IS đánh bom vào đám cưới người Kurd

IS đánh bom vào đám cưới người Kurd

REUTERS

Nhiều phụ nữ than khóc ở bên ngoài một nhà xác ở Gaziantep hôm Chủ Nhật 21/8

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS có lẽ đã tiến hành vụ đánh bom tự sát nhắm vào một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói.

Tổng số người chết trong vụ tấn công diễn ra tại thành phố phía Nam Gaziantep đã lên đến con số 50, các quan chức chính phủ địa phương cho biết, và gần 100 người bị thương.

Nghi can đánh bom tự sát nhắm vào khách mời trong một đám cưới người Kurd khi họ đang khiêu vũ trên đường phố.

Quả bom phát nổ trong một thị trấn nổi tiếng đông sinh viên và có cộng đồng người Kurd lớn.

Thành phố Gaziantep, gần biên giới Syria, nổi tiếng vì có nhiều nhóm quân của IS trú ngụ.

Phóng viên Seref Isler của BBC tại Gaziantep cho biết thành phố 1,5 triệu dân đang ở trên bờ vực vì nhiều sự kiện xảy ra tại Syria, nơi tổ chức IS chiến đấu chống các lực lượng người Kursh Syria.

Nghi can đánh bom tự sát được cho là có liên hệ với tổ chức IS. Tên này đã giết hai cảnh sát ở Gaziantep vào tháng 5/2016.

EPA

Nhiều người tụ tập trước ngôi nhà xảy ra vụ đánh bom hôm 20/8 ở Thổ Nhĩ KỳEPA

Thân nhân của các nạn nhân chết vì vụ đánh bom than khóc ở Gaziantep

Tổ chức IS được cho là có căn cứ ở Gaziantep.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu hàng loạt vụ đánh bom do cả IS lẫn dân quân người Kurd gây ra trong vài năm qua. Vụ tấn công gần nhất do IS gây ra hồi tháng 6/2015 tại sân bay Istanbul đã làm 40 người thiệt mạng.

Các chiến binh thánh chiến mất khu vực chiếm đóng ở miền bắc Syria, bao gồm cả thành trì vững chãi trước đó ở Manbij. Binh lính nổi dậy Syria đã chuẩn bị tiến sâu hơn vào tỉnh Jarablus do IS chiếm đóng.

Nếu IS gây ra vụ đánh bom, sẽ có suy đoán cho rằng đây là vụ tấn công trả đũa, với mục đích cho thấy sức mạnh của một nhóm quân đang chống trả.

Trong một thông cáo được truyền thông địa phương Thổ Nhĩ Kỳ đăng, Tổng thống Erdogan tranh luận rằng “không có gì khác biệt” giữa IS, dân quân người Kurd thuộc nhóm PKK và những người theo giáo sĩ Fethullah Gulen ở Mỹ, mà ông cho rằng đã lãnh đạo cuộc đảo chính tháng 7 vừa qua.

“Đất nước ta và dân tộc ta một lần nữa chỉ có một thông điệp cho những kẻ tấn công – các người sẽ không thành công!” ông nói.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay