Ông Kim Jong-nam ‘chết đau đớn’ trong vòng 20 phút

Ông Kim Jong-nam ‘chết đau đớn’ trong vòng 20 phút

Ông Kim Jong-nam
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Ông Kim Jong-nam đã thiệt mạng trong vòng 15-20 phút sau khi bị tấn công bằng chất độc VX có lượng độc tố rất cao, theo Bộ trưởng Y tế của Malaysia

Ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn, đã bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX với lượng độc tố rất cao và ông đã chết trong đau đớn trong vòng 15-20 phút, Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết.

Không có thuốc giải độc nào có thể cứu được ông, Bộ trưởng Subramaniam Sathasivam nói.

Ông Kim qua đời cách đây hai tuần sau khi hai người phụ nữ bắt chuyện với ông trong một phòng ở khu vực làm thủ tục lên máy bay tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur.

Họ nói họ nghĩ rằng khi đó họ đang làm một trò đùa cho một chương trình truyền hình. Bắc Hàn phủ nhận đã giết chết nhà chỉ trích cao cấp của chế độ.

VX được Liên Hợp Quốc xếp loại là một vũ khí hủy diệt hàng loạt. Một giọt trên da có thể làm chết người trong vài phút.

‘Thiếu chuyên nghiệp?’

Hôm 24/6, nhà báo Đỗ Trung Dung từ Paris, Pháp bình luận vụ ‘ám sát’ và cho rằng cách thức vụ việc được tiến hành ‘rất thiếu chuyên nghiệp’, ông nói trong phỏng vấn với BBC Việt ngữ:

Nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, 25 tuổi, một trong hai phụ nữ bị bắt, nói với các quan chức đại sứ quán Indonesia rằng nghi phạm đã được đưa 400 ringgit (tiền Malaysia) hay khoảng 90 đô-la để ‘bôi nhọ mặt’ ông Kim Jong-nam bằng một thứ “dầu cho trẻ em,” như là một phần của một chương trình thực tế đùa vui.

Đoàn Thị Hương, nghi phạm thứ hai, người Việt Nam sinh năm 1988, cũng đã nói nghi phạm nghĩ rằng đã tham gia vào một trò đùa cho truyền hình.

Cảnh sát Malaysia nói những kẻ tấn công đã được huấn luyện để rửa tay ngay sau cuộc tấn công.

Một số chuyên gia cho rằng hai nữ nghi phạm có thể đã bôi hai thứ chất khác nhau không gây chết người của chất VX, mà khi được trộn lẫn trở thành hợp chất nguy hiểm trên mặt của ông Kim.

Phi trường Kuala Lumpur
Bản quyền hình ảnhNURPHOTO/GETTY
Các nhân viên rà soát ô nhiễm chất độc tại phi trường Kuala Lumpur ở Thủ đô Malaysia.

Một người đàn ông Bắc Hàn cũng đã bị bắt giữ liên quan đến vụ giết người.

Ít nhất bảy nghi can khác đang bị cảnh sát truy nã để thẩm vấn, trong đó có Hyon Kwang Song, 44 tuổi, bí thư thứ hai tại đại sứ quán Bắc Hàn ở Kuala Lumpur.

Ngày chủ nhật, nhà chức trách Malaysia đã rà soát phi trường nơi xảy ra vụ việc và tuyên bố nơi này an toàn.

Họ cũng đang phân tích các mẫu vật tìm thấy tại một căn hộ được cho là nơi mà các nghi phạm từng thuê.

Hôm thứ Sáu, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao từ Hà Nội bình luận với BBC về khả năng bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương của nhà chức trách Việt Nam, ông nêu quan điểm:

“Cho tới bây giờ cô đó vẫn chưa phải là tội phạm, vẫn đang là nghi can, đó là điểm thứ nhất. Điểm thứ hai là quá trình điều tra của Malaysia đang diễn ra, và mỗi một nước đều có tố tụng và quá trình điều tra riêng theo luật pháp riêng của mình.

“Do đó nên phía Việt Nam chắc chắn sẽ phải chờ đợi. Tuy nhiên phía Việt Nam với nghĩa vụ và trách nhiệm bảo hộ công dân, chỉ có thể liên lạc, tiếp xúc với (nghi can) và tiếp nhận những thông tin mà phía Malaysia công bố.

“Và thứ ba, khi quá trình điều tra kết thúc bằng quá trình xét xử, khởi tố của tòa án, thì phía Việt Nam với trách nhiệm bảo vệ công dân, có thể cử luật sư sang để trợ giúp pháp lý và giám sát cũng như theo dõi cả quá trình xét xử, cũng như đánh giá quá trình định danh về tội phạm này, thì theo tôi đó là những việc phải làm.

“Còn vẫn còn quá sớm để kết luận phạm tội gì, rồi hình phạt như thế nào?”, PGS. Hoàng Ngọc Giao nói với BBC hôm 24/2.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay