Các tổ chức xã hội dân sự họp mặt ở Sài Gòn

Các tổ chức xã hội dân sự họp mặt ở Sài Gòn 

Kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền


Việt Hùng/Người Việt

SÀI GÒN (NV) Sáng ngày 7 tháng 12 năm 2015, hơn 10 tổ chức xã hội dân sự (XHDS) ở Sài Gòn đã họp mặt ở Chùa Liên Trì, phường An Khánh, Quận 2, kỷ niệm 67 năm ngày Quốc Tế Nhân Quyền (10/12/1948-10/12/2015).

Trước giờ khai mạc, Thượng Tọa Thích Không Tánh (Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Trụ trì chùa Liên Trì), khôi nguyên của giải Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam 2015, đã trao toàn bộ số tiền thưởng mà ngài được nhận cho Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế – Chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam.


Hòa Thượng Thích Không Tánh trao toàn bộ số tiền mà ông nhận được từ giải thưởng Nhân Quyền 2015 cho BS Nguyễn Ðan Quế. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Tin cho hay, toàn bộ số tiền thưởng này sẽ được tặng lại cho Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, Hội Ðồng Liên Tôn và phục vụ chương trình giúp đỡ cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.

Những người có mặt đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ đến những người đã hy sinh cho Tổ quốc Việt Nam. Ðồng thời cùng cầu bình an đến tất cả những tù nhân chính trị, lương tâm và tôn giáo đang bị cầm tù và cho tất cả những người đã dấn thân trong công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam bị đàn áp và bách hại.

Mở đầu buổi lễ, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế nhắc lại sự kiện ngày 10 tháng 12, 1948, khi Công ước Quốc tế về Nhân quyền được thông qua, thì công dân các nước trên thế giới được sống các quyền tự do của mình, nhưng đau buồn thay, một nửa dân cư của thế giới thuộc về các nước Cộng Sản lại bị vi phạm nhân quyền cách nghiêm trọng. Các nước Cộng Sản dần dần đã sụp hết, đến nay chỉ còn Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba và Lào. Dự báo thời gian tồn tại cũng không còn lâu.

“Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền có những giá trị tồn tại đến hôm nay và nhiều thế kỷ nữa. Ba mươi điều trong tuyên ngôn đó mang giá trị phổ quát, không ai có quyền xâm phạm cho dù nhân danh thế lực chính trị nào,” Bác Sĩ Quế tuyên bố.

Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế mạnh mẽ chỉ trích rằng chính phủ Hà Nội không có các thay đổi cơ bản để điều hành đất nước với sự tôn trọng dân quyền và dân chủ. Ông quả quyết rằng nhà cầm quyền dù muốn hay không thì đang đi vào kỷ nguyên của nhân loại, do đó tự do và nhân quyền phải được tôn trọng.


Các thành viên tham dự buổi lễ chụp hình lưu niệm. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Ông cũng không quên kêu gọi toàn xã hội mạnh dạn đứng lên vì sức mạnh quần chúng ngày càng tăng lên, thế toàn trị đang suy giảm. Ông cũng khen ngợi sự phong phú của các tổ chức xã hội dân sự, cùng với việc làm cho nguyện vọng của dân tộc đang lên cao trào.

“Cuối năm nay, Hà Nội sẽ hội nhập Hội Ðồng Kinh Tế ASEAN, sau đó sẽ là Hiệp ước Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương TPP, những điều này bắt buộc chính phủ phải sửa đổi Hiến Pháp và sửa luật, nhất là các luật về hình sự, báo chí, tự do đi lại cho phù hợp với luật quốc tế. Tôi kêu gọi các tổ chức XHDS vận động để áp lực khiến nhà cầm quyền trả tự do vô điều kiện và ngay tức khắc cho các tù nhân lương tâm, những người đã hành động đúng nhưng bị bắt vô lý.” Bác Sĩ Quế khẳng định.


*Sẽ ra bản tuyên bố chỉ trích chế độ vi phạm nhân quyền

Tiếp đến Thượng Tọa Thích Không Tánh bày tỏ niềm vui mừng khi chùa Liên Trì được chọn làm nơi tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Ông cũng cho biết thêm lý do ngày nhân quyền được toàn thế giới kỷ niệm vào ngày 10 tháng 12, nhưng các tổ chức XHDS ở Việt Nam phải tổ chức sớm hơn là do công an tìm cách ngăn cản không cho các thành viên lãnh đạo và đại diện các tổ chức đến gặp nhau.

Thượng Tọa Thích Không Tánh nói: “Ðể đạt được kết quả và ý nghĩa tốt đẹp cho buổi họp mặt ngày hôm nay, tôi đề nghị với tất cả đại diện, sau kết thúc buổi họp chúng ta cần có một bản tuyên bố và đồng ký tên để gửi đến Liên Hiệp Quốc với nội dung nêu rõ, sự đàn áp nhân quyền vẫn còn đang tồn tại trên đất Việt Nam và khẳng định chủ quyền biển đảo và lên án Trung Cộng đánh đập, giết hại ngư dân Việt Nam.”

Ðại diện của Hội Giáo Chức Chu Văn An, Giáo Sư Phạm Minh Hoàng đã có những phân tích rất chặt chẽ. Ông giải thích việc tại sao một thể chế vi phạm nhân quyền nặng nề như Cộng Sản Hà Nội lại được bầu vào Hội Ðồng Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc với số phiếu đáng kinh ngạc.


Hòa Thượng Thích Không Tánh phát biểu tại buổi họp mặt. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

“Ðó là vì tiền thân của Hội Ðồng Nhân Quyền, Ủy Ban Nhân Quyền đã bị Trung Quốc thao túng khi cố gắng vạch trần tội ác của Bắc Kinh đối với Tây Tạng và Pháp Luân Công. Trung Quốc mua chuộc các thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền, khiến cho chương trình mang tới nhân quyền cho người dân Trung Quốc bị thất bại thảm hại, Ủy Ban cũng đã phải giải tán,” ông Hoàng giải thích.

“Sau đó, Hội Ðồng Nhân Quyền ra đời. Ðể xoa dịu lòng tự ái của chính thể Hà Nội, Hội Ðồng Nhân Quyền đã vận động để Hà Nội có chân trong đó với 96% số phiếu. Hội Ðồng Nhân Quyền theo cách hiểu đó không phải là trường đại học nơi tuyển sinh đầu vào là những thí sinh giỏi, mà là nơi quy nạp rồi cải tạo con người,” ông cho biết thêm.

Hiện nay, các giáo sư nổi tiếng như Hoàng Tụy cũng đã chỉ trích chế độ yếu kém. Các giáo sư khẳng định rằng Việt Nam tụt hậu đến những một thế kỷ, hai thế kỷ so với thế giới tiến bộ. Giáo Sư Phạm Minh Hoàng nhận định rằng bắt buộc phải cải cách giáo dục thì mới phát triển được đất nước.

Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam, đã có bài phát biểu ngắn. Ông cho biết rằng cuối năm nay 2015, Ngân Hàng Thế Giới sẽ dừng tất cả các khoản cho vay ưu đãi đối với Việt Nam. Chính phủ Hà Nội không được quyền vay tiền nữa, đã đến lúc Việt Nam phải trả tiền nợ. Khoản nợ lên đến 16 tỉ đô-la, tức là khoảng 330,000 tỉ VNÐ, trong khi tiền ngân sách đã trống không.

Tiến Sĩ Dũng chú trọng về công đoàn độc lập. Ðiều kiện về công đoàn độc lập giống như một gáo nước lạnh vào não trạng của quan chức chính phủ độc tài, với bài học từ Công Ðoàn Ðoàn Kết ở Ba Lan. Cùng với sự kiện Cuba năm 2014, Myanmar 2015, điều tương tự sẽ xảy ra với Việt Nam. Tiến Sĩ Dũng đặt một câu hỏi mở cho cử tọa, đó là năm 2016, giới đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam sẽ làm gì?

Cuối buổi hội thảo, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế xúc động về các bạn trẻ dấn thân cho hoạt động xã hội trong những năm gần đây: “Tôi hoan nghênh các bạn trẻ dám dấn thân cho xã hội. Hiện nay, việc sợ hãi đã không còn trong các bạn và mọi chuyển biến trong xã hội đều có thể do các bạn nắm giữ, hãy giữ trọn niềm tin và khao khát tự do của tuổi trẻ, chắc chắn các bạn sẽ thành công.”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay