RSF: Nguyễn Phú Trọng là ‘dã thú sát hại tự do thông tin’

RSF: Nguyễn Phú Trọng là ‘dã thú sát hại tự do thông tin’

Nguoi-viet.com

Văn bản của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) lên án Nguyễn Phú Trọng. (Hình: RSF)

PARIS (NV) – Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) vừa công bố một bản tuyên bố gần giống như một bản án, nói Nguyễn Phú Trọng là “dã thú sát hại tự do thông tin.”

Ông Nguyễn Phú Trọng hiện đang là tổng bí thư đảng CSVN, một đảng độc tài và tham nhũng nhưng vẫn tuyên truyền lừa bịp là “của dân, do dân và vì dân” dù qua các trò bầu cử bịp bơm “đảng cử dân bầu” hoàn toàn áp đặt, không qua các nguyên tắc tự do bầu cử và ứng cử.

Bản tuyên bố của RSF nói từ năm 2011 đến nay, từ khi giật được cái ghế tổng bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng năm nào cũng được xếp vào danh sách các “dã thú sát hại tụ do thông tin.”

Ông Nguyễn Phú Trọng đã áp dụng phương pháp đàn áp báo chí, quyền tự do thông tin theo đường lối độc tài của Xô Viết ngày trước. Ông ta cũng từng là một người làm báo vì từng là tổng biên tập của tạp chí Cộng Sản, một tờ báo lý luận, bình luận của đảng CSVN, chuyên đăng tải các bài viết “định hướng” dư luận như một thứ mẫu mực cho đảng viên học tập, tuyên truyền.

“Tại Việt Nam, chủ thuyết đa nguyên hoàn toàn bị cấm còn Internet thì bị kiểm soát chặt chẽ. Tất cả các ký giả đều bị buộc phải tiết lộ nguồn tin và bị cấm dùng biệt hiệu theo quy định của nhà nước. Blogger và các người bất đồng chính kiến thường bị nhà cầm quyền kết án bằng những bản án dài hạn. Giới truyền thông tại Việt Nam thi hành lệnh (thông tin tuyên truyền) của đảng nên các blogger và các công dân mạng (trên các mạng xã hội) là những nguồn tin độc lập đưa tin và các thông tin (đáng tin cậy),” RSF viết.

Theo RSF, đã có nhiều nhà báo tại Việt Nam bị tước thẻ hành nghề. Có ít nhất 15 nhà báo công dân (độc lập) và blogger đã bị bỏ tù với những sự vu cáo như “lợi dụng quyền tự do dân chủ,” “tuyên truyền chống nhà nước,” hoặc “hoạt động âm mưu lật đổ chế độ cầm quyền.”

RSF nói những nhà báo công dân độc lập, những trang mạng độc lập đặt ở nước ngoài là những mục tiêu bị chế độ của ông Nguyễn Phú Trọng nhắm đánh tận tình nhất. Kêu gọi đa nguyên đa đảng là bị hình sự hóa, bị kết án tù.

Hồi Tháng Tư vừa qua, sau khi công bố bảng xếp hạng về tự do báo chí trên thế giới mà Việt Nam chỉ xếp hạng 175 trên tổng số 180 nước được nghiên cứu đánh giá, RSF cũng đã tuyên bố ông Nguyễn Phú Trọng là “dã thú sát hại báo chí.” Bây giờ, ba tuần lễ sau khi tống giam blogger Mẹ Nấm với sự vu cáo “tuyên truyền chống nhà nước…,” RSF nhắc lại lời lên án của họ với tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay