Lần đầu tiên hai tờ báo lớn công khai phê phán Donald Trump

Lần đầu tiên hai tờ báo lớn công khai phê phán Donald Trump
Nguoi-viet.com

WASHINGTON, DC (NV) – Ban biên tập hai nhật báo Washington Post và Boston Globe lần đầu tiên bày tỏ quan điểm về ông Donald Trump và cho rằng đảng Cộng Hòa không thể để ông này trở thành ứng cử viên của đảng.

Ông Donald Trump (giữa) trong cuộc tranh luận trên truyền hình CBS, với hai đối thủ chính hiện nay, đó là ông Ted Cruz (trái) và Marco Rubio. (Hình: AP/John Bazemore)

Theo Washington Post ôngTrump là người có mức ủng hộ của cử tri gốc Hispanic thấp nhất, so với các đối thủ Marco Rubio, Ted Cruz và John Kasich.

Đến giai đoạn tổng tuyển cử đảng Cộng Hòa rất cần nhiều phiếu của khối cử tri này khi phải đương đầu với bà Hillary Clinton hay ông Bernie Sanders. Như thế, nếu ông Trump là ứng cử viên, đảng sẽ bị giảm hy vọng chiến thắng.

Dân Mỹ gốc Hispanic trên toàn quốc khoảng 55 triệu và 27 triệu hội đủ điều kiện đi bầu. Năm 2012, Tổng Thống Dân Chủ Barack Obama chiếm được 71% phiếu Latino và sau đó đảng Cộng Hòa vẫn nỗ lực vận động để có sự ủng hộ của khối cử tri này.

Tờ Boston Globe phê phán nặng nề hơn. Dưới tựa đề “Ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa, quý vị hãy bằng mọi cách chặn đứng Trump,” bài báo viết: “Lịch sử sẽ không xét đoán dễ dãi với giới lãnh đạo Cộng Hòa nếu không bằng mọi quyền lực ngăn chặn một kẻ dọa dẫm mị dân trở thành người dẫn đạo của đảng quý vị.”

Ban chủ biên tờ Boston Globe kêu gọi cử tri ghi danh Cộng Hòa trong cuộc bầu cử ngày 1 Tháng Ba sắp tới ở tiểu bang Massachusetts hãy ủng hộ Thống Đốc Ohio John Kasich. Báo này cũng phê phán Thượng Nghị Sĩ Texas Ted Cruz và bác sĩ thần kinh hồi hưu Ben Carson là cánh hữu thủ cựu và chê Thượng Nghị Sĩ Florida Marco Rubio non nớt thiếu kinh nghiệm.

Trong lời phát biểu tại buổi đón mừng chiến thắng đêm Thứ Ba ở Las Vegas, ông Trump nói: “Quý vị biết tôi hết sức vui mừng vì điều gì không? Bốn mươi sáu phần trăm! Bốn mươi sáu phần trăm cử tri Hispanic đã ủng hộ tôi tại Nevada! Hispanic là số dzách!”

Phản bác lập luận này, tờ Washington Post giải thích là sự thật ông Trump chỉ có được sự ủng hộ của một bộ phận nhỏ cử tri Hispanic ghi danh Cộng Hòa và chỉ có 8% số đó tham gia bầu cử sơ bộ ở Nevada. Cử tri Hispanic ở Nevada ghi danh theo Cộng Hòa 32% và theo Dân Chủ 62%.

Tờ báo cho rằng khó có thể tin một người đã từng gọi di dân Mexico là những kẻ sát nhân và hiếp dâm, đã nhiều lần tuyên bố muốn xây bức tường giữa biên giới Mexico-Hoa Kỳ, lại có thể thắng bằng phiếu ủng hộ của cử tri Hispanic.

Ngay cả Đức Giáo Hoàng Francis hồi đầu tháng này trả lời phỏng vấn của các nhà báo trên đướng trở về Rome sau chuyến tông du sáu ngày ở Mexico, cũng phê phán ông Trump.

Ngài nói: “Một người chỉ nghĩ đến việc dựng các bức tường ở khắp nơi thay vì xây cầu thì không phải là dân Thiên Chúa Giáo. Phúc Âm không dạy như thế.”

Ba chiến thắng liên tiếp trong bốn cuộc bầu cử đầu tiên khiến nhiều người cho rằng chung cuộc chắc chắn ông Donald Trump sẽ thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng Hòa. Kết luận như vậy có lẽ quá sớm. Đến nay, mới chỉ là bước sơ khởi của giai đoạn bầu cử sơ bộ và các cuộc bầu cử còn kéo dài đến Tháng Sáu.

Ông Trump là một hiện tượng nổi bật chưa từng có trong bầu cử Mỹ và đang thu hút tất cả mọi sự chú ý, nhưng chưa phải ông đã tạo được hoàn cảnh tương lai dễ dàng và đơn giản như vậy.
Những chống đối, chỉ trích, phê phán trong bầu cử là chuyện thường tình và chưa thể biết có tác động  hiệu quả đến đâu. Tuy nhiên, nhu cầu cụ thể của một ứng cử viên Cộng Hòa là tranh đọat đủ con số 1,237 đại biểu tại đại hội đảng. Số đại biểu cho đến bây giờ mới chỉ là Trump: 81, Rubio: 17, Cruz: 17, Kasich: 6, Carson: 4. Tất cả những con số này chưa có ý nghĩa gì đáng kể.

Thứ Ba sắp tới, được gọi là “Super Tuesday,” đảng Cộng Hòa có 12 cuộc bầu cử cùng lúc ở 14 tiểu bang và lãnh thổ, với tổng cộng 689 đại biểu. Tuy nhiên, tất cả đều được phân phối theo tỷ lệ phiếu vì  luật lệ của đảng Cộng Hòa, không cho phép áp dụng thể thức “winner-take-all” (người thắng chiếm hết) nếu bầu cử trước ngày 15 Tháng Ba.

Như vậy, cho dù ông Trump tiếp tục thắng và giả dụ chiếm tỷ lệ phiếu trung bình cao lắm khoảng 35%, thì cũng chỉ mới thêm được 241 đại biểu, nghĩa là sau ngày này, người nào dẫn đầu còn cần thêm hơn 900 đại biểu nữa. Kết quả chung cuộc hãy còn xa. (HC)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay