tự rao bán được. Đạo có vẻ đẹp và mầu nhiệm, nó sáng láng và làm ta bối rối, nó là sự thống hối và cứu rỗi. Vậy chúng ta hãy du hành vòng quanh thế giới, quay phim về niềm tin phi thường này và bổ túc các câu chuyện của các vị Thánh, thu hình về các cộng trình của Lòng Thương Xót, các tranh nghệ thuật, âm nhạc của các bậc thầy, sự thánh thiêng trong các bí tích và tình yêu toàn diện của Chúa. Hãy nói về các điều đó, trình bày và giới thiệu cho người ta tiếp cận chúng, làm chứng cho mọi người.

Công việc tốt lành của Đức Giám Mục Barron được Đức Thánh Cha biết đến, năm 2015, cha Barron được tấn phong làm giám mục phụ tá giáo phận Los Angeles. Sau đó, trong dịp tiếp tất cả các giám mục non trẻ mới được thụ phong, khi tới phiên mình, Barron nói, “Chào Đức Thánh Cha, con là giám mục Barron”. Đức Giáo Hoàng tươi vui thốt lên, “Ồ, el Gran Predicador! Nhà Thuyết Giảng lớn, người khiến làn sóng điện phải run rẩy”. Sau này, Giám Mục Barron tâm sự, Ngài coi đấy là một lời khen và cảm phục rằng Cha Thánh đã biết đến mình và các công việc đang làm…

Xin Chúa cho thời đại vô tín của chúng con có thêm nhiều ngôi sao dẫn đường đức tin như Đức Cha Robert Barron.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay